19/05/2022 - 09:45

Sầu riêng bán được giá, nhà vườn phấn khởi 

Những năm gần đây, diện tích trồng sầu riêng trên địa bàn TP Cần Thơ không ngừng tăng và trở thành một trong những loại cây trồng giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao tại địa phương. Sầu riêng Cần Thơ đang bước vào mùa thu hoạch rộ, giá ổn định ở mức cao, người trồng sầu riêng rất phấn khởi.

Dù bước vào mùa thu hoạch rộ nhưng giá sầu riêng hạt lép Ri 6 được nông dân tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố bán cho thương lái và các vựa thu mua vẫn ở mức khá cao, từ 40.000-50.000 đồng/kg. Mức giá này đang cao hơn ít nhất từ 5.000-10.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Sầu riêng bán được giá cao không chỉ do năm nay đầu ra sản phẩm có nhiều thuận lợi khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt mà còn chính nhờ chất lượng trái sầu riêng Cần Thơ đã được khẳng định, ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến và ưu tiên chọn mua.

Thu hoạch sầu riêng Ri 6 tại huyện Phong Điền.

Anh Ðồng Ngọc Hùng ngụ ấp Trường Trung A, huyện Phong Ðiền, có 6 công đất trồng sầu riêng hạt lép Ri 6 được hơn 4 năm tuổi, cho biết: “Hồi tháng 4 tôi thu được 2 đợt trái, khoảng 9 tấn, bán được giá 50.000-53.000 đồng/kg. Còn đợt thu hoạch trái trong tháng 5 này được 3 tấn trái. Do bước vào thu hoạch rộ, giá còn 45.000 đồng/kg, nhưng vẫn cao hơn khoảng 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Nhờ bán được giá tốt và năng suất trái cũng đạt khá cao, với bình quân 2 tấn/công nên mỗi công sầu riêng tôi có thể kiếm lời hơn 50 triệu đồng”.

Ông Mai Thành Luân ngụ ấp Trường Tây, xã Trường Thành, huyện Thới Lai, có 10 công sầu riêng Ri 6, cũng phấn khởi cho biết: “Ðối với những vườn trồng sầu riêng hạt lép Ri 6 đã lâu năm tuổi, được chăm sóc tốt có thể cho năng suất trái từ 2,5-3 tấn/công trở lên. Người trồng sầu riêng có thể thu được lợi nhuận từ 60-80 triệu đồng/công, thậm chí cao hơn”. Theo anh Lương Minh Tài, tiểu thương kinh doanh trái cây tại huyện Phong Ðiền, sầu riêng Ri 6 trồng tại Phong Ðiền và nhiều quận, huyện khác như Thới Lai, Ô Môn... cho trái đạt chất lượng cao và thơm ngon nên có nhiều thương lái và doanh nghiệp tại địa phương và các tỉnh, thành khác tìm đến tận vườn của người dân để thu mua. Ngoài tiêu thụ trong nước, cơ sở của tôi còn thu mua để xuất khẩu với số lượng khá lớn. Ðây là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp giá sầu riêng duy trì được mức cao.

Công nghệ thu hoạch, bảo quản và sơ chế, trữ đông sầu riêng đã có nhiều đổi mới và tiến bộ so với trước đây, từ đó cũng góp phần giúp ổn định giá cả đầu ra cho trái sầu riêng. Hiện nhiều doanh nghiệp và cơ sở chế biến trái cây không chỉ đẩy mạnh tiêu thụ sầu riêng dạng nguyên trái mà còn dần làm chủ các công nghệ sơ chế, bảo quản sản phẩm. Ðặc biệt, thực hiện trữ đông múi sầu riêng trong các kho lạnh giúp bảo quản được nhiều tháng. Ngoài ra, năm nay sầu riêng trồng tại Cần Thơ có thời điểm thu hoạch rộ không trùng với thời vụ thu hoạch rộ của sầu riêng tại nhiều địa phương khác ở ÐBSCL. Nguyên nhân do nhiều nhà vườn tại các tỉnh như: Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long... xử lý cho ra trái rải vụ, nghịch mùa để bán được giá cao. Còn sầu riêng tại các tỉnh, thành miền Ðông Nam Bộ thì chưa bước vào vụ thu hoạch rộ.

Anh Lê Văn Dẹo chủ một cơ sở thu mua sầu riêng phục vụ xuất khẩu tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Chính nhờ có sự chênh lệch về mùa thu hoạch rộ sầu riêng giữa tỉnh Tiền Giang và TP Cần Thơ nên thời điểm này nhiều tiểu thương và doanh nghiệp tại tỉnh Tiền Giang có điều kiện đẩy mạnh thu mua sầu riêng tại Cần Thơ. Ðồng thời, sầu riêng trồng tại Cần Thơ với nhiều thuận lợi về đất đai, nguồn nước và khí hậu cũng giúp cho trái sầu riêng có màu sắc sáng đẹp, nhìn bắt mắt và ăn thơm ngon nên dễ tiêu thụ. Cơ sở tôi đã thu mua sầu riêng của các nhà vườn tại Cần Thơ từ khoảng 10 năm nay và hiện mặt sầu riêng hạt lép Ri 6 của Cần Thơ được xuất khẩu khá mạnh, nhất là sang thị trường Trung Quốc”.

Phong Ðiền là huyện có diện tích vườn cây ăn trái lớn nhất TP Cần Thơ, với hơn 8.500ha cây ăn trái các loại, trong đó có khoảng 2.000ha sầu riêng, chiếm khoảng 25% diện tích cây ăn trái của huyện. Theo bà Biện Thị Bích Chi, Phó trưởng Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Phong Ðiền, để vườn sầu riêng “ăn bền” và cho trái đạt chất lượng, năng suất và sản lượng tốt, thời gian qua huyện đã quan tâm hướng dẫn nông dân đẩy mạnh sản xuất theo hướng VietGAP và hữu cơ. Khuyến khích nông dân tăng cường sử dụng các loại phân bón hữu cơ, hạn chế sử dụng các loại phân bón và thuốc hóa học để giảm chi phí, giúp cây sầu riêng phát triển bền vững và cho sản phẩm an toàn.

Hiện nay, TP Cần Thơ có hơn 23.400ha cây ăn trái các loại, trong đó có hơn 2.400ha trồng sầu riêng, tập trung nhiều tại các quận, huyện Phong Ðiền, Thới Lai, Ô Môn và Thốt Nốt. Các loại sầu riêng được trồng chủ yếu là sầu riêng hạt lép Ri 6, Mỏn Thon... Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, để đảm bảo và nâng cao chất lượng trái sầu riêng được trồng trên địa bàn, ngành Nông nghiệp đã quan tâm tăng cường các hoạt động tập huấn, hướng dẫn nông dân lựa chọn trồng các giống sầu riêng cho trái ngon có phẩm chất ngon. Áp dụng sản xuất theo VietGAP và các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt để sản phẩm an toàn, đạt các tiêu chuẩn chất lượng đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Ðồng thời, khuyến khích nông dân tăng cường liên kết, hình thành các hợp tác xã, tổ hợp tác và vùng chuyên canh trồng sầu riêng để thuận lợi trong kết nối với doanh nghiệp bao tiêu và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, cũng như xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Chia sẻ bài viết