22/09/2019 - 07:54

Siết chặt công tác quản lý đất đai 

Đất đai luôn là vấn đề nóng của các địa phương cả nước, phần lớn các khiếu nại, khiếu kiện đều liên quan đến lĩnh vực này. Tại TP Cần Thơ, để giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác quản lý đất đai, môi trường; đặc biệt là các khu dân cư tự phát trên địa bàn, lãnh đạo UBND thành phố và các sở, ngành đã tổ chức kiểm tra, rà soát nhằm thiết lập trật tự, kỷ cương trong quản lý.

Rà soát hiện trạng sử dụng đất

Dự án công trình Hồ Bún Xáng.

Dự án công trình Hồ Bún Xáng.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Cần Thơ, từ đầu năm 2019 đến nay, Sở đã tập trung huy động nguồn lực đất đai, định giá đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, trong đó tập trung triển khai Đề án khai thác quỹ đất giai đoạn 2017-2021 Khu đô thị mới Võ Văn Kiệt (Giai đoạn 1, diện tích 35ha). Hiện đã tổ chức chi trả bồi thường, hỗ trợ theo quyết định phê duyệt kinh phí với số tiền khoảng 138,3 tỉ đồng. Song song đó, Sở cũng lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất Vòng xoay cồn Cái Khế để thực hiện dự án Tháp du lịch tại Cồn Cái Khế, quận Ninh Kiều; bến tàu khách tổng hợp Cần Thơ… Lập thủ tục xin chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất của các khu đất: 3 nền biệt thự của Công ty TNHH Long Thịnh, 1 nền biệt thự của Công ty TNHH XDTM Diệu Hiền, Khu đất thu hồi của Trường Đại học Nam Cần Thơ.

Sở TN&MT cùng các sở, ngành liên quan và các quận còn tập trung thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại các dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị, gồm các hạng mục: Đường và cầu Trần Hoàng Na quận Ninh Kiều; Đường và cầu Trần Hoàng Na quận Cái Răng, Đường song hành Trần Hoàng Na - IC3; Đường nối Cách Mạng Tháng 8 (quốc lộ 91 đến đường tỉnh 918); Khu đô thị mới Võ Văn Kiệt (đoạn từ Rạch Sao đến Rạch Mương Khai); Trung tâm Văn hóa Tây Đô (giai đoạn 1); Khu đô thị mới và Khu công nghệ thông tin tập trung;… Đây là công tác quan trọng nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đồng thời ổn định cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT, từ đầu năm 2019 đến nay, ngoài công tác rà soát hiện trạng sử dụng đất, Sở còn tiếp nhận và quản lý thêm 3 khu đất công diện tích 17,37ha; lũy kế các khu đất Sở đang quản lý là 36 khu diện tích 92,77ha. Trong công tác thu hồi và quản lý quỹ đất (5-10%) đến nay, Sở thu hồi quỹ đất từ 17 dự án, tương ứng diện tích 11,03ha, tương ứng số lượng nền là 656 lô nền bố trí cho các hộ dân ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, Sở TN&MT phối hợp UBND quận, huyện điều tra, khảo sát, thu thập thông tin phục vụ cho việc xây dựng bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm (2020-2024) trên địa bàn thành phố. Tham mưu UBND thành phố giải quyết 52 vụ việc vướng mắc của các quận, huyện liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ tái địnhh cư. Đồng thời thẩm định, trình phê duyệt giá đất cụ thể để tính bồi thường, tính tiền sử dụng đất và tiền thuê đất 56 hồ sơ… Những công tác này không chỉ phục vụ cho công tác quản lý đất đai, giải quyết các vướng mắc mà còn giúp tăng nguồn thu cho ngân sách thành phố từ khai thác nguồn thu từ đất.

Kiểm tra, xử lý các khu dân cư tự phát

Dự án đường Trần Hoàng Na.

Dự án đường Trần Hoàng Na.

Liên quan đến việc kiểm tra, rà soát các khu dân cư tự phát trên địa bàn các quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ, trong thời gian Sở TN&MT cũng các sở, ngành, đơn vị, quận, huyện đã tập trung rà soát trên 100 các khu dân cư tự phát trên địa bàn thành phố. Cụ thể tổ chức kiểm tra các khu dân cư tự phát trên địa bàn quận Ninh Kiều (33 khu), Bình Thủy (89 khu), Cái Răng (27 khu). Ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Cần Thơ, cho biết: Đến thời điểm này công tác phối hợp kiểm tra các khu dân cư tự phát trên địa bàn quận Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng đã cơ bản hoàn thành. Hiện Sở đang tiến hành rà soát lại từng khu, trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát và sẽ báo cáo đến cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý.

Một trong những nguyên nhân chính của việc phát sinh nhiều khu dân cư tự phát là do nhu cầu về nhà ở trong thời gian qua của người dân tăng, trong khi các dự án đầu tư khu dân cư còn ít, còn dự án quy hoạch kéo dài làm cho người dân bức xúc về nhà ở… Do đó, UBND thành phố đã thành lập Tổ Công tác kiểm tra, rà soát toàn bộ các vướng mắc, tồn tại liên quan đến: đất đai, xây dựng, điện, nước, đường giao thông nội bộ để đề xuất xử lý và phương án quản lý hiệu quả những khu dân cư tự phát tại quận Cái Răng, Ninh Kiều và Bình Thủy thời gian tới. Trong quá trình thực hiện, lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu các địa phương tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng đối với các khu dân cư trên địa bàn theo đúng hiện trạng về đất đai, xây dựng, không để phát sinh thêm. Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng công trình.

Trên thực tế, việc xử lý các khu dân cư tự phát trên địa bàn thành phố đang gặp rất nhiều khó khăn. Theo lãnh đạo Sở TN&MT thành phố, trong những tháng còn lại của năm 2019, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan đề xuất từng phương án cụ thể để giải quyết, xử lý vướng mắc, tồn tại của các khu dân cư tự phát trên địa bàn quận Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng. Đồng thời rà soát, tham mưu giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các dự án khu dân cư, khu tái định cư trên địa bàn thành phố. Sở sẽ tham mưu UBND thành phố phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khu đất công đang quản lý nhằm tạo nguồn thu ngân sách. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm và tiếp tục thu hồi 5-10% quỹ đất các dự án, kịp thời bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi. Kiểm tra, rà soát các khu đất công được giao quản lý, đảm bảo trật tự, kỷ cương quản lý đất đai.

Bài, ảnh: Lê Thanh

Chia sẻ bài viết