15/02/2019 - 10:40

Sáng tạo trong từng hoạt động Đoàn 

Năm 2019 được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chọn là “Năm Thanh niên tình nguyện”. Để tập hợp và phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong công tác Đoàn-Hội và phong trào thanh niên, các cấp bộ Đoàn-Hội TP Cần Thơ chú trọng đổi mới hoạt động Đoàn-Hội, bám sát vào những vấn đề thiết thân của cuộc sống người dân, phù hợp với từng đối tượng thanh niên…

Đa dạng các hoạt động  

Theo anh Nguyễn Đức Tín, Phó Bí thư Quận đoàn Bình Thủy, nhằm thu hút ĐVTN, thiếu nhi tham gia tốt các hoạt động, phong trào, Ban Thường vụ (BTV) Quận đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai các chương trình, hoạt động với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú vừa tạo sân chơi bổ ích vừa tạo cơ hội cho các bạn trẻ rèn luyện. Điển hình như công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức và kiến thức pháp luật, nhiều cơ sở Đoàn-Hội tổ chức cho ĐVTN, học sinh sinh hoạt tại các khu di tích lịch sử-văn hóa trên địa bàn kết hợp giao lưu với đơn vị kết nghĩa, thi rung chuông vàng tìm hiểu về lịch sử - văn hóa địa phương hoặc kiến thức pháp luật giúp các bạn trẻ hào hứng tham gia các hoạt động do Đoàn tổ chức. Trong công tác thiếu nhi, Quận đoàn cũng phối hợp các ngành liên quan tổ chức nhiều sân chơi giúp các em rèn luyện, như: Hội thi “Nét đẹp đội viên” và “Dân vũ”; ngày hội “Thiếu nhi vui, khỏe” trong liên đội ở các trường tiểu học và ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” đối với liên đội các trường trung học cơ sở.

Tuổi trẻ TP Cần Thơ phối hợp tổ chức cho ĐVTN giao lưu với các nhân chứng lịch sử nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, vun đắp lý tưởng sống cho thế hệ trẻ. Ảnh: QUỐC THÁI

Tuổi trẻ TP Cần Thơ phối hợp tổ chức cho ĐVTN giao lưu với các nhân chứng lịch sử nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, vun đắp lý tưởng sống cho thế hệ trẻ. Ảnh: QUỐC THÁI

Anh Nguyễn Nhật Trường, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ chia sẻ, việc tập hợp đoàn viên tham gia các hoạt động Đoàn hiện nay khá khó khăn,  vì vậy, muốn ĐVTN tích cực tham gia phong trào, các cơ sở Đoàn cần đề ra những hoạt động đáp ứng với nhu cầu, nguyện vọng của người trẻ. Với hơn 4.300 đoàn viên đang sinh hoạt ở 7 Đoàn khoa trực thuộc, Đoàn trường chỉ đạo các cơ sở Đoàn đổi mới các hoạt động, phong trào thanh niên gắn với nhu cầu của sinh viên. Theo anh Trường, nhiệm vụ quan trọng của sinh viên là học tập, vì vậy trường đã thành lập 11 câu lạc bộ học thuật, văn thể mỹ vừa tạo sân chơi lành mạnh vừa giúp sinh viên trau dồi kiến thức, kỹ năng. Nguyễn Chí Thành-sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, bộc bạch: “Các hoạt động của Đoàn-Hội Sinh viên trường đều được đăng tải trên fanpage, trang web trường, em có thể đăng ký lựa chọn tham gia hoạt động phù hợp. Vốn yêu thích hoạt động văn nghệ, tuy chỉ mới nhập học được một học kỳ nhưng em đã tham gia thi làm MC, tìm hiểu về an toàn giao thông dưới hình thức sân khấu hóa rất hấp dẫn. Qua đó, giúp em tự tin giao tiếp và làm quen, kết thân với nhiều bạn bè mới”.

Theo BTV Thành đoàn, hiện nay, các cấp bộ Đoàn có 2.064 đội, nhóm báo cáo viên, đội tuyên truyền viên với 10.475 thành viên. Ngoài ra, định kỳ mỗi quý, Thành đoàn đều tổ chức Hội nghị báo cáo viên và giao ban an ninh tư tưởng trong thanh niên, nhằm kịp thời nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng và tư tưởng của thanh niên, qua đó giúp các cấp bộ Đoàn-Hội triển khai các hoạt động, phong trào phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của các bạn trẻ.

Lựa chọn phần việc phù hợp

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019, đồng chí Phạm Văn Hiểu - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn cần có nhiều hình thức và biện pháp thích hợp để phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tinh thần tình nguyện, khơi dậy tiềm năng to lớn của các tầng lớp thanh niên. Các phong trào hành động cách mạng phải có sức hấp dẫn, thu hút thanh niên và phải bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố... Các cấp bộ Đoàn cần đề xuất, tham mưu các cấp ủy đảng, chính quyền xây dựng môi trường lành mạnh để thanh niên được học tập, có việc làm, thu nhập ổn định, nâng cao đời sống văn hóa, phát triển toàn diện, có điều kiện cống hiến và khẳng định mình. Lựa chọn công trình, phần việc cụ thể, gắn với thực tế tại địa phương, đơn vị cũng là tiêu chí mà các cấp bộ Đoàn - Hội đề ra trong thực hiện “Năm Thanh niên tình nguyện”.

Trên cơ sở đó, tuổi trẻ thành phố tiếp tục duy trì và nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo. Theo Trương Ngọc Linh, Phó Bí thư Đoàn khoa Điều dưỡng (Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ), do đặc thù ngành Y, Đoàn khoa và Hội Sinh viên trường thường xuyên tổ chức các hoạt động xã hội- chăm sóc sức khỏe cộng đồng, qua đó góp phần giáo dục y đức cho sinh viên. Hằng năm, sinh viên trường luôn xung kích tham gia các đoàn khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, tuyên truyền và vận động hiến máu tình nguyện, tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu cho học sinh-sinh viên.

Anh Trần Duy Phúc, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP Cần Thơ cho biết, Trung tâm cũng tăng cường phối hợp với các cấp bộ Đoàn tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh các trường THPT trong thành phố, nhằm giúp các em và phụ huynh định hướng trong việc chọn trường, chọn nghề, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên, ĐVTN trong lập nghiệp, khởi nghiệp. Đây là vấn đề thiết thân được các bạn trẻ quan tâm, vì vậy, mỗi năm Trung tâm phấn đấu giới thiệu việc làm từ 5.000 đến 7.000 thanh niên, tư vấn hướng nghiệp cho khoản 10.000 bạn trẻ.

Hưởng ứng “Năm Thanh niên tình nguyện” 2019, tuổi trẻ TP Cần Thơ phấn đấu xây dựng 15 căn nhà cho ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng ít nhất 20 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi tại các địa bàn khó khăn và sửa chữa 30 điểm trường. Mỗi Quận, Huyện đoàn và đoàn trực thuộc nhận đỡ đầu 1 học sinh, mỗi Đoàn trường đại học, cao đẳng nhận hỗ trợ 1 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn… Qua các phong trào, các cấp bộ Đoàn phấn đấu giới thiệu 3.600 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có ít nhất 50% đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết