31/08/2024 - 07:48

Sống đẹp tuổi về chiều 

Nhiều người cao tuổi hoặc sau khi nghỉ hưu chọn lối sống vui vẻ, năng nổ, quan tâm cải thiện sức khỏe tinh thần, thể chất.  Thông qua việc nêu gương sáng, tích cực hoạt động xã hội, nhiều người đã nỗ lực hoàn thiện bức tranh của đời mình thật sinh động, ý nghĩa.

Cô Việt Thu (thứ 3 từ phải qua) và những người bạn biểu diễn văn nghệ tại sự kiện tổ chức ở quận Cái Răng.

Cô Lan ở quận Bình Thủy, khá trẻ trung so với tuổi hơn 70, nụ cười tươi tắn, da dẻ hồng hào, vóc dáng thon gọn, khỏe mạnh. Bí quyết của cô là duy trì tập thể dục, đi bộ hoặc chạy xe đạp mỗi ngày, ăn uống điều độ. Bên cạnh đó, cô Lan có đời sống tinh thần phong phú với nhóm bạn cùng sở thích. Các cô thường gặp nhau ca hát, tập múa, chuyện trò, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cái, bí quyết chế biến các món ăn, cách để ngủ ngon… Thích hòa mình với thiên nhiên nên cô hay trồng cây, hoa, trang trí nhà cửa đẹp mắt, tạo không khí trong lành. 

Gần 40 năm làm mẹ đơn thân, cô Lan vượt qua rất nhiều khó khăn, nuôi dạy con trai học hành, có công việc ổn định, rồi tích lũy dưỡng già. Khi con lập gia đình, cô Lan sẵn sàng hỗ trợ nhiều mặt, là điểm tựa tinh thần của dâu và cháu nội, gắn kết tình cảm cả nhà. Với lối sống lạc quan, ăn nói khéo léo, tâm lý, cô luôn lan tỏa năng lượng tích cực. Mỗi khi địa phương phát động phong trào, cô làm gương và vận động mọi người cùng thực hiện, giữ gìn cảnh quan môi trường, làm đẹp các tuyến hẻm xung quanh nơi ở. Cô còn tham gia các cuộc thi nấu ăn, trưng bày mâm cỗ, vận động tập sách tặng học sinh hoàn cảnh khó khăn… Cô Lan chia sẻ: “Chú trọng giữ gìn sức khỏe không chỉ tốt cho bản thân mà còn giảm gánh nặng cho con cháu, không phải lo lắng vì mình. Tôi quan niệm còn sức khỏe thì còn làm việc, mang điều tốt đến với mọi người, dù nhỏ cũng cảm thấy phấn khởi, yêu đời hơn”.

Nhắc đến cô Việt Thu ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, bà con lối xóm và bạn bè sinh hoạt chung trong các câu lạc bộ văn nghệ, đờn ca tài tử… bày tỏ sự yêu mến, nể phục. Cô Thu và chồng không chỉ tạo dựng kinh tế vững vàng, xây dựng được nếp nhà yên ấm, nuôi dạy các con thành đạt, có lối sống gương mẫu mà còn là nhân tố tích cực trong các phong trào phát huy vai trò người cao tuổi ở địa phương. Hiếm khi cô Thu rảnh vì lịch sinh hoạt luôn dày đặc: diễn tập văn nghệ, đi các nơi biểu diễn, tặng quà những hoàn cảnh khó khăn, phối hợp tổ chức các chuyến về nguồn, thăm viếng người thân… Đi đâu vợ chồng cô cũng có đôi, vừa là bạn diễn trên sân khấu vừa là bạn đồng hành bởi có chung nhiều sở thích.

Cuộc sống năng động cùng với gu thời trang thanh lịch giúp cô Thu trẻ trung hơn nhiều so với tuổi 66. Mấy năm qua, nhóm cặp đôi gia đình hạnh phúc (các cặp đôi nên duyên trên 10 năm) do cô Thu và bạn bè thành lập là sân chơi bổ ích, ý nghĩa, vun đắp các giá trị tình thân… Các cô chú thường tổ chức kỷ niệm ngày cưới cho những cặp đôi cưới trùng tháng hoặc cùng nhau đi du lịch. Trên Facebook, Zalo của cô Thu tràn ngập hình ảnh vui tươi, ấm áp bên gia đình, bạn bè… Điều đáng quý là con cháu cô Thu noi gương cha mẹ, sống tốt, thường xuyên đóng góp tài chính, chung tay làm việc thiện.

Gần 10 năm nay, từ khi về hưu, chú Thanh ở quận Ninh Kiều có thời gian dành cho gia đình, phụ anh em chăm lo mẹ ruột (ở quận Ninh Kiều) và mẹ vợ (ở quận Cái Răng). Hai mẹ đều hơn 80 tuổi, có bệnh trong người, chú thường xuyên thăm hỏi, chuyện trò, thuốc thang… Còn đối với mái ấm nhỏ của mình, chú rất trách nhiệm, thật sự là điểm tựa yêu thương, nêu gương sáng trong cách cư xử.

Vợ chồng chú Thanh hiện ở cùng vợ chồng 2 cô con gái và các cháu ngoại, căn nhà 3 thế hệ luôn ấm áp tiếng cười vui. Trước đây, chú Thanh thường công tác xa nhà, ít khi được gần gũi người thân, nên khi về hưu chú hết lòng bù đắp. Hằng ngày, chú Thanh đưa vợ đi ăn sáng, uống cà phê rồi ghé chợ, mua thực phẩm về cùng nấu bữa trưa và chiều, chia sẻ việc nhà để các con có thời gian nghỉ ngơi sau giờ làm. Chú Thanh dạy các cháu thiết lập những thói quen để sống khỏe hơn, như dậy sớm, tập thể dục, đọc sách, trồng cây, sắp xếp vật dụng ngăn nắp… Có lương hưu, sức khỏe tốt, cô chú thường song hành trong các chuyến du lịch, thăm bạn bè. Chú Thanh còn làm việc rất ý nghĩa là tìm cách kết nối với đồng đội năm xưa để hỗ trợ khi bạn gặp khó khăn. Chú tìm tư liệu, hình ảnh để lưu giữ truyền thống gia đình, dòng tộc…

Tuổi xế chiều là một trong những giai đoạn quan trọng trong cuộc sống. Sau thời gian cống hiến cho xã hội, thật đáng quý nếu người cao tuổi tiếp tục nêu gương sáng trong gia đình thông qua việc giáo dục con cháu, gìn giữ nếp nhà, tham gia phong trào, đóng góp xây dựng địa phương. Để hành trình này thêm ý nghĩa, người thân hãy tạo điều kiện để ông bà, cha mẹ thực hiện những điều yêu thích, chăm sóc sức khỏe, giữ tinh thần lạc quan, minh mẫn, tự tin, sống tích cực, vui vẻ…

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

 

Chia sẻ bài viết