24/10/2024 - 08:22

Tấm lòng thơm thảo 

Ngoài 70 tuổi, nhưng ngày ngày chú Trần Văn Lược ngụ khu vực Thới Thạnh A, phường Thới An, quận Ô Môn vẫn rong ruổi trên các nẻo đường, bán từng que kem, lấy tiền lời góp cùng nhóm bạn bè làm thiện nguyện, hỗ trợ cất nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm của chú Lược và các thành viên trong nhóm thiện nguyện được nhiều người trân trọng.

Chú Trần Văn Lược (người thứ 3 bên phải qua, hàng đầu) đồng hành cùng Báo Cần Thơ xây dựng nhà cho hộ bà Võ Thanh Hồng, ngụ khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng.

Buộc chặt thùng xốp trên yên “con ngựa sắt”, chú Lược rong ruổi trên các nẻo đường bán từng ống kem đậu. Điều đáng trân quý là chú chắt chiu từng đồng lời để làm từ thiện. Trong những chuyến đi bán kem, gặp những trường hợp khó khăn cần giúp đỡ, chú đều tìm hiểu cặn kẽ, ghi nhận rồi bàn bạc với các thành viên trong nhóm thiện nguyện tìm cách hỗ trợ.

Chú Lược cho biết: “Nhóm thiện nguyện của chúng tôi do anh Võ Phước Hưng, ngụ phường Thới Long, quận Ô Môn và tôi khởi xướng thành lập. Hiện nhóm có 5 thành viên, hầu hết đều là đồng đạo Phật giáo Hòa Hảo. Mọi người tích cực tham gia hoạt động từ thiện tại địa phương, như giặm vá đường, xây cầu giao thông... trong suốt nhiều năm qua. Tấm lòng kết nối tấm lòng, chúng tôi hội tụ về cùng nhóm, phát tâm cất nhà từ thiện từ năm 2021 đến nay”.

Để công việc suôn sẻ, mỗi thành viên trong nhóm đảm trách từng phần việc cụ thể: người làm thủ quỹ, người thiết kế, người lo sổ sách, người có sức khỏe thì góp công dựng nhà... Chú Hưng là thầu xây dựng, am hiểu kỹ thuật, nên đảm trách chính việc thiết kế, thi công. Trong tất cả những lần cất nhà từ thiện, chú Hưng đều có mặt từ rất sớm, tỉ mẩn đo đạc, phụ công lao động. Chú Hưng chia sẻ: “Chúng tôi làm nhà tiền chế bằng khung kẽm, mái lợp tole rất kiên cố, vững chãi. Chúng tôi chăm chút từ các khâu chọn mua vật liệu xây dựng đến thuê đội thợ...”. Ngoài ra, các thành viên trong nhóm thiện nguyện còn tặng gạo, đóng giường, tủ, bàn ghế... miễn phí để hỗ trợ các gia đình khó khăn.

Chú Trần Văn Lược không quản ngại mưa nắng đi bán kem và dành dụm tiền lời để làm việc thiện nguyện.

Chị Trần Thị Út ở ấp Định Mỹ, xã Định Môn, huyện Thới Lai, sống cùng người con trai mắc bệnh tâm thần và 2 cháu ngoại. Thu nhập gia đình chỉ trông cậy vào tiền lương công nhân của người con gái đi làm ăn xa. Do cuộc sống vất vả, gia đình dành dụm mãi vẫn không thể cất được căn nhà tươm tất. “Nhờ nhóm chú Hưng, chú Lược làm từ thiện giúp đỡ, gia đình tôi mới có căn nhà ấm cúng. Tôi mừng rơi nước mắt!” - chị Út bộc bạch.

Trường hợp bà Võ Thanh Hồng ngụ khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, 61 tuổi, bị khuyết tật và sống đơn chiếc. Bà Hồng làm thuê kiếm sống qua ngày. Căn nhà cũ của bà Hồng cất trên mương thoát nước, đã mục nát, nền sụp xuống mương. Giữa tháng 10 vừa qua, Báo Cần Thơ đã vận động nhóm thiện nguyện của chú Lược cất nhà Nhân ái tặng bà Hồng. Sau 10 ngày thi công, căn nhà tôn vững chãi đã hoàn thành. Nhóm thiện nguyện của chú Lược còn đóng giường, bàn ghế bằng gỗ hỗ trợ bà Hồng. Trị giá căn nhà và vật dụng khoảng 43 triệu đồng. Trong đó, nhóm thiện nguyện của chú Lược hỗ trợ khoảng 23 triệu đồng.

Hiện nay, mỗi tháng, nhóm thiện nguyện của chú Lược đều đặn cất 1 căn nhà cho hộ khó khăn về nhà ở trong và ngoài thành phố. Mỗi căn nhà được cất tặng có diện tích khoảng 32m2, chi phí hỗ trợ mỗi căn từ 20-35 triệu đồng. Điều đáng trân quý là các chú không kêu gọi hỗ trợ, không vận động quyên góp từ bất cứ ai. Ai có lòng thì cùng “bắt tay” với nhóm. Toàn bộ số tiền xây cất nhà đều là số tiền dưỡng già, tiền dành dụm, tiết kiệm của các chú. Riêng chú Lược, bên cạnh tiền lời bán kem, chú còn dành tất cả số tiền phụ cấp từ chức danh Chi hội trưởng Chi hội Nông dân khu vực Thới Thạnh A, Tổ trưởng Tổ vay vốn tiết kiệm khu vực để làm thiện nguyện.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thới An, quận Ô Môn, nhận xét: “Chú Lược là một trong những cán bộ gương mẫu, nhiệt tình với công tác Hội. Nhiều năm qua, chú Lược luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quản lý tốt nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp nhiều hội viên nông dân phát triển kinh tế bền vững. Đặc biệt, trong hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, chú Lược cùng nhóm thiện nguyện đã hỗ trợ rất nhiều trường hợp khó khăn trong và ngoài địa bàn, được bà con tin yêu, quý mến”.

Dù tuổi đã cao, sức khỏe có hạn nhưng chú Lược và các thành viên trong nhóm thiện nguyện luôn có chung chí hướng “Làm việc thiện chẳng cần đợi giàu có, dư giả, quan trọng là ở tấm lòng”. Cứ thế, nhóm thiện nguyện của chú âm thầm viết tiếp những câu chuyện mang đậm tính nhân văn, phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.

Bài, ảnh: Hồng Vân

Chia sẻ bài viết