19/07/2019 - 09:37

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm 

Từ đầu năm đến nay, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp quận Thốt Nốt thường xuyên quan tâm công tác kiểm tra (KT), giám sát (GS)  đối với tổ chức đảng và đảng viên (ĐV). Qua KT, GS đã ngăn ngừa, chấn chỉnh, giúp nhiều tổ chức đảng và ĐV khắc phục khuyết điểm, góp phần thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Cán bộ Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Thuận Hưng làm việc với Phó Bí thư Chi bộ Quân sự phường để nắm tình hình đảng viên.

Đảng bộ quận Thốt Nốt có 28 tổ chức cơ sở đảng, 167 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với gần 2.900 ĐV. Từ đầu năm đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp trong quận đã thực hiện công tác KT, GS sát với thực tế nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Đồng chí Huỳnh Nguyễn Tuyết Ngọc, Bí thư Đảng ủy phường Trung Kiên, cho biết: Đảng ủy và UBKT Đảng ủy đã tiến hành KT 29 lượt chi bộ, GS 11 lượt chi bộ và KT, GS 40 ĐV về việc chỉ đạo thực hiện Nghị quyết năm 2019 của Đảng ủy; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII (NQTW4 khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Chỉ thị 05); nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc của chi bộ;… Qua KT, GS đã chấn chỉnh một số chi bộ và ĐV khắc phục việc chỉ đạo thực hiện một vài chỉ tiêu chậm tiến độ đề ra, quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chấp hành Quy định những điều ĐV không được làm, khắc phục tác phong xuề xòa trong công tác. UBKT Đảng ủy đã KT khi có dấu hiệu vi phạm về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ đối với Chi bộ Trường Tiểu học Trung Kiên 2. Qua KT, UBKT Đảng ủy kết luận chi bộ có vi phạm trong công tác lấy phiếu giới thiệu nhân sự quy hoạch Ban Giám hiệu. Cụ thể, khi lấy phiếu xong không công bố ngay mà để đến 2 ngày sau mới công bố kết quả. Vi phạm của chi bộ và Bí thư chi bộ chưa đến mức phải thi hành kỷ luật nên kiểm điểm rút kinh nghiệm...

Ở các chi bộ, công tác KT, GS của ban chi ủy đối với ĐV được quan tâm thường xuyên. Theo đồng chí Phùng Thị Kim Huệ, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trung Kiên, trường có 27 cán bộ, giáo viên và nhân viên, trong đó có 16 ĐV. Trước tình trạng vi phạm đạo đức của một số giáo viên ở một số địa phương trong nước, chi bộ và Ban Giám hiệu trường chú trọng thực hiện các giải pháp phòng ngừa. Hằng tháng, trong cuộc họp lệ chi bộ, chi ủy chỉ định 2 ĐV kiểm điểm xoay vòng, giúp ĐV khắc phục hạn chế khuyết điểm trong công việc và trong học tập nâng cao trình độ. Chi bộ chỉ đạo Ban Giám hiệu quan tâm thăm lớp để nhắc nhở giáo viên thực hiện tốt công tác chuyên môn; chỉ đạo xây dựng kế hoạch chăm sóc trẻ chu đáo, nhất là bàn bạc dân chủ, công khai thực đơn ăn uống của trẻ bán trú nên không có phản ánh, khiếu nại. “Nhờ thực hiện tốt công tác KT, GS, 6 tháng đầu năm, Đảng bộ phường không có tổ chức đảng và ĐV vi phạm” - đồng chí Huỳnh Nguyễn Tuyết Ngọc, Bí thư Đảng ủy phường thông tin.   

Đảng bộ phường Thuận Hưng rất xem trọng công tác KT, GS. Đồng chí Đỗ Minh Thẳng, Phó Bí thư Chi bộ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường, cho biết: Nhằm ngăn ngừa vi phạm, nâng cao chất lượng các mặt công tác quân sự, quốc phòng địa phương, Ban chi ủy luôn quan tâm KT, GS đối với ĐV về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc thực hiện quy định những điều ĐV không được làm, kết quả cam kết thực hiện NQTW4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05. Đồng thời, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình của ĐV trong các cuộc họp lệ chi bộ. Qua đó, những ĐV có hạn chế trong chấp hành tổ chức kỷ luật, phát ngôn, giao tiếp với nhân dân, nắm nguồn thanh niên nhập ngũ, huấn luyện, tuần tra canh gác bảo vệ an ninh trật tự đều được chỉ ra và khắc phục kịp thời. Đồng chí Đỗ Minh Thẳng nói: “Nhờ thực hiện tốt công tác KT, GS, 6 tháng đầu năm, đơn vị không có cán bộ, ĐV, chiến sĩ vi phạm kỷ luật; các mặt công tác có sự chuyển biến tích cực, được Ban Chỉ huy Quân sự quận đánh giá công tác quân sự, quốc phòng địa phương đạt loại giỏi, được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen về công tác tuyển quân”.

Theo đồng chí Đồng Minh Thương, Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường Thuận Hưng, 6 tháng đầu năm, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy đã KT, GS 6 chi bộ về việc thực hiện quy chế làm việc; nguyên tắc tập trung dân chủ; NQTW4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05; chỉ đạo thực hiện Quy định về 109 việc tu dưỡng đạo đức, lối sống của ĐV; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ… Qua đó, đã nhắc nhở các chi bộ và ĐV khắc phục hạn chế trong việc nắm nguồn thanh niên độ tuổi nhập ngũ; công tác tiếp dân; thực hiện chỉ tiêu năm; thu phí, quỹ; tuyên truyền vận động quần chúng; tổ chức sinh hoạt chuyên đề của chi bộ. UBKT Đảng ủy đã KT 2 ĐV có dấu hiệu vi phạm về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, chức trách nhiệm vụ được giao.      

Cùng với cơ sở, từ đầu năm đến nay, BTV Quận ủy đã KT 5 tổ chức cơ sở đảng về việc thực hiện NQTW4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; quy chế dân chủ; quy chế làm việc; thực hiện Nghị quyết năm 2019 của Quận ủy. Qua KT đã chấn chỉnh các tổ chức đảng khắc phục hạn chế, khuyết điểm kịp thời. Đồng chí Trần Thanh Loan, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy, khẳng định: “Nhờ thực hiện tốt công tác KT, GS, yêu cầu các tổ chức đảng và ĐV khắc phục khuyết điểm kịp thời, 6 tháng đầu năm, Đảng bộ quận chỉ có 3 ĐV vi phạm bị thi hành kỷ luật. Thời gian tới, cấp ủy và UBKT các cấp trong quận tiếp tục quan tâm KT, GS các tổ chức đảng và ĐV, nhất là việc thực hiện NQTW4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05 để ngăn ngừa sự suy thoái, vi phạm, góp phần tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ủy ban Kiểm tra