17/09/2019 - 04:50

Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm 

Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), từ ngày 15-8 đến nay, 95 đoàn kiểm tra liên ngành từ thành phố Cần Thơ đến các xã, phường đã ra quân kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh bánh kẹo và các mặt hàng thực phẩm trên địa bàn. 

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra quy trình sản xuất tại Công ty TNHH Trái cây Mekong.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra quy trình sản xuất tại Công ty TNHH Trái cây Mekong.

Vừa tuyên truyền vừa kiểm tra

Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP gồm các ngành: y tế, nông nghiệp, công thương, công an, quản lý thị trường đã tập trung kiểm tra những nơi cung cấp có số lượng lớn như chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại... Các cơ sở nhỏ và vừa do đoàn liên ngành tuyến quận, huyện, xã, phường kiểm tra. Đoàn đã kiểm tra các cơ sở: Công ty TNHH Trái cây Mekong (Khu công nghiệp Trà Nóc 1), Phúc Long Coffee & Tea (đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều), Co.opmart (đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Bình Thủy)... đa số các cơ sở xuất trình đầy đủ hồ sơ pháp lý; người quản lý và nhân viên có kiến thức về ATTP. Tại các cơ sở, ngoài kiểm tra,  đoàn đã tuyên truyền các quy định mới trong lĩnh vực ATTP; góp ý, nhắc nhở các cơ sở những mặt còn chưa tốt.

Theo ông Châu Ngọc Tâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Cần Thơ, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành, qua kiểm tra, người quản lý các cơ sở nhận thức được tầm quan trọng của việc chấp hành về công tác bảo đảm ATTP với hoạt động và phát triển của cơ sở. Người tiêu dùng cũng có kiến thức nhiều hơn về ATTP, khi chọn mua thực phẩm, người tiêu dùng đã chú ý đọc thương hiệu, ngày sản xuất, hạn dùng, thành phần...

Từ ngày 15-8 đến 10-9-2019, tuyến thành phố đã kiểm tra 24 cơ sở; kết quả 19 cơ sở đạt, 2 cơ sở đang chờ họp đoàn để xử lý, 3 cơ sở đang chờ kết quả kiểm nghiệm. Riêng tuyến quận, huyện, xã, phường kiểm tra 574 cơ sở. Qua đó phát hiện 23 cơ sở vi phạm nhưng chỉ tuyên truyền, nhắc nhở; 2 cơ sở đang chờ xuất trình hồ sơ, xử phạt vi phạm hành chính 1 cơ sở ở quận Ô Môn với số tiền 1 triệu đồng. Các Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tiếp tục kiểm tra đến hết ngày 20-9-2019. Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành thành phố đã lấy 11 mẫu thực phẩm để kiểm nghiệm. Đoàn test nhanh tại chỗ các chỉ tiêu hàn the, foocmon, methanol, dư lượng thuốc trừ sâu trong 34 mẫu (bún tươi, mực tươi, thịt dê, bạch tuộc, rượu trắng, rau quả...), kết quả đều đạt.

Tăng hậu kiểm

Theo ông Châu Ngọc Tâm, các đoàn kiểm tra đều ra quân kiểm tra đúng thời gian quy định; công tác phối hợp chặt chẽ. Trong quá trình kiểm tra, để tránh chồng chéo, thành phố phân cấp quản lý. Khi đến cơ sở kiểm tra, đoàn đều hỏi, nếu cơ sở đã được kiểm tra thì yêu cầu trình biên bản. Những cơ sở làm tốt (qua biên bản) thì không kiểm tra nữa, nếu biên bản có ghi chú phần cơ sở còn hạn chế, vi phạm thì đoàn tiếp tục tiến hành xem cơ sở đã khắc phục chưa.

Chính phủ chủ trương tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Vì thế, các cơ sở chỉ cần giấy đăng ký kinh doanh, giấy đủ điều kiện ATTP là đủ. Cơ sở tự công bố chất lượng sản phẩm, tự tập huấn, trang bị kiến thức cho chủ cơ sở và nhân viên, tự khám sức khỏe. Ông Châu Ngọc Tâm cho biết: Cơ quan quản lý nhà nước trước đây hướng dẫn doanh nghiệp làm công bố chất lượng sản phẩm, xác nhận kiến thức ATTP thì hiện nay chuyển sang công tác hậu kiểm. Doanh nghiệp tự công bố, nhưng nếu khi hậu kiểm không đạt tiêu chuẩn như công bố hoặc xảy ra ngộ độc thực phẩm thì mức xử phạt cao hơn trước đây. Chính vì thế, với những quy định mới này, trong 2 đợt kiểm tra cao điểm vào Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, các đoàn kiểm tra tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các quy định mới cho các cơ sở, nhất là cơ sở có quy mô vừa và nhỏ.

Bên cạnh đó, tăng cường năng lực cho mạng lưới ATTP, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Cần Thơ đã phối hợp Viện Y tế Công cộng thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tập huấn và cấp chứng chỉ lấy mẫu kiểm nghiệm thực phẩm cho tuyến quận, huyện; trang bị 114 bộ test nhanh kiểm tra chất lượng thực phẩm từ tuyến quận, huyện đến xã, phường. Theo ông Châu Ngọc Tâm, từ đây đến cuối năm 2019, mạng lưới ATTP tập trung công tác hậu kiểm, tuyên truyền về ATTP, lấy mẫu giám sát chất lượng thực phẩm.

Bài, ảnh: ĐOÀN LÝ

Chia sẻ bài viết