05/07/2022 - 09:05

Sự đồng lòng đáng trách 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Thời gian qua, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Cần Thơ xét xử nhiều vụ án mà vợ chồng là đồng phạm, để lại nhiều nỗi xót xa, nuối tiếc. Khi biết vợ hoặc chồng vi phạm pháp luật, người bạn đời đã không can ngăn, khuyên nhủ mà còn mù quáng tiếp tay, khiến sự việc thêm nghiêm trọng. Cuối cùng, cả vợ lẫn chồng cùng phải trả giá bằng những bản án tù thích đáng.

Nguyễn Trần Như Tuyết (40 tuổi, ngụ quận Bình Thủy) không nghề nghiệp ổn định. Năm 2018, Tuyết bị TAND huyện Châu Thành (Hậu Giang)  xử phạt  6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Hòa nhập xã hội, Tuyết không sửa đổi bản thân, mà tiếp tục nhúng chàm.

Vợ chồng Nguyễn Trần Như Tuyết trong phiên tòa sơ thẩm.             

Sáng 2-7-2021, Tuyết chạy xe máy đến tiệm bán chuột Hamster ở quận Cái Răng do anh L làm chủ để mua chuột và lồng nuôi chuột. Ðến nơi, Tuyết ngồi gần chỗ để túi xách đựng tiền mệnh giá 500.000 đồng, với tổng số tiền là 500 triệu đồng của anh L. Lợi dụng lúc anh L ráp lồng chuột không chú ý, Tuyết mở dây kéo túi xách trộm cọc tiền, giấu trong áo khoác và viện lý do về nhà chở cháu đến lựa chuột, rồi tẩu thoát.

Sau khi trộm được tiền, Tuyết về nhà ở quận Bình Thủy, kêu chồng là Lê Thành Nhân (44 tuổi) về bàn công chuyện. Thấy Tuyết có nhiều tiền, Nhân hỏi nhưng Tuyết không trả lời. Lúc này, Nhân biết số tiền này do Tuyết phạm tội mà có vì Tuyết không có việc làm ổn định, thu nhập không cao, lại mới chấp hành án phạt tù về. Tuy nhiên, Nhân vẫn cùng Tuyết tiêu xài số tiền bất chính.

Tuyết đưa cho Nhân 60 triệu đồng để trả nợ, còn mình giữ 40 triệu đồng. Phần tiền còn lại, Nhân lấy túi đưa cho Tuyết đựng rồi để vào cốp xe máy của Nhân. Sau đó, Nhân chở Tuyết đi mua vàng hết 209 triệu đồng, đến ngân hàng nộp vào tài khoản của Nhân 100 triệu đồng. Tuyết đi mua đồ dùng cá nhân, quần áo cho con, cháu và trả nợ hết 35 triệu đồng. Trong số 60 triệu đồng Tuyết đưa, Nhân đưa lại cho Tuyết 4 triệu đồng, cho người thân 2,5 triệu đồng; 30 triệu đồng mang đi chuộc giấy đất. Trong số 100 triệu đồng chuyển khoản, Nhân trả nợ trên 35 triệu đồng.

Sau khi chuộc giấy đất xong, con gái gọi cho Nhân nói Tuyết bị công an mời làm việc. Sợ bị công an phát hiện nên Nhân đem tiền, vàng gửi cho người thân mà không nói về nguồn gốc. Tiếp đó, nghe tin vợ chồng Nhân bị công an mời làm việc nên người thân mang tiền trả lại. Công an đã thu hồi vàng, tiền trả cho anh L được gần 350 triệu đồng.

Ngày 28-6, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ đưa vụ án ra xét xử. Tuyết biện bạch: “Bị cáo biết trộm cắp là sai nhưng do kẹt quá, đang cần tiền nên thiếu suy nghĩ, làm liều. Bị cáo hứa sẽ sửa đổi, xin tòa cho mức án nhẹ để cùng chồng lo cho gia đình, nuôi con. Vợ chồng bị cáo đi tù, 4 đứa con còn nhỏ chưa biết ra sao?”. Theo Hội đồng xét xử, Tuyết có nhân thân xấu, còn Nhân trong quá trình điều tra không thừa nhận hành vi phạm tội, ra tòa chỉ nhận một phần. Hành vi các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự công cộng, làm mất an ninh trật tự địa phương, cần có mức án nghiêm để răn đe. Tòa tuyên phạt Tuyết 14 năm tù tội trộm cắp tài sản; Nhân 8 năm tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Phiên tòa kết thúc với những giọt nước mắt ân hận muộn màng. Giá như các bị cáo biết kiềm chế bản thân, không tham lợi bất chính thì đâu ra nông nổi!

Biết vợ là Nguyễn Thị Mai Trinh (sinh năm 1992) mua bán ma túy nhưng Hồ Ngọc Thành (sinh năm 1991, cùng ngụ huyện Vĩnh Thạnh) không ngăn cản, còn tiếp tay thử ma túy mỗi khi Trinh mua về và nhiều lần đi giao ma túy. Ðổi lại, Thành được cho tiền tiêu xài và ma túy sử dụng. Trinh còn lôi kéo cả anh chồng là Hồ Ngọc Ðiệp (sinh năm 1979) vào đường dây phạm tội. Tối 30-1-2021, cơ quan chức năng bắt quả tang Trinh bán ma túy cho con nghiện, thu giữ trên 68 gram ma túy các loại và nhiều tang vật khác.  Ngoài ra, khám xét phòng ngủ của Trinh và Thành, phát hiện trên 2 gram ma túy Thành cất sử dụng cho bản thân.

Nguyễn Thị Mai Trinh cùng chồng và anh chồng nghe tuyên án.

Giữa tháng 2-2022, TAND TP Cần Thơ tuyên phạt Trinh 16 năm tù, Ðiệp 8 năm cùng tội mua bán trái phép chất ma túy; Thành 15 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy và 2 năm về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Một cái giá quá đắt cho phút giây nông nổi. Số tiền hưởng lợi quá lớn khiến các bị cáo mờ mắt tiếp tay, bao che cho nhau, trượt dài trong vòng xoáy tội lỗi…

Trong đời sống hôn nhân, thuận vợ thuận chồng là điều tốt, nhưng chỉ đúng đối với những việc làm hay, ý nghĩa. Còn với chuyện sai trái, sự kết hợp này sẽ gây hậu quả khó lường. Nếu phát hiện bạn đời làm sai thì hãy mạnh dạn chấn chỉnh, ngăn chặn. Ðừng nhắm mắt làm ngơ, hay thiếu suy nghĩ mà tiếp tay, biến mình thành đồng phạm, gây khổ lụy cho gia đình, tan nát cửa nhà.

Chia sẻ bài viết