10/01/2022 - 08:15

SEA Games cuối cùng của ông Park 

Sau khi trở thành cựu vương AFF Cup, thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn còn một đấu trường bóng đá Ðông Nam Á nữa, ở cấp độ thấp hơn là SEA Games 31 dự kiến diễn ra vào tháng 5 tại Việt Nam. Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên giải đấu này đã phải chuyển từ cuối năm 2021 sang gần giữa năm 2022 và đội tuyển trẻ chủ nhà có nhiệm vụ bảo vệ chiếc HCV.

SEA Games cuối của HLV Park Hang-seo với rất nhiều khó khăn về nhân sự. Ảnh: ANH HUY

Ðây cũng là SEA Games cuối cùng của vị HLV người Hàn Quốc sau khi gia hạn thêm một năm hợp đồng với VFF tính từ sau tháng 6-2022 sẽ không dẫn dắt đội U23 Việt Nam mà chỉ chuyên tâm cho đội tuyển quốc gia.

Dĩ nhiên, ông Park rất muốn chia tay hẳn đội trẻ với thành tích không gì quý giá hơn là chiếc HCV mà ông từng cùng lên ngôi tại SEA Games 30 cách đây hơn 2 năm ở Philippines. Cần biết ngôi vô địch SEA Games này của thầy trò HLV Park Hang-seo phải đến 60 năm mới có lần thứ hai, sau lần đầu tiên của thế hệ cha chú giành được năm 1959 (khi đó gọi là SEAP Games).

Duy có điều, SEA Games cuối của ông Park sẽ không còn dễ dàng đoạt HCV nữa, khi các đối thủ có những sự chuẩn bị tốt, còn lực lượng của ta đang mỏng dần đi. Chẳng hạn, thời điểm tuyển U23+2 tham dự SEA Games 30 có đến hơn nửa đội hình khoác áo tuyển quốc gia, cộng thêm hai đàn anh rất hay là Trọng Hoàng và Hùng Dũng.

Hiện tại, ông Park không có nhiều tinh binh, chỉ có mỗi Hoàng Ðức chững chạc, hay thủ môn Văn Toản đang dưỡng thương. Thành phần 10 cầu thủ dưới 23 tuổi mà ông Park đưa lên tuyển quốc gia gần nhất ở AFF Cup gần như chỉ để làm quen không khí. Nhiều cầu thủ trẻ khác thậm chí còn không có chỗ chơi ở V.League.

Trong khi đó, các đối thủ của ông Park sắp gặp lại ở SEA Games đều đã quen mặt khi dàn cầu thủ của họ trui rèn kỹ lưỡng ở AFF Cup. Như ông Shin Tae-yong vừa giúp đội tuyển Indonesia lên ngôi á quân Ðông Nam Á với đội hình gần hết là dưới 23 tuổi, nhiều cầu thủ 18-19 tuổi đá hai trận chung kết với Thái Lan rất chững chạc.

Malaysia, Myanmar hay cả Lào và Campuchia đều chú trọng sử dụng cầu thủ trẻ ở AFF Cup như một cách rèn luyện họ cứng cáp hơn để vào cuộc SEA Games với những thách thức rất lớn cho nhà đương kim vô địch Việt Nam.

Cho nên nhiệm vụ của trầy trò HLV Park Hang-seo từ nay đến tháng 5 là rất nặng nề với việc chọn lựa và “nâng cấp” để họ sẵn sàng thay thế lứa đàn anh cho mục tiêu giữ chiếc HCV ở lại sân nhà.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết