15/02/2014 - 21:23

Sớm bổ sung vốn cho Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 91 được triển khai từ giữa năm 2010. Đến nay, dự án đang tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tập trung thi công đoạn từ km 7+000 – km 14+000. Tuy nhiên, theo đại diện chủ đầu tư Ban quản lý dự án 1 (BQLDA 1) thuộc Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay dự án đang gặp khó khăn về nguồn vốn, chủ đầu tư cùng các ngành hữu quan đang tập trung tháo gỡ khó khăn, tìm nguồn vốn phân bổ tiếp cho dự án…

* Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 91 do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, đoạn từ km 7+000 – km 14+000 (hợp phần A- Dự án WB5) do Ban quản lý Tiểu dự án GPMB quốc lộ 91 (thuộc UBND TP Cần Thơ), thực hiện công tác GPMB; đoạn từ Km14-Km 50+889 giao BQLDA 1 thực hiện và giám sát quản lý, Sở GTVT TP Cần Thơ phối hợp triển khai. Theo Ban quản lý Tiểu dự án GPMB quốc lộ 91, dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 91 (đoạn từ km14-km 50+889) có 3.031 hộ dân bị ảnh hưởng. Riêng đoạn từ km 7+000 – km 14+000 (đi qua 3 cầu Trà Nóc, Sang Trắng 1 và Sang Trắng 2 thuộc quận Bình Thủy và Ô Môn) có 952 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, đã kiểm kê, áp giá bồi thường 952 hộ; có quyết định phê duyệt kinh phí bồi hoàn 705 hộ. Trong đó, đã chi trả bồi thường cho 555 hộ dân, với số tiền trên 227,7 tỉ đồng, số còn lại đang tiếp tục thực hiện. Tuy nhiên, hiện công tác GPMB vướng một số khó khăn như: chưa có đủ nơi bố trí tái định cư (TĐC) cho dân, chưa có vốn để bồi thường cho những hộ dân đã có quyết định phê duyệt, chưa có kinh phí bồi thường các công trình hạ tầng kỹ thuật… Các đơn vị kiến nghị thành phố chỉ đạo hướng giải quyết bố trí nguồn vốn để công tác GPMB hoàn thành đúng tiến độ và sớm bố trí TĐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Công tác GPMB từ km 7+000 - km 14+000 dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 91 được lãnh đạo thành phố thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho công tác GPMB.

Theo Sở GTVT thành phố, Ban quản lý Tiểu dự án GPMB quốc lộ 91 đang phối hợp với các địa phương ráo riết giải quyết những trường hợp còn vướng mặt bằng. Đồng thời, đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án khu TĐC trên địa bàn để bố trí TĐC cho các hộ dân ảnh hưởng, cơ bản đã có phương án bố trí TĐC. Đối với các hộ dân đủ điều kiện TĐC khi chưa giải quyết được nền TĐC đang tiếp tục vận động dân tạm cư. Đối với các hộ dân đã nhận tiền bồi thường đề nghị địa phương vận động dân giao mặt bằng cho dự án, nhất là tại vị trí 3 cầu…

Theo Ban quản lý Tiểu dự án GPMB quốc lộ 91, hiện công tác bố trí TĐC cho người dân đang được các quận Bình Thủy, Ô Môn tập trung thực hiện ưu tiên tại vị trí 3 cầu. Dự kiến sẽ bố trí TĐC 58/86 hộ tại vị trí cầu Trà Nóc và cầu Sang Trắng 1 thuộc quận Bình Thủy vào khu dân cư An Thới và 30/90 hộ tại cầu Sang Trắng 1&2 thuộc quận Ô Môn vào khu TĐC Trung tâm Văn hóa phường Châu Văn Liêm. Hiện các địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan lập thủ tục pháp lý để triển khai giải quyết bố trí TĐC.

* Và tháo "nút thắt" nguồn vốn

Ông Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: "Hiện nay, tại vị trí 2 cầu Trà Nóc và Sang Trắng 1 còn một hộ dân đã được phê duyệt kinh phí bồi thường nhưng chưa có kinh phí chi trả. Số hộ dân được chi trả bồi thường đã và đang tiến hành di dời bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, nguồn vốn để chi trả cho dân còn chậm, trước mắt, quận cần khoảng 10 tỉ đồng để chi trả dứt điểm GPMB 2 cầu Trà Nóc và Sang Trắng 1". Đại diện quận Ô Môn cũng cho biết, Ô Môn cần bố trí khoảng 50 tỉ đồng để thực hiện công tác GPMB đúng tiến độ…

Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Tổng Giám đốc BQLDA 1 cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý cho điều chỉnh tổng dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án để phù hợp với tình hình thực tế (do trượt giá, chính sách bồi thường, di dời vật kiến trúc tăng). Theo đó, kinh phí GPMB cho Tiểu dự án 1 tăng từ 248,817 tỉ đồng lên 606,999 tỉ đồng (tăng 358,182 tỉ đồng), giao Bộ GTVT chủ trì làm việc cụ thể với Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bố trí bổ sung nguồn vốn cho dự án theo quy định… Hiện Bộ GTVT đang tiến hành thẩm định, điều chỉnh dự án đầu tư. Tuy nhiên, việc cân đối bổ sung nguồn vốn trong thời điểm hiện nay rất khó khăn... Bộ GTVT chỉ đạo, việc bổ sung nguồn vốn cho dự án từ nguồn nào hay bằng giải pháp nào BQLDA 1 cần hội ý với Thành ủy, UBND TP Cần Thơ… đề xuất phương án giải quyết làm cơ sở để Bộ GTVT thống nhất bố trí vốn đối ứng cho dự án với Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước khi phê duyệt điều chỉnh dự án… Trước mắt, BQLDA 1 kiến nghị lãnh đạo TP Cần Thơ xem xét cho chủ đầu tư tạm ứng vốn để không làm gián đoạn thi công đoạn từ km 7+000 – km 14+000…

Trong buổi làm việc với Ban quản lý dự án 1 về tình hình thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 91 (đoạn từ Km14-Km 50+889) và công tác GPMB từ km 7+000 – km 14+000 mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng ghi nhận những kiến nghị của BQLDA 1 và sẽ báo cáo lãnh đạo thành phố xem xét quyết định. Chính phủ, Bộ GTVT rất quan tâm đến tiến độ GPMB và yêu cầu thành phố theo dõi sát sao tiến độ thực hiện. Do đó, phải tập trung nguồn lực tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án. Trước mắt, các sở, ngành, địa phương cần có biện pháp cụ thể với từng trường hợp còn vướng mặt bằng, tập trung giải quyết dứt điểm sớm bàn giao mặt bằng tại vị trí 3 cầu Trà Nóc, Sang Trắng 1 và Sang Trắng 2. Đồng chí Đào Anh Dũng yêu cầu BQLDA 1 nhanh chóng bắt tay vào triển khai thực hiện những đoạn đã có mặt bằng, nhất là tại vị trí 3 cầu; phối hợp với các địa phương rà soát các trường hợp còn vướng mặt bằng để có biện pháp giải quyết từng trường hợp cụ thể; triển khai phương án thi công phải đảm bảo an toàn cho người dân đi lại. Các địa phương phải chủ động phối hợp với các sở, ngành hữu quan, đặc biệt là Sở GTVT, Sở Xây dựng thành phố trong việc tìm giải pháp tháo gỡ về giá bồi hoàn, vị trí tái định cư hay tạm cư cho dân… để các sở, ngành có hướng dẫn cụ thể...

Bài, ảnh: THU HOÀI

Chia sẻ bài viết