01/06/2024 - 22:00

Sửa mũi cho người đàn ông bị ngã khi cưỡi trâu 24 năm trước 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện Trường Đại học Y dược Cần Thơ vừa tái tạo thành công tháp mũi và vách ngăn cho người đàn ông bị biến dạng cấu trúc mũi sau tai nạn cưỡi trâu bị ngã cách nay 24 năm.

Bệnh nhân là anh L.V.L, 40 tuổi, ở tỉnh Bạc Liêu, đến khám bệnh với tình trạng sụp lệch tháp mũi, sụp vách ngăn, gây ngạt mũi hoàn toàn bên trái. Anh L cho biết đã điều trị nhiều nơi nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm.

Qua khai thác bệnh sử, thăm khám toàn bộ các cấu trúc vùng tháp mũi, vách ngăn và dựng hình trên CT scan, TS.BS Nguyễn Triều Việt, Trưởng Khoa Mắt - Tai Mũi Họng phối hợp với ThS.BS Lý Quang Huy, chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ nhận định đây là trường hợp biến dạng tháp mũi phức tạp. Vách ngăn mũi bị sụp gây hẹp, nghẹt mũi hoàn toàn bên trái.

Do bệnh nhân bị chấn thương đã lâu nên xuất hiện tình trạng liền xương dẫn đến tăng mức độ khó trong quá trình phẫu thuật. Phương án điều trị nhằm khắc phục lại cấu trúc dáng mũi, phục hồi chức năng sinh lý vùng mũi và thẩm mỹ cho người bệnh.

 

Ê-kíp bác sĩ các chuyên khoa tai mũi họng và tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Trường Đại học Y dược Cần Thơ phẫu thuật cho bệnh nhân.

TS.BS Nguyễn Triều Việt, Trưởng Khoa Mắt - Tai Mũi Họng, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ cho biết, để cải thiện tình trạng mũi của bệnh nhân L, ê-kíp bác sĩ tiến hành phẫu thuật tạo hình tháp mũi và vách ngăn mũi bằng sụn vành tai tự thân của bệnh nhân, đặt spreader graft lớn tạo chóp mũi và sóng mũi.

Sau hơn 4 giờ, bệnh nhân đã được phẫu thuật khôi phục dáng mũi và cấu trúc vách ngăn, tạo sự thông thoáng.

Theo BS Triều Việt, ca phẫu thuật thành công đã giải quyết được hai mục tiêu, vừa giúp bệnh nhân thở dễ dàng, thông thoáng, vừa khôi phục lại hình dạng tháp mũi.

TS.BS Nguyễn Triều Việt khuyến cáo, đối với các chấn thương vùng tháp mũi, vách ngăn mũi, bệnh nhân cần đến khám ở các BV chuyên khoa để được can thiệp kịp thời. Nếu chậm trễ, có thể để lại di chứng cả chức năng và thẩm mỹ ở mũi, khiến việc can thiệp trở nên khó khăn và phức tạp hơn.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết