02/06/2022 - 10:47

Sớm khắc phục tình trạng sạt lở ở quận Bình Thủy 

Thời gian qua, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn quận Bình Thủy bị sạt lở, sụp lún, gây khó khăn cho việc đi lại. Cử tri quận Bình Thủy kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có những giải pháp khắc phục hiệu quả, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhiều điểm sụp lún đường giao thông cặp sông Trà Nóc gây khó khăn cho người dân đi lại.

Nhiều điểm sụp lún đường giao thông cặp sông Trà Nóc gây khó khăn cho người dân đi lại.

Những khu vực sạt lở phức tạp nằm chủ yếu dọc theo các tuyến sông Trà Nóc, Bình Thủy và tuyến Rạch Cam - Ông Tường thuộc các phường Trà Nóc, Long Hòa và Thới An Đông… Trong đó, nhiều điểm sạt lở, sụp lún đã lâu, nhưng chưa được khắc phục, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Bà Nguyễn Thị Hoang ở khu vực 2, phường Trà Nóc, than phiền: “Phía trước nhà tôi có một đoạn bị sụp lún sâu gần 1m, phần bê tông mặt đường bị nghiêng, nứt gây khó khăn cho việc đi lại. Những lúc nước lớn, đoạn đường bị ngập sâu, có nhiều trường hợp chạy xe bị té ngã”. 7 năm trước, đoạn đường này cũng đã bị sụp lún, bà Hoang mua gạch, đá vụn để nâng cấp, nhưng chỉ được hơn 1 năm, đoạn đường tiếp tục bị sụp lún trở lại. Còn bà Nguyễn Thị Tuyết ở khu vực 2, phường Trà Nóc, phản ánh: “Cách nay 5 năm, đoạn đường ngay phía trước nhà tôi bị sụp lún. Gia đình nâng cấp lại với số tiền hơn 10 triệu đồng. Sau khi nâng cấp được 2 tháng là tuyến đường bị nghiêng cho đến nay. Do mặt đường thấp, rong rêu bám rất trơn trợt nên có nhiều vụ tai nạn xảy ra”.

Tương tự, tuyến Rạch Cam - Ông Tường, thuộc khu vực Bình Dương và khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa và tuyến sông Thới Ninh thuộc khu vực Thới Long, phường Thới An Đông xảy ra 5 điểm sạt lở, hàm ếch. Mỗi đoạn sạt lở dài từ 5-70m, khiến người dân lo lắng mỗi khi đi qua. Ông Phạm Thanh Bằng, Phó Chủ tịch UBND phường Thới An Đông, cho biết: “Trong tháng 5-2022, trên địa bàn phường xuất hiện 1 điểm sạt lở tại khu vực Thới Long. UBND phường đã tiến hành khắc phục. Tuy nhiên, đoạn sạt lở làm cho trụ điện bị nghiêng, rất nguy hiểm. UBND phường đã báo cáo UBND quận để có biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân”.

Theo UBND quận Bình Thủy, từ đầu năm 2022 đến nay, đã xảy ra 4 vụ sạt lở và sụp lún ở các phường Long Hòa, Thới An Đông, gây hư hỏng 37m đường giao thông và một phần nhà ở của các hộ dân. UBND quận chỉ đạo UBND các phường tiến hành khảo sát, vận động các hộ dân có nhà cặp sông di dời tài sản đến khu vực an toàn và không ngủ lại ban đêm để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. Đồng thời, đề nghị các hộ dân đốn bỏ cây ăn trái dọc theo tuyến đường để giảm tải cho bờ sông, tiến hành sửa chữa một số đoạn sụp lún để đảm bảo an toàn giao thông...

Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: “Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn quận đã xảy ra 32 vụ sạt lở, với tổng chiều dài trên 2,4km… Trong đó, có 20 điểm sạt lở ở sông Bình Thủy và sông Trà Nóc thuộc vùng nước sâu, đòi hỏi đầu tư quy mô lớn nên UBND quận báo cáo UBND thành phố xem xét và có giải pháp gia cố, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân. 12 điểm sạt lở còn lại, địa phương đã tiến hành gia cố bằng cách làm bờ kè bán kiên cố, kết hợp với trồng bần cặp mé sông để hạn chế sạt lở. Sắp tới, UBND quận tiếp tục rà soát những nơi có nguy cơ sạt lở để kịp thời khắc phục, đảm bảo cho người dân đi lại an toàn”.

Bài, ảnh: T.T

Chia sẻ bài viết