21/10/2017 - 17:35

Tăng cường trách nhiệm đối với người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2017 vào sáng 21-10-2017. Tại điểm cầu TP Cần Thơ, đồng chí Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng các thành viên Ban ATGT thành phố và các quận, huyện tham dự.

Các đại biểu tại điểm cầu TP Cần Thơ tham dự Hội nghị trực tuyến sơ kết 9 tháng đảm bảo ATGT và nhiệm vụ quý IV năm 2017. Ảnh: X.ĐÀO  

Theo đánh giá của Ủy ban ATGT quốc gia, 9 tháng năm 2017, với chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) cả nước có nhiều chuyển biến đáng kể. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương và sự vào cuộc của đảng bộ, chính quyền, ban ngành, đoàn thể các cấp trong triển khai, thực hiện đồng loạt các trạm kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, kiểm soát tải trọng xe từ nguồn hàng hóa, trên mạng lưới đường địa phương, giúp kéo giảm tình trạng ô tô chở quá tải. đặc biệt là sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa các bộ, ngành, đoàn thể là thành viên Ủy ban ATGT quốc gia với Ban ATGT các địa phương cũng như ngành dọc giữa cơ quan Trung ương và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT...

Từ đó trong 9 tháng qua (từ 16-12-2016 đến 15-9-2017), tình hình trật tự ATGT trên địa bàn cả nước có chuyển biến tích cực, giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm tiếp tục được duy trì ổn định; cả nước xảy ra TNGT được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, trong 9 tháng qua, toàn quốc xảy ra 14.346 vụ TNGT, làm chết 6.113 người, bị thương 11.785 người. So với cùng kỳ 2016, TNGT giảm 966 vụ, giảm 330 người chết, giảm 1.810 người bị thương. Tuy nhiên vẫn còn 5 tồn tại, hạn chế, như: tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, TNGT hàng hải tăng cao; đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh và Hà nội TNGT liên quan đến trẻ em và nạn nhân TNGT là trẻ em có xu hướng gia tăng trong giai đoạn 2011-2016. Tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng tăng mạnh, gây mất TTATGT, cạnh tranh bất bình đẳng với dịch vụ xe chở khách theo tuyến cố định. Tình hình ô tô chở quá tải có dấu hiệu tái diễn phức tạp tại các địa bàn có mỏ vật liệu. Hoạt động khai thác cát diễn biến phức tạp ở một số tuyến sông do Trung ương quản lý tại nhiều địa phương. Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn diễn biến phức tạp, nhất là ngày thời tiết xấu, khi phương tiện hư hỏng, tại đoạn tuyến công trình xây dựng chiếm lòng đường,... 

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao các địa phương kiềm chế được TNGT và lưu ý một số địa phương đã để TNGT gia tăng trong thời gian qua…. Phó Thủ tướng yêu cầu những tháng còn lại trong năm 2017, các Bộ, ngành thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần quyết liệt triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Ủy Ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về đảm bảo TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2017-2021; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân TNGT  và 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy (2007-2017). Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành tập trung triển khai tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; hoàn thành việc lắp đặt, vận hành các trạm kiểm tra tải trọng cố định tại các trạm thu phí BOT trên đường bộ; nâng cao hiệu quả khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý các hành vi vi phạm, giám sát trực tuyến tình hình giao thông trên mạng lưới đường bộ toàn quốc, cung cấp ứng dụng hướng dẫn giao thông. Tăng cường thanh, kiểm tra chuyên ngành về đăng kiểm phương tiện; đào tạo cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn... Phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khắc phục triệt để những bất cập hoạt động khai thác cát trên một số tuyến sông tại các địa phương cũng như những vấn đề quản lý, vận hành thu phí và tổ chức giao thông tại các trạm BOT toàn quốc. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về TTATGT. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT gắn với hoạt động tuần tra kiểm soát; triển khai cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”... Đặc biệt là tăng cường trách nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị, địa phương trong công tác đảm bảo TTATGT tại địa phương.

KIM XUÂN

Chia sẻ bài viết