13/10/2010 - 08:31

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ nhất tại Hà Nội:

Tăng cường đối thoại và hợp tác để duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực

* Thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ nhất: Quyết tâm duy trì động lực của tiến trình ADMM+

* Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị ADMM+

Sáng 12-10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), sau lễ đón chính thức, duyệt đội hình tiêu binh, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ nhất (ADMM +) với chủ đề “ADMM+: Hợp tác chiến lược vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực” đã khai mạc trọng thể.

Dự hội nghị có Bộ trưởng Quốc phòng 10 quốc gia ASEAN (riêng Myanmar cử Đại sứ tham dự thay) và Bộ trưởng Quốc phòng của 8 nước Đối tác, đối thoại gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, New Zealand, Australia, Nga, Mỹ cùng đoàn đại biểu và đại diện Ban Thư ký ASEAN.

Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - quốc gia Chủ tịch ASEAN năm 2010, Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát biểu chào mừng.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng các vị Bộ trưởng tham dự ADMM+ lần thứ nhất tại Hà Nội - Thành phố vì hòa bình - Thủ đô ngàn năm văn hiến, tươi đẹp và mến khách.

Khẳng định ý nghĩa đặc biệt của ADMM+ lần thứ nhất, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Hội nghị này là một bước phát triển mới, quan trọng trong hợp tác quốc phòng của ASEAN và cũng là một trong những sự kiện quan trọng trong năm Chủ tịch ASEAN 2010 của Việt Nam.

Thủ tướng mong muốn, Hội nghị sẽ bàn bạc và thống nhất những định hướng phát triển của diễn đàn này, nhất là về các lĩnh vực và nội dung hợp tác cũng như các nguyên tắc hoạt động phù hợp để góp phần thiết thực vào nỗ lực chung xử lý những vấn đề an ninh ở khu vực, kể cả các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống như khủng bố, an ninh và an toàn trên biển, tội phạm xuyên quốc gia, thảm họa thiên tai...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực là nguyện vọng và lợi ích chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực. Nhằm thực hiện mục tiêu này, các nước cần tăng cường đối thoại và hợp tác để tạo dựng lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau, đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực cùng quan tâm, tích cực xây dựng và chia sẻ những chuẩn mực và quy tắc ứng xử, đặc biệt là tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình theo các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982; đồng thời chúng ta cần tiếp tục tôn trọng và phát huy các công cụ bảo đảm hòa bình và an ninh khu vực hiện có của ASEAN như Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), Hiệp ước về Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), Tuyên bố về Cách ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC), Công ước ASEAN về chống khủng bố và các Tuyên bố chung giữa ASEAN với các đối tác...

Trong phát biểu khai mạc hội nghị, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam - Chủ tịch ADMM+ lần thứ nhất khẳng định, “lịch sử thế giới hiện đại ít khi chứng kiến việc Bộ trưởng, đại diện Bộ trưởng Quốc phòng của 18 quốc gia trên thế giới cùng ngồi lại với nhau không phải bàn về chiến tranh mà để cùng nhau chia sẻ và bàn thảo về hợp tác quốc phòng an ninh thiết thực vì hòa bình, ổn định và phát triển, như chúng ta đang chứng kiến ở đây. Chưa từng một Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng nào có một thành phần đặc biệt, với sự hiện diện của các quốc gia có các trình độ phát triển và sức mạnh quân sự đa dạng như Hội nghị của chúng ta”.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng nêu rõ, với cơ cấu ADMM+8 và thành phần gồm 10 nước ASEAN và 8 nước Đối tác, đối thoại chủ chốt, ADMM+ là một cơ chế hợp tác quốc phòng mang ý nghĩa chiến lược. Trước hết, đây là một trong những diễn đàn đối thoại, tham vấn chiến lược nhằm xây dựng một nhận thức chung về an ninh khu vực, xây dựng lòng tin, xác định các lĩnh vực hợp tác thiết thực về quốc phòng. Không những vậy, ADMM+ còn là cơ chế hợp tác ở cấp cao nhất (cấp Bộ trưởng) về quốc phòng của khu vực, có khả năng định hướng và chỉ đạo các chương trình hoạt động thực tiễn nhằm giải quyết có hiệu quả các thách thức an ninh chung, nhất là an ninh phi truyền thống đang nổi lên hiện nay. Đây cũng là sân chơi bình đẳng và có lợi cho tất cả các bên tham gia, đồng thời có vai trò hài hòa quan hệ, xây dựng năng lực và tăng cường quan hệ và tương tác giữa quân đội các nước.

* Chiều 12-10, sau phiên họp chính thức của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ nhất (ADMM +), 18 vị Bộ trưởng Quốc phòng của 10 quốc gia ASEAN và 8 nước Đối tác, đối thoại đã ký Tuyên bố chung và tham dự buổi họp báo quốc tế, thông báo về kết quả Hội nghị quan trọng này.

Sau Lễ ký, Tuyên bố chung Hà Nội của ADMM+ lần thứ nhất đã được Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam - Chủ tịch ADMM+ lần thứ nhất trân trọng trao lại cho Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan.

Thay mặt nước chủ nhà, Chủ tịch ADMM+ lần thứ nhất phát biểu bế mạc Hội nghị và cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của các nước tham dự để ADMM+ thành công tốt đẹp.

Hội nghị cũng thống nhất giao cho Việt Nam tổ chức Hội nghị Nhóm làm việc quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN mở rộng (ADSOM+WG) vào tháng 12 năm 2010 để triển khai quyết định của các Bộ trưởng, duy trì động lực của tiến trình ADMM+.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng trân trọng thông báo, ADMM+ lần thứ hai sẽ được tổ chức vào năm 2013, tại Brunei.

Trao đổi với các cơ quan báo chí, thay mặt Bộ trưởng Quốc phòng 10 quốc gia ASEAN và Bộ trưởng Quốc phòng của tám nước Đối tác, đối thoại, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam - Chủ tịch ADMM+ lần thứ nhất cho biết, cả 5 nội dung được đưa ra tại Hội nghị đều nhận được sự đồng thuận cao của tất cả các Bộ trưởng. Để triển khai các lĩnh vực hợp tác đã xác định, các Bộ trưởng cũng thống nhất giao cho các Quan chức quốc phòng Cấp cao ASEAN mở rộng thành lập các nhóm chuyên gia để xây dựng các chương trình, nội dung, biện pháp hợp tác cụ thể. Bộ trưởng Phùng Quanh Thanh cũng cho biết, đã có một số nước đưa ra đề xuất cụ thể như, Trung Quốc và Việt Nam đồng chủ trì tổ chức Nhóm Chuyên gia về Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; Australia và Malaysia chủ trì tổ chức Nhóm Chuyên gia về An ninh biển; Hoa Kỳ đề xuất tổ chức Đối thoại An ninh biển và phối hợp tuần tra chung chống cướp biển...

Liên quan đến vấn đề Biển Đông, Chủ tịch ADMM+ lần thứ nhất cho biết, nội dung này không nằm trong chương trình nghị sự chính thức của ADMM + lần thứ nhất. Trong quá trình thảo luận của các Bộ trưởng về chính sách an ninh của mỗi quốc gia cũng như những mối quan tâm về an ninh khu vực cũng đã có một số Bộ trưởng đề cập đến vấn đề an ninh trên Biển Đông. Theo đó, các Bộ trưởng đều thống nhất nhận thức chung là giải quyết vấn đề tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại và trên cơ sở luật pháp quốc tế như: Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982; Tuyên bố về Cách ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC)... Phía Việt Nam cũng đề xuất các quốc gia liên quan nỗ lực xây dựng Bộ quy tắc về ứng xử trên Biển Đông (COC).

* Chiều 12-10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp các Bộ trưởng Quốc phòng, đại diện Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN, cùng 8 nước đối tác, đối thoại gồm: Australia, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Cộng hòa Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Liên bang Nga và Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, nhân dịp Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ nhất được tổ chức tại Hà Nội. Dự buổi tiếp còn có Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chúc mừng thành công của Hội nghị ADMM+ lần thứ nhất; đánh giá cao những đóng góp của các đoàn Bộ trưởng Quốc phòng, đại diện Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN, cùng các nước đối tác, đối thoại vào thành công chung của hội nghị. Chủ tịch nước nhấn mạnh, sự tham gia cơ chế hợp tác ở cấp cao nhất về quốc phòng của khu vực đã khẳng định sự quan tâm của các nước đối với khía cạnh tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh. Vấn đề an ninh hiện nay ở khu vực cũng như trên phạm vi toàn thế giới ngày càng phức tạp, đang là một thách thức đòi hỏi sự hợp tác giữa các nước trong khu vực.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao việc các Bộ trưởng Quốc phòng, đại diện Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN, cùng các nước đối tác, đối thoại đã tập trung thảo luận và đưa ra những nội dung mang tính định hướng cho mối quan hệ hợp tác quốc phòng, an ninh trong tương lai. Các lĩnh vực hợp tác ưu tiên, bao gồm hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, an ninh biển, chống khủng bố, quân y và hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ là những vấn đề rất thiết thực đối với mỗi nước. Chủ tịch nước tin tưởng, trên nền tảng bước đầu đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao, các nước ASEAN và các nước đối tác, đối thoại sẽ tăng cường trao đổi, hợp tác để thúc đẩy an ninh, đối phó với những phức tạp của khu vực ngày càng hiệu quả. Chủ tịch nước mong các Bộ trưởng Quốc phòng, đại diện Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN, các nước đối tác, đối thoại sẽ triển khai hợp tác ngày càng hiệu quả, đảm bảo an ninh và phát triển cho mỗi nước.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết