29/04/2010 - 21:37

Thị trường vật liệu trang trí nội thất

Sức hút từ các sản phẩm thân thiện với môi trường

Sản xuất và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và có khả năng tái sinh đang là xu hướng chung của xã hội. Các dòng sản phẩm này ngày càng được quan tâm trên thị trường. Trong trang trí nội thất, các gia chủ cũng chú ý nhiều hơn đến cấu trúc sắp đặt vật liệu phù hợp với ngôi nhà của mình, vì thế các vật dụng này ngày càng thu hút nhiều người.

* Đa dạng các loại vật liệu “xanh”

Đời sống ngày một nâng cao, việc xây dựng nhà cửa hiện nay không chỉ là nơi trú ẩn mà còn để thể hiện phong cách của chủ nhà. Vật liệu trang trí là một trong những phương tiện làm nổi bật tính nghệ thuật trong kiến trúc ngôi nhà. Bên cạnh những loại vật liệu lạ, đẹp mắt, hiện các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên và thân thiện với môi trường thu hút được nhiều đối tượng khách hàng. Không chỉ đáp ứng cho nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, tạo sự cạnh tranh, các cửa hàng kinh doanh vật trang trí nội thất còn sưu tầm các “vật lạ” và nhận các đơn đặt hàng cho phù hợp với thiết kế căn nhà của khách. Hiện nay, sản phẩm trang trí nội thất gây sự chú ý của nhiều khách hàng là giấy dán tường. Sản phẩm trang trí này đã có mặt trên thị trường Việt Nam hơn 10 năm qua nhưng chủ yếu được sử dụng trang trí tại các khách sạn, biệt thự cao cấp. Vài năm trở lại đây, do kinh tế phát triển nên giấy dán tường ngày càng phổ biến trong các ngôi nhà.

Hàng nội thất phong thủy bán trên thị trường chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc.   

Ở thị trường Việt Nam, giấy dán tường trước đây chủ yếu nhập từ Mỹ và Nhật nhưng hiện nay có rất nhiều nguồn hàng nhập từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc... Ưu điểm lớn nhất của các loại giấy này là tuổi thọ cao, kéo dài 6-7 năm, thậm chí là 10 năm nếu sử dụng ở điều kiện tốt. Ngoài ra, sản phẩm thi công khá nhanh và đơn giản, dễ lau chùi, đa dạng về hoa văn, màu sắc trang trí, chống thấm tốt, không chứa chì, thủy ngân, không độc hại với môi trường và sức khỏe con người trong quá trình sử dụng.

Anh Nguyễn Thanh Vũ, Phó phòng Kinh doanh, Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ, cho biết: “Mặc dù giá thành cao hơn so với sơn tường, nhưng với nhiều tính năng ưu việt và thẩm mỹ cao nên sản phẩm giấy dán tường được nhiều khách hàng chọn lựa. Sản phẩm giấy dán tường của Hàn Quốc là bán chạy nhất, bởi có nhiều tính ưu việt, giá thành lại phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Còn các sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan khổ giấy nhỏ khó thi công, chất lượng không bảo đảm, bề mặt không tráng plastic nên rất dễ thấm nước và hư hỏng”. Đối với các sản phẩm của Trung Quốc giá dao động 60.000 – 100.000 đồng/m2; Hàn Quốc giá 109.000 – 180.000 đồng/m2, tùy theo loại giấy và bao gồm cả giá thi công.

Hiện nay, Công ty Eurowindow cũng đầu tư sản phẩm thân thiện với môi trường. Với lợi thế từ các sản phẩm cửa chất liệu u-PVC và nhôm cao cấp, công ty đưa ra thị trường các chủng loại sản phẩm cửa như cửa sổ quay lật vào trong hoặc lật góc 10-15 độ, mở quay ra ngoài, mở trượt hay các sản phẩm vách ngăn nhẹ. Bộ sản phẩm thay thế gỗ Shera của Mahaphant (Thái Lan) do Motilen Cần Thơ phân phối tại ĐBSCL cũng được xem là vật liệu “xanh” hiện nay. Đây là sản phẩm không độc hại cho môi trường, thay thế sản phẩm gỗ tự nhiên dùng để trang trí cả nội, ngoại thất như vách ngăn, trần, mái, sàn nhà... có độ bền lên tới 50 năm và được bảo hành 20 năm. Tùy theo loại sản phẩm mà giá thành khác nhau, khoảng 200.000 – 1.000.000 đồng/tấm 3m2.

Trong xu hướng tiêu dùng mới, trên thị trường vật liệu trang trí nội thất còn có rất nhiều loại vật liệu “xanh” đang dần thay thế các loại vật liệu xây dựng truyền thống như bê tông nhẹ bọt xốp tận dụng nguồn phế thải từ sản xuất nông nghiệp, phù hợp xây dựng cho cả nhà cao tầng và tầng thấp, đặc biệt với nền đất yếu. Các loại gạch không nung, các loại vách ngăn, trần nhà, các loại ván ép từ rơm rạ có khả năng chịu nhiệt, chống thấm, chống cháy, khả năng chịu lực cao... Không dừng lại ở đó, nhiều công ty đang nghiên cứu, đầu tư để sản xuất các loại vật liệu nhẹ, tiết kiệm tối đa chi phí, không ô nhiễm môi trường và người tiêu dùng ngày càng được hưởng thêm nhiều tiện ích từ các sản phẩm mới này.

* Sức hút nội thất phong thủy

Cùng với sự đi lên của đời sống kinh tế, không ít người bắt đầu tìm đến các vật liệu trang trí mang tính tâm linh, được gọi là nội thất phong thủy. Không thể so sánh được với một số thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh nhưng trào lưu “chơi” hàng nội thất phong thủy tại TP Cần Thơ cũng đang lan rộng. Nếu trước đây, các vật phẩm này thường được bán tại các quầy lưu niệm, siêu thị thì khoảng 1- 2 năm trở lại đây, xuất hiện nhiều cửa hàng lớn chuyên kinh doanh ngành hàng này.

Tuy hàng đá Non Nước (Đà Nẵng) của Việt Nam nổi tiếng nhiều năm nay với những mẫu sư, rồng, tượng phật... nhưng các vật phẩm phong thủy được bán nhiều trên thị trường hiện nay là hàng nhập khẩu của Trung Quốc làm từ bột đá đổ khuôn, đá thạch, sắt mạ, bột nhựa xay nhuyễn... tùy theo chất liệu mà giá thành chênh lệch khá cao, vài trăm đến vài chục triệu đồng/sản phẩm. Các mẫu nội thất phong thủy như: tượng phật quan Âm, Di lặc, hoa mẫu đơn, thiềm thừ, cây hòa lạc sinh tài (bằng đá thạch anh nhiều màu sắc như đỏ, vàng, tím, trắng... loại cây cạn và có thác nước), tì hưu, chiêu tì hưu, cải bách thảo, cá kim long, phong thủy luân, minh thủy tựu đường... được nhiều khách hàng lựa chọn.

Các sản phẩm nội thất phong thủy khác với các sản phẩm trang trí khác là không thể mua tùy tiện mà cần phải có sự tư vấn của những người chuyên môn. Để đáp ứng nhu cầu này, hầu hết các cửa hàng lớn đều kiêm luôn dịch vụ tư vấn, chọn hàng cho khách. Dịch vụ này nhận tiền tùy theo sự hảo tâm của khách hàng. Mặt khác, trên thị trường có rất nhiều cửa hàng, điểm kinh doanh nội thất cũng chưa hiểu được ý nghĩa tâm linh của những món hàng được sử dụng theo phong thủy. Chính vì vậy, việc khách hàng chọn và mua đúng là rất quan trọng để tôn lên giá trị của món hàng hợp với phong thủy của ngôi nhà mình đang sống .Chủ cửa hàng Đức Mai, đường Lê Thánh Tôn, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết: “Đây là vật phẩm trang trí theo tâm linh, vì vậy không thể mua tùy tiện. Vả lại, do giá thành các vật phẩm khá cao, nên đối tượng khách hàng chủ yếu từ tầng lớp trung lưu trở lên. Sản phẩm đá non nước của Việt Nam cũng tham gia vào vật trang trí phong thủy, nhưng chủ yếu là các sản phẩm kích cỡ lớn như tượng phật, nhân sư”.

Cuộc sống ngày càng đi lên, con người càng muốn tìm lại những giá trị văn hóa dân gian. Chính vì vậy, việc sử dụng hàng nội thất theo phong thủy sẽ trở thành trào lưu chung, phổ biến rộng hơn đến nhiều đối tượng khách hàng.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết