28/01/2024 - 09:47

Tầm soát, điều trị bệnh tim miễn phí cho trẻ tại Cần Thơ 

Trong 2 ngày 27 và 28-1-2024, chương trình Trái tim cho em do Quỹ tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel và Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long tổ chức khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho tất cả trẻ em dưới 18 tuổi.

* Viettel cam kết hỗ trợ hoàn toàn viện phí cho trẻ em nghèo mắc bệnh tim  

Trung tá Huỳnh Trung Kiên, Giám đốc Viettel Cần Thơ cho biết, chương trình "Trái tim cho em" được sáng lập và điều hành bởi Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel và Quỹ Tấm lòng Việt từ năm 2008 đến nay.

Trong 16 năm qua, Trái tim cho em tổ chức 100 đợt khám, sàng lọc cho gần 160.000 em nhỏ và hỗ trợ điều trị cho hơn 7.000 em mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức trong cả nước đã chung tay với Viettel, trở thành nhà tài trợ thường niên.

Trung tá Huỳnh Trung Kiên cho biết thêm, chương trình cam kết hỗ trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật đối với các cháu nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hệ thống gần 1.000 cửa hàng Viettel trên toàn quốc là điểm tiếp nhận hồ sơ xin trợ giúp của chương trình. Viettel sẽ thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ, xác minh gia cảnh và hướng dẫn các gia đình làm thủ tục xin trợ giúp ngay tại địa phương.

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có từ 8.000 đến 10.000 trẻ chào đời bị mắc bệnh tim bẩm sinh, trong đó có tới 50% trẻ bị mắc bệnh nặng thuộc diện gia khó khăn.

Bệnh tim bẩm sinh hết sức nguy hiểm nhưng có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được can thiệp hoặc phẫu thuật kịp thời. Một ca phẫu thuật, can thiệp tim thành công sẽ giúp các em có cuộc sống bình thường với trái tim khỏe mạnh cùng tương lai tươi sáng hơn.

TS.BS Nguyễn Phi Hùng, Giám đốc y khoa BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, bày tỏ sự trân trọng: Chương trình Trái tim cho em với sứ mệnh cao cả kết nối yêu thương, tiếp thêm nhịp đập, mang lại hạnh phúc, tương lai cho các em nhỏ không may mắc bệnh tim bẩm sinh. Nhiều năm nay, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cũng đã tổ chức định kỳ chương trình tầm soát miễn phí bệnh tim bẩm sinh cho trẻ vào thứ bảy tuần cuối của mỗi tháng, đồng thời kết hợp với các đơn vị y tế tổ chức các chương trình tầm soát tại khu vực Tây Nam bộ và phối hợp với các tổ chức thiện nguyện tài trợ chi phí điều trị cho các em nhỏ.

TS.BS Nguyễn Phi Hùng, Giám đốc Y khoa BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long tặng hoa cho lãnh đạo các đơn vị tổ chức chương trình Trái tim cho em.

Trẻ mắc bệnh tim có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ điều trị miễn phí.

* Phát hiện bệnh tim từ trong bào thai, phẫu thuật tim cho trẻ có cân nặng từ 4kg

Theo BS CKII Trần Phước Hòa, Phó Trưởng khoa Tim mạch BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, chương trình khám sàng lọc này rất ý nghĩa, cần được thực hiện thường xuyên, định kỳ. Qua thăm khám hơn 10 bệnh nhi, bác sĩ ghi nhận có 1 - 2 trường hợp có âm phổi lạ trong tim, dấu hiệu chắc chắn cho thấy trẻ mắc bệnh.

BS Hòa chia sẻ, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long có năng lực toàn diện từ khâu sàng lọc chẩn đoán đến can thiệp và phẫu thuật điều trị cũng như theo dõi sau điều trị cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh. Các bác sĩ có thể phẫu thuật điều trị cho trẻ mắc bệnh tim từ 4kg trở lên, kể cả những trường hợp phức tạp, chỉ có một số BV tuyến trên ở TP Hồ Chí Minh có thể thực hiện được. Trong công tác tầm soát, các bác sĩ cũng đã làm chủ được kỹ thuật siêu âm tim từ trong bào thai, sớm phát hiện các dị tật tim ở thai nhi.

BS CKII Trần Phước Hòa, Phó Trưởng khoa Tim mạch thăm khám cho trẻ.

Cô H.T.T.H (ở tỉnh Sóc Trăng) là bà nội của bệnh nhi 45 ngày tuổi cho biết, em bé đã được phát hiện bệnh ngay trong bào thai. Gia đình đã lựa chọn giữ bé lại để nuôi nấng, đồng thời, cảm thấy yên tâm khi bé được các bác sĩ BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long thăm khám và theo dõi điều trị.

Qua siêu âm tim cho bé, ThS.BS Quách Tấn Đạt, khoa Tim mạch, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, tim của bệnh nhi có nhiều khối u, nghi là khối u cơ tim. Tuy nhiên, cần các thủ thuật khác mới biết chính xác tính chất của khối u nhưng thời điểm này, bé còn quá nhỏ, chưa thể thực hiện kỹ thuật được. Theo đó, bác sĩ và gia đình tiếp tục chăm sóc sức khỏe cho bé, dự phòng các bệnh viêm phổi và những bệnh kèm theo, định kỳ tái khám 6 tháng/lần. Theo sự phát triển của trẻ và tình trạng bệnh, nếu khối u có biến chứng, bác sĩ sẽ có giải pháp can thiệp phù hợp.

BS Quách Tấn Đạt cho biết thêm, ở nhiều đơn vị y tế, do hạn chế về điều kiện kỹ thuật, trang thiết bị nên không thể tầm soát các bệnh tim bẩm sinh, thậm chí là các bệnh thông thường, gây nên gánh nặng quá tải cho các BV tuyến trên. Vì thế, nếu được đầu tư đúng mức về trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, có thể giúp ích cho bệnh nhân rất nhiều.

ThS.BS Quách Tấn Đạt, khoa Tim mạch siêu âm tim cho trẻ.

Các bác sĩ chuyên khoa tim mạch khuyến cáo, phụ huynh cần quan tâm đến một số dấu hiệu nghi ngờ tim bẩm sinh như sau: Ở trẻ sơ sinh, các biểu hiện bệnh tim bẩm sinh gồm khó thở, thở nhanh, bú ít, bú ngắt quãng, thời gian bú kéo dài. Trẻ được vài tháng tuổi sẽ có những biểu hiện rõ rệt hơn như ho thường xuyên, thở khò khè và có những triệu chứng của viêm phổi.

Thêm vào đó, trẻ có thể chậm phát triển thể chất, xanh xao, hay vã mồ hôi, tay chân lạnh, một số trẻ tim bẩm sinh sẽ dễ quan sát thấy môi, đầu ngón tay-chân chuyển sang tím, tăng khi trẻ khóc... 

Trẻ tham gia chương trình tầm soát bệnh tim được tặng quà.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết