10/10/2024 - 07:54

Tấm lòng của cán bộ dân số quận Bình Thủy 

Cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGÐ) quận Bình Thủy là nhà tài trợ chính của mô hình “Ðồng hành cùng em” do Ðoàn phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, phát động vào năm 2023, với mục đích hỗ trợ học sinh địa phương có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài phần kinh phí trích từ túi riêng, cán bộ dân số còn kết nối với những tấm lòng để chăm lo, san sẻ với những học sinh kém may mắn, giúp các em nối dài con đường tri thức.

Ðoàn phường, cán bộ dân số sẽ hỗ trợ hằng tháng cho em Giang hết năm học này.

Từ tháng 9-2024, em Trần Thanh Giang, học sinh lớp 8A12, Trường THCS An Thới, quận Bình Thủy được nhận hỗ trợ 300.000 đồng mỗi tháng cho đến hết năm học 2024-2025. Thanh Giang đang sống cùng bà ngoại ở khu vực 2, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy. Dì Tạ Công Hoàng, bà ngoại của Giang kể: “Suốt đêm hồi hộp, mong trời mau sáng để đón cán bộ Đoàn phường và cán bộ dân số quận đến thăm nhà như đã hẹn. Bà cháu tôi mừng lắm vì từ nay hằng tháng được nhận 300.000 đồng cho cháu đi học, gia đình bớt gánh lo tiền mua tập viết của cháu”. Mang nhiều bệnh nan y trong người, dì Hoàng đã trải qua các cuộc phẫu thuật điều trị u vú, bệnh suy tim, tai biến yếu nửa người, nên ngày ngày sống phụ thuộc thuốc thang. Dì có 2 người con, con trai bị di chứng của sốt bại liệt nên đôi chân tàn tật, con gái đã lập gia đình rồi ly hôn, đi làm xa, để 2 chị em Thanh Giang cho dì chăm nuôi.

Chị gái của Thanh Giang mới vào năm thứ nhất đại học, vừa đi học, vừa phụ việc quán ăn. Thanh Giang rất siêng năng, đỡ đần bà ngoại việc nhà, em là niềm an ủi tuổi xế chiều của ngoại. Anh Tiêu Văn Tốt, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Bùi Hữu Nghĩa cho biết, gia đình của Giang thuộc diện khó khăn tại địa phương. Cha mẹ đổ vỡ, đều đi làm xa, không cận kề chăm lo cho con. Bà ngoại thì già yếu, bệnh tật, không có khả năng tài chính bảo bọc các cháu. Vì vậy, mô hình của thanh niên Đoàn phường với sự giúp đỡ vật chất tuy không nhiều nhưng góp phần động viên 2 em tiếp tục việc học.

Anh Trần Phú Quý, Bí thư Đoàn phường Bùi Hữu Nghĩa cho biết, thanh niên phường thực hiện theo Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, triển khai các hoạt động, phong trào có ý nghĩa thiết thực với cộng đồng. Mô hình “Đồng hành cùng em” bắt đầu từ tháng 8-2023, dành sự hỗ trợ cho 1 học sinh tiểu học ở khu vực 4. Một năm trôi qua, em học sinh vẫn duy trì việc học, có nhiều tiến bộ, gia đình quan tâm hơn đến chuyện học hành của em. Từ kết quả bước đầu, nhận thấy mô hình vừa tầm, Đoàn phường và Phòng Dân số - KHHGĐ quận Bình Thủy quyết định nhân rộng, mong muốn giúp nhiều học sinh hơn.

Chị Dương Thu Hà, Phó trưởng Phòng Dân số - KHHGĐ quận Bình Thủy chia sẻ, quá trình phối hợp với Đoàn phường truyền thông về sức khỏe sinh sản tại các trường học trên địa bàn đã ghi nhận một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, khi Đoàn phường khởi xướng mô hình, cán bộ dân số nhiệt tình hưởng ứng, trích một phần thu nhập cá nhân hằng tháng, hỗ trợ 300.000 đồng cho 1 em học sinh. Tiếng lành đồn xa, đồng nghiệp, người quen, hàng xóm cũng gom góp giúp các em. Bởi thế, gần như tháng nào chị cũng đôi lần đến thăm nhà học sinh, khi thì mang gạo, dầu ăn, bột ngọt cho gia đình và bánh kẹo, gấu bông cho bé, nhân tiện hỏi thăm chuyện học hành... “Cán bộ dân số Bình Thủy mong muốn lan tỏa đến cộng đồng tình yêu thương dành cho các em học sinh kém may mắn, tiếp thêm nghị lực để các em vượt qua khó khăn, kiên trì theo đuổi việc học, hướng tới tương lai” - chị Hà cho biết.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết