05/01/2020 - 11:44

Tăng nhu cầu phân khúc nhà cho thuê kinh doanh 

Năm 2019, khu vực thương mại - dịch vụ của TP Cần Thơ chiếm đến 59,34% trong GRDP và phát triển đa dạng với nhiều loại hình, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác. Thành phố đang tiếp tục thúc đẩy sự phát triển thương mại theo hướng nâng dần vai trò là trung tâm thương mại của vùng. Nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản cho rằng, sự phát triển mạnh mẽ về thương mại, dịch vụ là một trong những yếu tố thuận lợi thúc đẩy phân khúc thị trường nhà cho thuê ở Cần Thơ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Một căn nhà mặt tiền trên đường Nguyễn Văn Cừ đăng bảng cho thuê.

Anh Hồ Việt Cường, Chủ hệ thống Cửa hàng Mì Cay Itada, hiện có 3 cửa hàng mỳ cay ở quận Ninh Kiều, trong đó có 1 cửa hàng nằm trên đường Ba Tháng Hai, 1 cửa hàng ở đường Trần Văn Hoài và cửa hàng còn lại ở đường Nguyễn Văn Cừ. Tùy theo vị trí và diện tích, các cửa hàng anh Cường thuê có giá dao động từ 22-60 triệu đồng/tháng. Tuyến đường sầm uất, đắc địa sẽ có giá cao hơn các vị trí còn lại. Anh Cường chia sẻ: Bước sang năm 2020, tôi dự định sẽ mở thêm 1 cửa hàng mỳ cay ở quận Bình Thủy và 1 cửa hàng ở quận Cái Răng. Trong đó, tiêu chí chọn vị trí để đặt cửa hàng gần trường học để phục vụ đối tượng khách hàng chính là học sinh, sinh viên. Ngoài ra, các tiêu chí: tuyến đường có giao thông thuận lợi, tập trung đông dân cư, có mặt bằng rộng, đậu đỗ xe thuận tiện cũng quan trọng khi thuê mặt bằng mở thêm cửa hàng mới.

TP Cần Thơ đang thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Ở lĩnh vực thương mại nội địa, thành phố tập trung củng cố và phát triển kênh phân phối hàng hóa, khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị, hệ thống phân phối nông sản trong và ngoài nước. Năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ thực hiện 134.303,34 tỉ đồng, tăng 11,43% so năm 2018. Lĩnh vực thương mại phát triển, nhu cầu thuê mặt bằng để đầu tư, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp cũng ngày một tăng lên là điều tất yếu. Khách hàng thường thuê nhà ở các tuyến đường trung tâm của thành phố để đặt trụ sở ngân hàng, chi nhánh, phòng giao dịch; đặt văn phòng công ty; cửa hàng thời trang, kinh doanh các loại hình dịch vụ, mở quán cà phê, ăn uống…

Trên địa bàn quận Ninh Kiều, các tuyến đường có giá nhà cho thuê cao lần lượt là: Hòa Bình, Hai Bà Trưng, Võ Văn Tần, Nguyễn An Ninh, Nguyễn Trãi. Kế đến là các tuyến đường: Lý Tự Trọng, Mậu Thân, Ba Mươi Tháng Tư, Ba Tháng Hai, Nguyễn Văn Cừ, Cách Mạng Tháng Tám, Võ Văn Kiệt... Giá thuê cao hay thấp tùy theo vị trí mặt bằng, ưu tiên các vị trí có chiều ngang rộng, vị trí đẹp. Chẳng hạn những căn nhà mặt tiền ở các tuyến đường kể trên có diện tích 5m x 20m có giá thuê từ 30-40 triệu đồng/tháng. Hoặc các căn nhà cho thuê nguyên căn bao gồm tầng trệt và các tầng lầu có giá khoảng 50-80 triệu đồng/tháng. Các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Võ Văn Kiệt, Trần Quang Diệu… có giá cho thuê từ 15-20 triệu đồng/tháng tùy diện tích và vị trí. Ông Hồ Quang Tây, Ủy viên Hội Môi giới Bất động sản khu vực ĐBSCL, chia sẻ: Thông thường đối với các hợp đồng cho thuê nhà giá cho thuê mỗi năm sẽ tăng khoảng 10%. Giá tăng nhiều hay ít còn tùy thuộc vào các điều khoản ràng buộc giữa người thuê và chủ nhà. Mặt khác, mức tăng này cũng tùy thuộc vào thời hạn hợp đồng ký dài hạn hay ngắn hạn. Thực tế, thị trường nhà mặt tiền cho thuê tại Cần Thơ có nhiều tiềm năng phát triển, nhờ lĩnh vực thương mại, dịch vụ của thành phố phát triển ngày càng nhanh trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, có một lượng không nhỏ các nhà đầu tư có tiềm lực tìm kiếm các đơn vị môi giới bất động sản để mua lại các căn nhà mặt tiền ở các tuyến đường “đắc địa”. Sau khi mua, chủ đầu tư sẽ sửa sang cho thuê lại. Khi giá bất động sản trên thị trường tăng giá chủ đầu tư sẽ cân nhắc bán chốt lãi và tìm vị trí mới để đầu tư.

Nhìn chung, dịch vụ cho thuê nhà nguyên căn, nhà mặt tiền để kinh doanh, buôn bán vẫn tập trung ở quận Ninh Kiều là chính. Ở địa bàn quận Bình Thủy, Cái Răng mức giá thấp hơn và nhu cầu cũng không nhiều. Ông Lê Huỳnh Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sàn Giao dịch Bất động sản Mekong Land, chia sẻ: Ở khu vực Nam Cần Thơ, giá thuê nhà nguyên căn để làm văn phòng, kinh doanh ở mặt tiền đường Võ Nguyên Giáp dao động khoảng 15-20 triệu đồng/tháng. Mặt tiền đường số 8, Khu dân cư 586 giá dao động từ 10-15 triệu đồng/tháng. Do khu Nam Cần Thơ là khu đô thị mới nên giá cho thuê nhà nguyên căn dạng ở gia đình còn khá mềm. Giá thuê nhà 1 trệt, 1 lầu khoảng 4 triệu đồng/tháng; nhà trệt, lửng và lầu giá cho thuê khoảng 6 triệu đồng/tháng. Thực tế, khách hàng nếu thuê nhà mặt tiền ở các khu đô thị thuộc khu Nam Cần Thơ chủ yếu để kinh doanh, buôn bán; rất ít trường hợp thuê làm văn phòng, chi nhánh công ty. Tuy nhiên, với đà phát triển của đô thị, dân cư tập trung về xây dựng nhà ở tại khu Nam Cần Thơ ngày càng nhiều sẽ tạo điều kiện làm gia tăng dịch vụ cho thuê nhà mặt tiền, nhà nguyên căn ở khu vực này trong thời gian tới.

Tại các thành phố lớn, cao ốc văn phòng cho thuê là lĩnh vực hấp dẫn với giới đầu tư, đáp ứng nhu cầu của đông đảo doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp cần đặt chi nhánh, văn phòng đại diện... Theo ông Hồ Quang Tây, Ủy viên Hội Môi giới Bất động sản khu vực ĐBSCL, tại Cần Thơ, số cao ốc văn phòng hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay; giá cho thuê khá mềm so với giá thuê ở mặt tiền các tuyến đường trung tâm. Phân khúc văn phòng cho thuê vẫn chưa thực sự thu hút khách hàng bằng nhà mặt tiền. Tuy nhiên, trong bối cảnh đô thị hóa của một đô thị lớn ở trung tâm vùng ĐBSCL như Cần Thơ, văn phòng cho thuê vẫn là phân khúc còn nhiều tiềm năng để khai thác. Thời gian qua, một số nhà đầu tư đang có xu hướng tìm các vị trí đẹp, phù hợp quy hoạch xây cao tầng tại quận Ninh Kiều để đầu tư cao ốc văn phòng cho thuê. Vấn đề là chủ đầu tư phải làm thế nào tạo ra sức hút cho sản phẩm cao ốc văn phòng để thu hút khách hàng thuê sau khi công trình hoàn thành.

 Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết