20/01/2010 - 21:00

THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN Ở TP CẦN THƠ

Sẽ khởi sắc hơn trong năm Canh Dần?

Theo nhận định của nhiều nhà đầu tư bất động sản (BĐS), mặc dù TP Cần Thơ đã trở thành đô thị loại 1, nhưng thị trường BĐS vẫn chưa thực sự vượt qua giai đoạn khó khăn và hiện tại cơ bản vẫn phụ thuộc nguồn vốn ngân hàng. Với những tín hiệu mới về nền kinh tế đang hồi phục, thành phố cấp phép nhiều dự án mới và nhiều ngân hàng sắp tới “mở cửa” tín dụng trở lại... Liệu có giúp cho thị trường BĐS khởi sắc?

ƯU TIÊN NHÀ Ở TRUNG BÌNH

Không khác nhiều so với cuối năm 2009, giao dịch thời điểm đầu năm 2010, thị trường BĐS TP Cần Thơ vẫn trầm lắng. Những người am hiểu lĩnh vực này cho rằng, trong năm 2010 thị trường sẽ có nhiều cơ hội bật dậy, tuy nhiên nhịp độ sẽ không quá nhanh mà diễn biến theo chiều hướng “chậm mà chắc”. Trước hết, nguồn cung năm 2010 được đánh giá sẽ dồi dào hơn năm qua, bởi giữa cuối năm 2009, hàng loạt dự án BĐS đã khởi động. Ở khu Nam Cần Thơ có các dự án như: Khu dân cư Mỹ Hưng, khu nhà ở thu nhập thấp (Làng dầu khí) tại khu dân cư Hưng Phú, một số dự án khu dân cư dành cho người thu nhập thấp, chung cư thu nhập thấp tại khu dân cư Hưng Phú 1. Còn trên địa bàn quận trung tâm Ninh Kiều có thêm các khu dân cư tái định cư Việt Khang, Him Lam Cần Thơ, khu dân cư Hồng Phát mở rộng và một số dự án khu đô thị tái định cư do thành phố đầu tư... các dự án này sẽ góp phần đa dạng sản phẩm nhà, đất và khách hàng sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn. Thêm vào đó, nhiều công trình hạ tầng do Trung ương và địa phương đầu tư trên địa bàn thành phố sẽ hoàn thiện như: Cầu Cần Thơ, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, mở rộng các tuyến đường Quang Trung - Cái Cui, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Văn Cừ... sẽ khiến cho nhà đất các khu vực này dần dần “nóng” lên. Theo nhận định chung, chuỗi những công trình hạ tầng này sẽ tạo thành đô thị, kéo dân cư nội ô ra vùng ven thành phố và phát triển - phân bố hài hòa hơn.

Nhà ở tại Khu dân cư Hưng Phú 1, Nam Cần Thơ.
Ảnh: T. K 

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, thị trường BĐS TP Cần Thơ rất nhiều tiềm năng nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng “nóng - lạnh” thất thường và giá cả sẽ còn tiếp tục tăng. Theo ông Nguyễn Phan Hoài Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại An Thới, cơn sốt cục bộ năm 2009 chủ yếu rơi vào các BĐS có giá trị vừa phải, hợp với túi tiền của người dân. Trong khi đó nguồn cung vẫn thiếu những căn hộ có giá trị phù hợp với khả năng chi trả của những khách hàng có nhu cầu này, nhưng ngược lại hiện đang dư thừa các căn hộ cao cấp. Thực tế là không ít dự án thiết kế nhà ở 3-4 tầng nhưng rất nhiều năm qua vẫn chưa bán được... Công ty cổ phần nhà đất Mekong Land cũng cho rằng, xu thế hiện nay khách hàng quan tâm đến chất lượng dự án, hạ tầng, điều kiện sống và đặc biệt là giá cả. Thị trường có thể xuất hiện những đợt sốt nóng nhưng không kéo dài lâu và giá cả sẽ còn tăng. Theo xu hướng chung, BĐS sẽ còn tăng giá, nhưng khi mặt bằng giá mới quá cao sẽ khiến người mua khó tiếp cận.

Thị trường nhà đất ở TP Cần Thơ hiện nay đang tập trung vào những sản phẩm nhà ở tầm giá trên dưới 600 triệu đồng/căn và cao cấp thì chỉ khoảng hơn 1 tỉ đồng/căn. Những sản phẩm nhà ở hoàn thiện ở dạng này dù thị trường đang khá trầm lắng vẫn được một lượng khách không nhỏ quan tâm thường xuyên (hầu hết các công ty môi giới đều bán được 5-10 căn nhà hoặc đất nền mỗi tháng). Nhiều nhà đầu tư tại TP Cần Thơ đang tập trung khai thác “khoảng trống” này của thị trường. Hơn nữa, quỹ đất thành phố hiện nay còn khá phong phú. Còn theo tính toán của Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà TP Cần Thơ, giá thành đầu tư cho một mét vuông đất ở tại khu Nam Cần Thơ hiện đang dao động từ 1,8 - 2,8 triệu đồng (đầu tư theo chuẩn khu đô thị tái định cư). Do vậy, chi phí đầu vào không phải cao lắm, nên các dự án BĐS có giá trị trung bình vẫn có thể ra đời được trong năm 2010.

VẪN PHỤ THUỘC VÀO NGÂN HÀNG

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, thị trường bất động sản vẫn chưa thực sự vượt qua giai đoạn khó khăn và cơ bản vẫn phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng dẫn đến thiếu tính ổn định. Năm 2010, chỉ khi các ngân hàng mở cửa kênh tín dụng cho BĐS với những chính sách thoáng và hợp lý thì thị trường sẽ phát triển theo chiều hướng bền vững. Nhưng thông tin từ phía ngân hàng, năm 2010, nguồn vốn dành cho BĐS vẫn còn ở dạng khan hiếm. Nhà đầu tư sẽ còn vất vả trong việc tìm kiếm nguồn đầu tư tài chính khi tín dụng cho BĐS vẫn bị thắt chặt. Mặt khác, khủng hoảng kinh tế toàn cầu chưa hồi phục dẫn đến nhiều nhà đầu tư còn e dè khi đổ vốn vào BĐS.

Trước thông tin sàn vàng trên toàn quốc sẽ đóng cửa vào cuối tháng 3 -2010, sàn chứng khoán hồi phục nhưng chưa vững chắc, nhiều nhà đầu tư cho rằng ở thời điểm hiện tại đầu tư vào BĐS là có khả năng sinh lợi cao nhất. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay các ngân hàng vẫn chưa “mở cửa” tín dụng đối với lĩnh vực này nên thị trường BĐS vẫn tiếp tục đóng băng. Gần một tháng nay anh H, một công chức đang công tác ở Cần Thơ phải chạy đôn chạy đáo gõ cửa hơn chục ngân hàng để xin vay khoảng 200 triệu đồng tiền mua đất nhưng ngân hàng nào cũng “lắc đầu” và bảo chưa có lệnh cho vay lại. Để khỏi phải mất số tiền cọc 50 triệu đồng, anh H phải mượn thêm nhiều tài sản khác của người thân để thế chấp và hỏi vay “bạc nóng” bên ngoài với lãi suất cao để chồng tiền theo đúng hợp đồng, chờ ngân hàng “mở cửa” sẽ vay để trả lại.

Theo ông Nguyễn Đức Linh, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586 tại Cần Thơ - chủ đầu tư khu dân cư Phú An: Nghe tin cầu Cần Thơ sắp hoàn thành, trong vòng một tháng trở lại đây có rất nhiều khách hàng điện thoại hoặc đến trực tiếp để tìm mua nhà tại khu đô thị Nam Cần Thơ. Tuy nhiên, sau khi biết các ngân hàng đều ngưng cho vay thì hầu hết khách hàng cho biết không có đủ số tiền lớn để sở hữu một căn hộ, nên có rất ít giao dịch thành công. Ông Võ Thành Vạn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Lộc, chủ đầu tư KDC lô 13A, khu đô thị Nam Cần Thơ, cho biết hiện nay đã có 108 căn nhà hoàn thiện. Để kích thích sức mua, công ty đã áp dụng hình thức giảm giá khoảng 20% và còn tặng thêm một xe Attila Elizabeth nhưng giao dịch vẫn chậm, nguyên nhân chính cũng do các ngân hàng đã ngưng cho vay vốn.

Thời điểm này, một số ngân hàng trên địa bàn TP Cần Thơ đã bắt đầu cho vay lại nhưng áp dụng lãi suất rất cao. Và chắc chắn một điều rằng, khi kế hoạch hoạt động tín dụng sắp tới của các ngân hàng được hội sở thông qua, thì người dân có nhu cầu vay vốn sẽ được đáp ứng. Tuy nhiên, tác động này có làm cho thị trường BĐS trở nên khởi sắc hay không, vẫn còn chờ thực tế chứng minh...

AN KHÁNH - PHÚ KHỞI

Chia sẻ bài viết