08/05/2018 - 07:20

Saudi Arabia bảo vệ người tố cáo tham nhũng

Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud hôm 6-5 đã ban hành sắc lệnh yêu cầu giới chức nước này bảo vệ thỏa đáng những người tố cáo tham nhũng.

Theo đó, các nhân viên sẽ được bảo vệ liên quan đến an toàn chức nghiệp, các lợi ích hoặc quyền. Ngoài ra, Ủy ban chống tham nhũng quốc gia có nhiệm vụ "điểm mặt" các tổ chức nào đưa ra hành động kỷ luật đối với nhân viên hoặc đe dọa quyền và lợi ích công việc của họ nếu họ trình báo các vụ việc tham nhũng lên ủy ban này. Trước đó, một số trường hợp đã bị ngược đãi sau khi trình báo các thông tin tiêu cực về tham nhũng và hành chính.

Tháng 11-2017, Quốc vương Salman thành lập Ủy ban chống tham nhũng tối cao như một phần trong chương trình cải cách. Hơn 100 tỉ USD đã được thu hồi từ các thỏa thuận nộp tiền để được tự do của các quan chức và thành viên hoàng gia tham nhũng.

Theo Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) năm 2016 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, Saudi Arabia xếp thứ 62/176 quốc gia. Ngân hàng Thế giới cho rằng nước này gần đây đã tiến bộ đáng kể sau chiến dịch chống tham nhũng do Thái tử Mohammed bin Salman dẫn dắt.

 THANH BÌNH (Theo Reuters, Khaleejtimes)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Saudi Arabia