12/03/2024 - 21:56

Tầm soát ung thư phổi cho người từ 40 tuổi trở lên 

(CT) - Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ phối hợp Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Astrazeneca Việt Nam thực hiện chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi”. Chương trình diễn ra từ tháng 1-2024 đến hết tháng 3-2024 dành cho người từ 40 tuổi trở lên.

Người dân tham gia tầm soát được các bác sĩ chuyên khoa ung bướu khám, tư vấn, chụp X-quang miễn phí. Các trường hợp có tổn thương được chỉ định chụp CT scan miễn phí. Trong trường hợp nghi ngờ bệnh COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), được đo chức năng hô hấp miễn phí.

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, phát hiện sớm các trường hợp có khả năng mắc bệnh ung thư phổi và các bệnh lý nguy hiểm về phổi. Từ đó, kịp thời điều trị, giảm nguy cơ tử vong. Ðồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động tình nguyện, phát huy vai trò tiên phong, xung kích trong chuyển đổi số của thanh niên ngành y tế...

Theo số liệu ghi nhận được, kết quả bước đầu thực hiện chương trình tầm soát, tỷ lệ phát hiện tổn thuơng phổi khoảng 8%. Tại Việt Nam, ung thư phổi đứng thứ 2 cả về tỷ lệ mắc mới và tỷ lệ tử vong, chỉ sau ung thư gan. Một thực tế đáng lo ngại là khoảng 75% bệnh nhân ung thư phổi tại Việt Nam được phát hiện ở giai đoạn muộn, gây khó khăn trong việc điều trị và thường dẫn đến tỷ lệ sống thêm không cao.

H.HOA

Chia sẻ bài viết