17/04/2022 - 17:31

Tăng cường quản lý hoạt động bảo quản, tu bổ phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh

(CT) - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa có ý kiến về việc giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường quản lý hoạt động bảo quản, tu bổ phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh theo yêu cầu của Bộ VHTTDL.

Nhiều năm qua, việc đầu tư, trùng tu, tôn tạo di tích đã xếp hạng ở TP Cần Thơ được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Trong ảnh: Di tích quốc gia đình Bình Thủy.

Theo đó, tại công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố, Bộ VHTTDL cho biết: Qua theo dõi thực tế, Bộ VHTTDL thấy bên cạnh việc nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã làm tốt công tác bảo vệ và phát huy giá trị di tích, thời gian gần đây có hiện tượng tu bổ, tôn tạo, xây dựng công trình phát huy giá trị di tích không đúng với nội dung thẩm định của cơ quan chuyên môn và Bộ VHTTDL, làm ảnh hưởng tới giá trị di tích, tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Ðể tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, địa phương liên quan và cộng đồng đối với hoạt động bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích, Bộ VHTTDL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan liên quan và các địa phương trên địa bàn thực hiện nghiêm các mục tiêu, giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa. Tăng cường tập huấn, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, nhất là trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thực hiện nghiêm Luật Di sản văn hóa, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Di sản văn hóa và các quy định về đầu tư, xây dựng khi triển khai các dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích, bất kể các dự án được triển khai bằng nguồn vốn đầu tư nào. Tăng cường phát huy vai trò giám sát của cộng đồng để kịp thời phát hiện, điều chỉnh những sai sót có thể xảy ra trong quá trình triển khai các dự án tu bổ di tích, tránh để xảy ra sai phạm sau đó mới xử lý nhằm bảo vệ tối đa các yếu tố gốc cấu thành di tích, kể cả đối với những di tích chưa được xếp hạng.

Trước đó, Báo Cần Thơ có bài viết “Tổn thương di sản!”, phản ánh tình trạng một số địa phương thực hiện việc tôn tạo, trùng tu di tích một cách thô bạo, làm mất đi giá trị gốc của di tích mà không thể phục hồi; đơn cử như việc trùng tu Di tích quốc gia Tháp Bánh Ít (Bình Ðịnh), Di tích quốc gia đặc biệt Ðình Chèm (Hà Nội)…

Tin, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết