04/07/2019 - 08:02

Sức trẻ Trường Cao đẳng Cần Thơ 

Dự kiến tháng 9 tới, Ðoàn Trường Cao đẳng Cần Thơ sẽ tiến hành Ðại hội nhiệm kỳ 2019-2022. Trước thềm ngày hội lớn, tuổi trẻ Trường Cao đẳng Cần Thơ đã thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện với mong muốn giúp ích cộng đồng và làm đẹp mái trường thân yêu.

Đoàn viên Trường Cao đẳng Cần Thơ cho cá ăn bên “Ao cá đoàn viên”.

Anh Phạm Văn Toàn, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Cần Thơ, cho biết: Một trong những hoạt động, công trình chào mừng Đại hội Đoàn trường là các hoạt động tình nguyện hè và nâng chất các mô hình, công trình do Đoàn trường thực hiện, mang lại hiệu quả thời gian qua.

Một sáng đầu tuần, khi cơn mưa vừa dứt, nhóm bạn trẻ đã ra ao sen phía sau trường để cho cá ăn. Có 4 vèo cá gần cho thu hoạch, đang phát triển tốt. Đây là công trình thanh niên “Ao cá đoàn viên” được tuổi trẻ Trường Cao đẳng Cần Thơ thực hiện suốt nhiều năm qua. Các bạn làm sạch cảnh quan ao sen, chăm sóc sen và nuôi cá trong vèo. Các tình nguyện viên của Đoàn trường thay phiên cho cá ăn cũng như thu hoạch cá và gương sen, hoa sen. Thu nhập chừng vài trăm ngàn đồng mỗi tháng từ mô hình này sẽ dùng vào tổ chức các hoạt động Đoàn. Nhưng hơn hết, các sinh viên có dịp hòa mình vào thiên nhiên, trải nghiệm công việc nhà nông để thêm kỹ năng sống.

Một mô hình khác cũng rất hay là “Bãi rửa xe sinh viên” do Hội Sinh viên trường quản lý, tạo việc làm thêm cho các sinh viên và giúp sinh viên rửa xe với chi phí thấp. Thời gian qua, mô hình này đã được sự hưởng ứng của rất đông sinh viên và mang lại khoản kinh phí giúp hoạt động của Đoàn trường và Hội Sinh viên tốt hơn. Ngoài ra, Đoàn Trường Cao đẳng Cần Thơ còn có nhiều mô hình giúp cải tạo cảnh quan nhà trường như “Đường hoa thanh niên”, “Vườn hoa thanh niên”… Đặc biệt, mô hình “Bản đồ Việt Nam” sau thời gian đưa vào khai thác, tạo sức lan tỏa trong tuổi trẻ, sẽ được Đoàn trường nâng cấp vào tháng 7 này. Theo đó, ngoài cỏ kiểng làm nền, bản đồ sẽ được trồng nhiều loại hoa để phân định các thành phố, đô thị lớn; phần phía biển Đông sẽ làm hẳn hồ nước biểu thị, giúp tạo không gian đẹp và ý nghĩa cho sinh viên thưởng lãm. Dự kiến, công trình nâng cấp “Bản đồ Việt Nam” sẽ hoàn thành vào dịp Quốc khánh 2-9 năm nay.

Một hoạt động điểm nhấn của Đoàn Trường Cao đẳng Cần Thơ thời gian qua là mô hình “Kết nối và lan tỏa hành trình đến với các địa chỉ đỏ trên địa bàn TP Cần Thơ”. Từ Đoàn trường, Đoàn khoa và các Chi đoàn đều có nhiều đợt tham quan di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn thành phố. Chỉ trong năm học 2018-2019, đã có khoảng 30 cuộc về nguồn, tham quan di tích được tuổi trẻ Trường Cao đẳng Cần Thơ thực hiện. Phan Ngọc Trắng, sinh viên năm nhất ngành Quản trị văn phòng, kể: Mới vào trường được 1 năm nên em còn nhiều bỡ ngỡ, chưa am hiểu những di tích ở Cần Thơ. Qua chuyến tham quan, Trắng rất ấn tượng với giá trị ở các di tích, nhất là Khám Lớn Cần Thơ. “Em rất cảm phục sự anh dũng của thế hệ cha anh và xác định phải phấn đấu sống tốt để xứng đáng với thế hệ đi trước”, Ngọc Trắng nói. Còn với Huỳnh Hoàng Uyên, sinh viên năm 2 ngành Dịch vụ pháp lý, thì có thể kể rành mạch các di tích tiêu biểu ở Cần Thơ, nội dung chính ở di tích, bởi em đã từng nhiều lần đến tham quan. Điều đó cho thấy mô hình “Kết nối và lan tỏa” của Trường Cao đẳng Cần Thơ đã thực sự lan tỏa tình yêu quê hương đất nước, tinh thần tự hào dân tộc trong mỗi người trẻ hôm nay.

Anh Phạm Văn Toàn thông tin: Để chào mừng Đại hội Đoàn cũng như kỷ niệm 20 năm Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè (1999-2019), mùa hè này, Đoàn Trường Cao đẳng Cần Thơ sẽ tổ chức nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng. Chủ đề mà Đoàn Trường chọn là “Tuổi trẻ Cao đẳng Cần Thơ chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, thực hiện tại phường Thới Thuận và Tân Lộc, quận Thốt Nốt, từ ngày 7 đến 13-7. Các hoạt động chính là: tuyên truyền về tình yêu biển đảo, về an ninh trật tự và an toàn giao thông; sinh hoạt trẻ em trên địa bàn; xây dựng khu vui chơi thiếu nhi, sửa chữa lớp học và nhà vệ sinh trong trường học; thu gom rác trên sông… Những hoạt động đầy ý nghĩa này đang được Đoàn Trường Cao đẳng Cần Thơ chuẩn bị rất chu đáo để mang lại một “Mùa hè xanh” thật ý nghĩa. Bạch Thị Hồng Lan, sinh viên năm nhất ngành Dịch vụ pháp lý, một tình nguyện viên hè năm nay, hào hứng: “Em đã chuẩn bị rất chu đáo, sẵn sàng để tham gia chiến dịch mùa hè xanh. Em sẽ dạy các em nhỏ biết bơi, nấu ăn, vẽ tranh trên tường, trang trí bồn hoa sân trường… Em rất háo hức chờ đến ngày ra quân”.

*   *    *

Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Cần Thơ - Phạm Văn Toàn cho biết thêm: Từ nay đến thời điểm tổ chức Đại hội, bên cạnh chuẩn bị chu đáo văn kiện, công tác tổ chức, Đoàn trường cũng chú trọng làm sao để sự kiện này lan tỏa đến đoàn viên thanh niên nhà trường. Điển hình như tổ chức hội thi làm thiệp chúc mừng Đại hội Đoàn, đổi ảnh đại diện facebook, tuyên truyền thông qua mạng xã hội… “Mục tiêu của chúng tôi là để tuổi trẻ nhà trường xem Đại hội là ngày hội lớn, sự kiện chung của các bạn, từ đó huy động sức trẻ, tinh thần tình nguyện trong mỗi đoàn viên thanh niên”- anh Toàn nói.

Bài, ảnh: Duy Khôi

Chia sẻ bài viết