16/10/2011 - 20:51

Tái cấu trúc, tạo đòn bẩy phát triển sản phẩm làng nghề

Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa phối hợp với Sở Công thương Đồng Nai tổ chức Hội thảo “Phát triển sản phẩm và thị trường cho sản phẩm làng nghề”, nhằm tìm giải pháp phát triển thị trường, tái cấu trúc, từng bước tạo đòn bẩy để phát triển sản phẩm của làng nghề.

Hiện nay cả nước có gần 3.000 làng nghề, chủ yếu làm ra các sản phẩm thủ công, trong đó có hơn 300 làng nghề truyền thống với các nghề phổ biến như: gốm sứ, sơn mài, thêu đan, mây tre, mộc, đẽo đá… Hầu hết các làng nghề đều thể hiện được bản sắc, đặc trưng của từng vùng miền nông thôn Việt Nam. Theo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, đến nay hàng hóa thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã xuất khẩu đến 160 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ năm 2011 ước đạt khoảng 1 tỉ USD. Ngoài ra, riêng ngành gỗ và đồ gỗ mỹ nghệ có thể đạt kim ngạch xuất khẩu lên đến 2 tỉ USD. Nhiều làng nghề thu hút một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, hiện nay làng nghề nói chung, đang rơi vào tình trạng khó khăn, do phải cạnh tranh khốc liệt với hàng hóa của thị trường; nguồn lao động có tay nghề của các làng nghề đang ngày càng rơi vào tình trạng thiếu hụt; nguồn vốn để tiếp tục đầu tư, duy trì làng nghề gặp nhiều khó khăn; đầu ra cho sản phẩm làng nghề bấp bênh, không ổn định…

Trước những thách thức trên, đại diện các làng nghề và Hiệp hội Làng nghề cùng chính quyền các địa phương đang tìm các giải pháp nhằm tái cấu trúc làng nghề, tạo đòn bẩy để khẳng định vị thế của làng nghề. Trong đó, tăng cường nghiên cứu thị trường, liên kết liên doanh giữa đơn vị sản xuất và đơn vị tiêu thụ thường xuyên cải tiến mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm; nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ làng nghề như cơ chế ưu đãi, hỗ trợ đào tạo lao động cho làng nghề; gắn làng nghề với các điểm tham quan du lịch...

SỸ TUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết