10/01/2017 - 09:54

Tăng cường kiểm tra, giám sát để xây dựng và chỉnh đốn Đảng

Năm 2016, Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã Trường Thành, huyện Thới Lai đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) đối với các chi bộ và cán bộ, đảng viên. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh nhiều chi bộ, cán bộ, đảng viên và thi hành kỷ luật 2 đảng viên vi phạm, góp phần xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Ngăn ngừa vi phạm

Những ngày này, cùng với tham gia vận động xã hội hóa để chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội đón Tết Đinh Dậu năm 2017 vui tươi, đầm ấm, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy xã Trường Thành cũng chuẩn bị kế hoạch thực hiện GS việc cấp phát chế độ Tết cho các đối tượng trên. Đồng chí Phan Văn Tấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, khẳng định: "Năm 2016, nhờ tăng cường công tác KT, GS nên xã không xảy ra vi phạm trong việc cấp phát chế độ, chính sách cho các đối tượng".

Đảng ủy và UBKT Đảng ủy xã Trường Thành họp bàn kế hoạch giám sát việc cấp phát chế độ Tết cho các đối tượng. 

Theo đồng chí Phan Văn Tấn, năm qua, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy cũng đã tăng cường KT, GS các chi bộ và cán bộ, đảng viên về việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; việc thu, nộp, quản lý, sử dụng đảng phí; việc cấp phát tiền hỗ trợ sản xuất lúa nước; việc tham gia mua bảo hiểm y tế của cán bộ, đảng viên… Qua KT, GS, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy kịp thời uốn nắn, nhắc nhở nhiều chi bộ và cán bộ, đảng viên khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong các nội dung được KT, GS. Đồng chí Võ Phước Tự, Bí thư Chi bộ ấp Trường Đông, nói: "Năm qua, Chi bộ ấp được UBKT Đảng ủy KT việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Qua đó, UBKT Đảng ủy đã chỉ ra cho chi bộ những hạn chế, như: đảng viên ít tham gia thảo luận đóng góp ý kiến, nội dung sinh hoạt chi bộ chưa đầy đủ, giờ giấc sinh hoạt của đảng viên chưa bảo đảm, việc điều hành cuộc họp chi bộ của ban chi ủy còn hạn chế… Sau KT, được sự hướng dẫn của UBKT Đảng ủy, đến nay, chi bộ đã khắc phục được những hạn chế này".

Kỷ luật nghiêm

Cùng với tăng cường công tác KT, GS để ngăn ngừa vi phạm trong Đảng, năm qua, Đảng ủy xã Trường Thành đã thi hành kỷ luật đối với 2 đảng viên vi phạm. Trong đó, 1 đồng chí là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trường Thành; 1 đồng chí là chi ủy viên, Chi hội Trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Trường Thắng. Đồng chí Phạm Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã, cho biết: Qua phản ánh của dư luận và qua nhận đơn tố cáo của quần chúng, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy tiến hành KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 đảng viên có liên quan. Qua làm việc, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy kết luận đồng chí Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trường Thành có vi phạm trong thực hiện Bộ luật Lao động đối với nhân viên hợp đồng; tổ chức sinh hoạt chi bộ không đúng quy định, thiếu trách nhiệm, gây mất đoàn kết nội bộ… Đảng ủy đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Đối với trường hợp Chi ủy viên, Chi hội Trưởng Chi hội phụ nữ ấp Trường Thắng, qua KT khi có dấu hiệu vi phạm, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy kết luận vi phạm về lợi dụng chức vụ, chiếm dụng tiền của người khác, đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Đồng chí Phan Văn Tấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, cho rằng: "Nguyên nhân chính dẫn đến vi phạm là do 2 đảng viên chưa nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, tinh thần gương mẫu của đảng viên; tính giáo dục, tính chiến đấu, tinh thần tự phê bình và phê bình của chi bộ chưa được phát huy… Đây là vấn đề được Đảng ủy và UBKT Đảng ủy xã nhìn nhận và rút kinh nghiệm để tăng cường hơn nữa công tác KT, GS đối với các chi bộ trực thuộc và cán bộ, đảng viên trong thời gian tới".

Theo đồng chí Phan Văn Tấn, thời gian tới Đảng ủy sẽ tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… nhằm ngăn ngừa hiệu quả cán bộ, đảng viên vi phạm và làm trong sạch nội bộ Đảng, củng cố hơn nữa lòng tin trong dân. 

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết