10/10/2016 - 20:50

Tái đàn heo chuẩn bị cho thị trường Tết

Trong những tháng đầu năm 2016, giá heo hơi có thời điểm tăng lên ở mức khá cao, người chăn nuôi heo đạt mức lợi nhuận khá hấp dẫn. Hiện nay, giá heo hơi tuy đã giảm nhưng người chăn nuôi vẫn có thể kiếm lời. Vì vậy, nhiều người dân chăn nuôi heo tại TP Cần Thơ đang tích cực đẩy mạnh tái đàn để kịp xuất bán vào dịp Tết Nguyên đán 2017, với hy vọng được giá cao.

*Giá heo hơi giảm, heo giống tăng

Cách nay gần 6 tháng, nhiều tiểu thương và doanh nghiệp đã đẩy mạnh hoạt động thu mua heo hơi để xuất bán sang thị trường Trung Quốc đã khiến giá heo hơi ở nước ta tăng lên ở mức cao kỷ lục trong gần 2 năm qua. Tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh ĐBSCL như: Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Long An… heo hơi loại tốt được nhiều hộ chăn nuôi bán với giá 50.000-53.000 đồng/kg (tương đương 5-5,3 triệu đồng/tạ). Xuất bán mỗi con heo khoảng 100 kg, người chăn nuôi heo có thể kiếm lời trên dưới 1 triệu đồng.

Chăn nuôi heo tại một hộ dân ở huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Tuy nhiên, sau đó hoạt động thu mua heo hơi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc có xu hướng giảm dần khiến giá heo hơi liên tục sụt giảm. Đến thời điểm đầu tháng 10-2016, giá heo hơi tại nhiều tỉnh như: Bến Tre, Tiền Giang và Long An còn phổ biến ở mức 41.000-43.000 đồng/kg (tương đương 4,1-4,3 triệu đồng/tạ). Tại nhiều địa phương ở TP Cần Thơ, giá heo hơi đang còn phổ biến ở mức từ 39.000-41.000 đồng/kg, tương đương 3,9-4,1 triệu đồng/tạ. Nhiều hộ chăn nuôi heo ở TP Cần Thơ cho biết, với mức giá hiện tại nhiều người nuôi heo vẫn còn lời nhưng rất "ít". Gần đây, chi phí để nuôi một con heo suôn sẻ đạt 100kg phải ở mức từ 3,7-3,8 triệu đồng trở lên, còn gặp trường hợp heo bị bệnh chi phí sẽ còn bị đội lên thêm. Heo hơi loại tốt tại các trang trại lớn, người nuôi có thể dễ dàng bán cho thương lái với giá 4-4,1 triệu đồng/tạ. Riêng đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ rất khó bán được với giá trên, nhất là những hộ dân sống tại những vùng có điều kiện giao thông chưa thuận lợi. Tại nhiều vùng sâu vùng xa, thương lái đang thu mua heo hơi với giá chỉ khoảng 3,9 triệu đồng/tạ, thậm chí thấp hơn. Trong chăn nuôi heo, hiện chi phí thức ăn chiếm chủ yếu, kế đến là chi phí mua con giống. Để giảm chi phí trong chăn nuôi, thời gian qua nhiều người chăn nuôi, nhất là các hộ chăn nuôi quy mô lớn thực hiện giải pháp tự sản xuất con giống và cho heo ăn các loại thức ăn tự chế, thay vì mua thức ăn công nghiệp chế biến sẵn.

Trái với heo hơi, giá heo giống tại nhiều địa phương ở TP Cần Thơ hiện tăng bình quân 100.000-300.000 đồng/con (cỡ 9-11kg/con). Giá heo giống tăng được cho do gần đây nhiều người dân có nhu cầu tìm mua con giống để phát triển nuôi, trong khi đó nguồn cung heo giống tại nhiều địa phương có phần hạn chế.

* Kỳ vọng vào thị trường Tết

Hằng năm, nhu cầu tiêu thụ thịt heo thường tăng cao vào các dịp lễ, Tết cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán, đầu ra heo hơi cũng thường khá tốt. Thường từ khoảng tháng 9 đến tháng 10 âm lịch là thời điểm thích hợp để người dân tái bầy để có heo xuất bán ngay dịp Tết. Chính vì vậy, những tuần gần đây nhiều hộ dân tại các quận, huyện ở TP Cần Thơ đã tích cực tìm mua con giống về nuôi chuẩn bị phục vụ thị trường Tết.

Bà Lê Thị Chọn ngụ ấp Thới Tân A, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, cho biết: "Tôi đầu tư hơn 8 triệu đồng để mua 8 con heo con thả nuôi 2 tuần nay để có heo xuất bán đúng dịp Tết. Hiện tôi đang tính mua tiếp 10 con nữa để thả nuôi vì gia đình đã có sẵn quy mô chuồng trại đủ nuôi tới 20 con heo thịt". Theo bà Chọn, gia đình bà cũng đã có thời gian gắn bó khá lâu với nghề nuôi heo và nghề này đã góp phần tạo công ăn việc làm và cải thiện thu nhập cho gia đình. Song, do giá cả đầu ra heo hơi bấp bênh khiến gia đình bà bị lỗ vốn đã phải nghỉ nuôi heo gần 1 năm qua. Gần đây, thấy nhiều người nuôi heo có lời và hy vọng đầu ra heo hơi trong dịp Tết tới đây cũng sẽ thuận lợi nên bà Chọn đã quyết định tái bầy phát triển chăn nuôi heo trở lại. Ông Trần Văn Năm, ngụ ấp Định Khánh B, xã Định Môn, huyện Thới Lai, cho biết: "Thời điểm này, dù giá heo giống tăng nhưng tôi quyết định không bán mà giữ lại để nuôi heo thịt phục vụ Tết Nguyên đán 2017, với dự đoán đầu ra sẽ khởi sắc. Ngày xưa, nuôi heo cả năm mới xuất bán, nhưng những năm gần đây với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật về giống và nuôi heo bằng thức ăn công nghiệp, chỉ cần 4-5 tháng là có thể vô tạ (tức đạt từ 100 kg trở lên) để xuất bán".

Để nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi heo, nhiều hộ dân trên địa bàn thành phố cũng rất quan tâm áp dụng các giải pháp nhằm giảm giá thành chăn nuôi và chọn các con giống heo siêu nạc và heo chất lượng cao để dễ tiêu thụ. Bà Nguyễn Thị Phường, ngụ xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, cho biết: "Gia đình tôi đến tận các trang trại nuôi heo lớn ở tỉnh Đồng Nai để đặt mua heo giống bố mẹ về để có con giống nuôi heo thịt cũng như cung ứng con giống cho các hộ dân có nhu cầu nuôi heo tại địa phương. Hiện tại, tôi đang nuôi 20 con heo bố mẹ và 90 con heo tơ, dự kiến Tết Nguyên đán 2017 sẽ có một lượng lớn heo thịt tới lứa xuất bán". Theo ông Phan Văn Hoan, ngụ ấp Đông Phước, xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, gần đây khi tái bầy nuôi 6 con heo thịt, ông cũng đã quan tâm chọn mua loại heo giống tốt, loại siêu nạc nhằm nuôi mới mau lớn và dễ tiêu thụ được giá cao khi muốn xuất bán. Do điều kiện chăn nuôi heo của gia đình chủ yếu dựa vào thức ăn công nghiệp chế biến sẵn nên ông rất quan tâm đến việc tìm hiểu các loại thức ăn để cho lựa được loại đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý.

So với hồi đầu năm 2016, hiện giá nhiều loại thức ăn gia súc đã tăng giá ít nhất từ 5.000-10.000 đồng/bao (tùy loại 25 kg/bao hoặc 40kg/bao). Theo đó, giá phần lớn các loại thức ăn công nghiệp phục vụ chăn nuôi heo trên thị trường đều ở mức khá cao, với từ 270.000-450.000 đồng/bao, tùy loại. Giá thức ăn gia súc tăng cao là bất lợi lớn cho nhiều người chăn nuôi heo. Trong khi đó, thị trường thức ăn chăn nuôi xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu, sản phẩm thức ăn chăn nuôi với giá cả và chất lượng khác nhau và có dấu hiệu thiếu tính ổn định lâu dài, rất khó cho người chăn nuôi lựa chọn. Do vậy, để hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi heo hiệu quả, ngoài việc kịp thời có các hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, định hướng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, các cấp, các ngành chức năng, cần quan tâm kiểm soát, quản lý chặt chẽ chất lượng, giá cả các loại thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y trên thị trường.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết