28/09/2024 - 10:12

Sống vui một mình… 

Hiện nay, nhiều người cao tuổi có xu hướng chọn sống riêng một mình, không ở chung nhà với con cháu. Có tiền tiết kiệm, có lương hưu, thời gian, các cô chú quan tâm chăm sóc bản thân, nâng cao sức khỏe tinh thần, thể chất, thực hiện các nhu cầu, sở thích riêng, mở rộng mối quan hệ bạn bè, xã hội... thoải mái tận hưởng niềm vui tuổi già.

Nhiều người lớn tuổi thoải mái tận hưởng niềm vui gặp gỡ bạn bè, sinh hoạt các câu lạc bộ cùng sở thích. Trong ảnh: Các cô tập dưỡng sinh tại quận Ninh Kiều (ảnh mang tính minh họa)

Gần tháng nay, cô Hạnh, 82 tuổi, ở quận Ninh Kiều rất vui bởi con trai út mới mua tặng máy trợ thính. Con trai cả thì lắp chuông ngay đầu giường mẹ, cần gì, cô chỉ cần bấm chuông gọi. Mấy năm qua, cô Hạnh sống an yên một mình trong ngôi nhà nhỏ xinh xắn, các con cất nhà ở gần nên cũng tiện qua lại thăm nom. Ngày xưa, chồng mất sớm, cô Hạnh vất vả nuôi các con ăn học thành tài. Khi các con yên bề gia thất, cô tỏ ý muốn ở riêng. Ban đầu các con không chịu vì cô Hạnh bị bệnh cao huyếp áp, tiểu đường, nhức mỏi… sống gần gũi các con dễ chăm sóc hơn.

Cô Hạnh đưa ra nhiều lý do thích ở một mình như cần không gian yên ắng, nuôi thú cưng, bài trí đồ đạc, ăn uống theo ý thích… Ðể mẹ vui, các con hùn tiền cất căn nhà cho mẹ. Mê cải lương nên cô Hạnh mua tivi lớn kết nối mạng internet đặt giữa nhà, tải các tuồng xưa tích cũ về xem. Thỉnh thoảng những người bạn công tác chung khi xưa ghé thăm, cô Hạnh bày hát karaoke, nấu ăn, mời ngủ lại hoặc đưa nhau đi chơi. Nhà cô Hạnh cũng là điểm tập dượt văn nghệ, biểu diễn thời trang của các cô chú trong hội người cao tuổi. Cô Hạnh và nhóm bạn thân thường tổ chức đi du lịch, thăm đồng đội cũ...

Cô Hạnh rất quan tâm chăm lo sức khỏe, mua giường massage, máy tập thể dục... Ðặc biệt trong vấn đề ăn uống, cô lập thực đơn với những món yêu thích và tự vào bếp. Với lương lưu hiện tại và thu nhập từ nhà trọ, cô Hạnh đủ chi tiêu cho cuộc sống riêng của mình, thỉnh thoảng còn hỗ trợ cho con mượn khi cần tiền làm ăn. Dù không chung nhà nhưng do có kết nối camera, con cháu vẫn biết rõ sinh hoạt của cô, nhắc uống thuốc… Cuối tuần các cháu nội thường nấu thức ăn mang qua, phụ dọn dẹp nhà cửa. Cô Hạnh chia sẻ: “Sống cùng con hay sống một mình đều có ý nghĩa riêng, chỉ cần cảm thấy vui vẻ là được. Khi có nhiều thời gian dành cho những hoạt động yêu thích, tôi cảm thấy khỏe hẳn ra”.

Cô Thu, 67 tuổi, ở quận Cái Răng có 2 con gái đều đã lập gia đình. Hơn năm qua, cô Thu thuê nhà trọ tại quận Ninh Kiều sống một mình. Ngoài tiền tiết kiệm sẵn có, hằng tháng, các con cô Thu đều chuyển chi phí để mẹ sinh hoạt. Ở khu nhà trọ, cô Thu có thêm một số người bạn lớn tuổi cũng thuê phòng trọ. Các cô thường rủ nhau đi tập thể dục, ăn sáng, pha cà phê uống… trò chuyện rất vui. Thời gian rảnh, cô Thu truy cập vào internet để xem các chương trình giải trí, cải lương, tin tức thời sự, các bài thuốc dân gian chữa bệnh, vào trang facebook gia đình xem hình ảnh, hoạt động của con cháu. Cô Thu kể: “Ðã trải qua cảnh vất vả, giờ tôi chỉ thích sống một mình, làm chủ thời gian, bày biện các thứ theo sở thích. Mấy bữa trước tôi bệnh nhập viện tiểu phẫu, các con tận tình chăm sóc, đề nghị về nhà ở nhưng tôi không chịu. Mỗi ngày, các con đều điện thoại hỏi thăm, tôi thấy như vậy cũng ấm áp rồi”.

Mấy năm nay, chú Vinh, 68 tuổi, mua căn hộ chung cư ở quận Cái Răng để ở. Buổi sáng, chú Vinh thường cùng những người bạn lớn tuổi đi bộ quanh các tuyến đường gần đó, rồi ghé quán quen uống cà phê, đánh cờ… Ở một mình, chú Vinh bài trí theo phong cách tối giản, chừa không gian rộng để tập thể thao. Trước đây, lúc chú ở chung với các con, nhà có cháu nhỏ và con cái hay làm ca đêm, khá bất tiện trong sinh hoạt, giờ giấc nên chú quyết định ra riêng. Hiện tại, chú Vinh có lương hưu ổn định và sổ tiết kiệm riêng, đảm bảo về mặt kinh tế. Mỗi năm, chú Vinh và nhóm bạn thường tổ chức đi du lịch. Ðối với chú Vinh, con cái đã lớn, cuộc sống ổn định nên không cần phải lo lắng. Tuổi già cứ sống theo cách mình muốn, giữ gìn sức khỏe, tâm trạng vui, thoải mái là được.

Cô Nguyễn Thị Ba, 80 tuổi, có cuộc sống thảnh thơi tại căn nhà trọ xinh xắn, đầy đủ tiện nghi ở quận Ninh Kiều. Hồi đó, cô Ba có căn nhà khang trang ở quận Cái Răng, sống cùng vợ chồng con gái và các cháu ngoại. Từ khi cô Ba làm giấy tờ sang tên nhà cho con gái thì thái độ con rể đối với mẹ vợ không còn như xưa. Vì hạnh phúc của con, cô Ba chọn giải pháp ở riêng. Cô Ba mua bảo hiểm, nhờ bác sĩ tư vấn chế độ ăn uống, tập thể dục phù hợp duy trì được thể trạng tốt, các cháu ngoại hay tới chơi, mua thức ăn… Cô Ba thường đi du lịch, tham gia giao lưu, sinh hoạt trong các câu lạc bộ người cao tuổi nên không mấy khi thấy buồn…

Tuổi già là một trong những giai đoạn quan trọng, vì lý do cá nhân, nhiều người thích ở riêng một mình. Ðể có cuộc sống tốt, cần có sự chuẩn bị về mặt tài chính để đảm bảo chi tiêu, chủ động khi hữu sự. Và dẫu ở chung hay riêng, người lớn tuổi đều rất cần con cháu quan tâm, yêu thương, thăm hỏi, chuyện trò, đỡ đần… để thêm sống vui, khỏe.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết