15/03/2024 - 09:05

60 năm xây dựng và phát triển Bệnh viện Quân y 121

Sáng mãi phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ quân y 

Ra đời trong những năm gian khổ, ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đến nay Bệnh viện (BV) Quân y 121 đã tròn 60 năm xây dựng và phát triển. Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang và phẩm chất tốt đẹp của người thầy thuốc quân y, BV Quân y 121 đã khắc phục mọi khó khăn, góp sức vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, xứng tầm là BV hàng đầu ở ÐBSCL.

Toàn cảnh Bệnh viện Quân y 121.

Dấu ấn hào hùng 

Ngày 15-3-1964, Quân y viện cấp Quân khu (mật danh là Z12 - tiền thân của BV Quân y 121 ngày nay) được thành lập từ sáp nhập Bệnh xá 320, Bệnh xá C50, đội phẫu thuật F42 và đội phẫu thuật F48, đóng quân tại rạch Bà Thầy, sông Cái Tàu, thuộc xã Nguyễn Phích, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Cuối năm 1966, Z12 chuyển đổi mật danh thành V.121 cùng các phân viện mang tên V.121A, V.121B. Trong cuộc Tổng tấn công Tết Mậu Thân 1968, V.121 đã cứu chữa hơn 1.200 thương binh, bệnh binh. Lần đầu tiên phương thức kết hợp quân dân y để bảo đảm quân y thời chiến được vận dụng và phát huy rất hiệu quả tại chiến trường Tây Nam Bộ lúc bấy giờ.

Chuẩn bị cho đại thắng mùa Xuân năm 1975, V.121 có 9 phân đội phục vụ chiến trường Cần Thơ, Vị Thanh và tăng cường cho chiến trường Vĩnh Trà (Vĩnh Long và Trà Vinh hiện nay). Kết thúc Tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân 1975, V.121 đã cứu chữa hơn 2.500 thương binh, bệnh binh. Ngày 1-5-1975, bộ phận tiền phương của V.121A đã tiếp quản Quân y viện Phan Thanh Giản của địch tại Cần Thơ và là cơ sở đóng quân của BV Quân y 121 cho đến ngày nay.

Trong 10 năm (từ 1979-1989), cán bộ chiến sĩ các lực lượng vũ trang Quân khu 9 làm nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, nên số lượng thương binh, bệnh binh của lực lượng vũ trang Quân khu 9 rất lớn. BV đã cử 7 đội điều trị, 11 đội  phẫu thuật dã chiến, 22 tổ phòng chống sốt rét, 4 tổ chuyên gia với trên 350 lượt cán bộ, chiến sĩ lên đường làm nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Năm 1989, sau khi quân tình nguyện Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ trở về Tổ quốc, Viện Quân y 121 được tiếp nhận thêm Viện Quân y 122 tiền phương và Trường Quân y Quân khu. BV Quân y 121 đã phát huy cao tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Trong đó, tập trung giáo dục mục tiêu lý tưởng, nâng cao nhận thức lý luận, trình độ chuyên môn và y đức. Thiếu tướng Hồ Văn Thái, Chính ủy Quân khu 9, cho biết: Trong kháng chiến, cán bộ, chiến sĩ của BV Quân y 121 nêu cao trách nhiệm, cùng chiến đấu và làm tốt công tác bảo vệ, cứu chữa thương binh, bệnh binh, với tinh thần “BV bớt giường, chiến trường thêm tay súng”. Trong thời kỳ đổi mới, BV Quân y 121 càng phát triển vượt bậc về mọi mặt.

Các thầy thuốc quân y với trách nhiệm, sự tận tụy với nghề, trong thời bình, không chỉ thực hiện tốt công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe thương binh, bệnh binh, các đối tượng chính sách, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế quân nhân và nhân dân trên địa bàn, mà còn làm rất tốt công tác cứu hộ, cứu nạn trong các sự cố, trong thiên tai và phòng, chống dịch bệnh... Ðặc biệt gần đây, trong đại dịch COVID-19, BV đã cử 10 đợt với 227 lượt cán bộ, nhân viên cùng 14.672 ngày công đi hỗ trợ các BV dã chiến và các tỉnh, thành phía Nam; đồng thời tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho hơn 280.000 lượt quân nhân và nhân dân ở các địa phương trên địa bàn Quân khu 9.

Đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật cao, hiện đại

Trong 60 năm qua, các thế hệ thầy thuốc BV Quân y 121 đã nỗ lực phấn đấu không ngừng. Ngày nay, BV Quân y 121 đã có được cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Khu Ðiều trị nội trú, Khoa Truyền nhiễm, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn và Nhà tang lễ; Khu chẩn đoán kỹ thuật cao, Khoa Cấp cứu ban đầu, khoa Dinh dưỡng, Nhà ăn, Nhà Chỉ huy và hệ thống giao thông, sân đường trong BV được xây dựng khép kín, liên hoàn, thoáng mát và rộng rãi. Ðây là BV có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát hàng đầu trong các cơ sở y tế ở ÐBSCL.

Chị Nguyễn Thị Kim Nhung đang nuôi bệnh ở Khu Ðiều trị nội trú, cho biết: “Bố mẹ tôi gần 80 tuổi, nhiều bệnh nền nên khám, điều trị thường xuyên ở BV Quân y 121. BV rộng rãi, nhiều cây xanh, không khí thoáng mát, dễ chịu. Ở đây, bệnh nhân thực sự được nghỉ ngơi, dưỡng bệnh. Các thầy thuốc quân y rất gần gũi, tư vấn cho bệnh nhân và người nhà rất thân tình. BV còn có khu cho thân nhân tắm, giặt, vệ sinh cá nhân riêng, rất thuận tiện cho người nuôi bệnh sinh hoạt, nghỉ ngơi”.

Ngoài cơ sở vật chất, BV được quan tâm trang bị nhiều thiết bị hiện đại: máy CT Scanner 128 lát cắt, máy chụp cộng hưởng từ (MRI) 1,5 tesla, máy chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA), máy chụp xạ hình (Spect/CT), máy siêu âm đàn hồi gan (Fibroscan)… Với 70% nhân lực có trình độ sau đại học, BV đã triển khai nhiều kỹ thuật điều trị chuyên sâu: tán sỏi laser, thay đĩa đệm trong thoát vị đĩa đệm, thay thân đốt sống, phẫu thuật chỉnh hình cong vẹo cột sống, thay khớp háng, thay khớp gối, phẫu thuật nội soi khớp gối, phẫu thuật nội soi cắt đại tràng, khâu lổ thủng dạ dày, can thiệp mạch vành qua da, can thiệp mạch não, lọc máu liên tục… BV triển khai khu dịch vụ y tế chất lượng cao; cải cách thủ tục hành chính, quy trình tiếp nhận bệnh, ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế… để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.

Hệ thống DSA.

Hằng năm, BV chú trọng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ cho cán bộ, bác sĩ trẻ. Hằng tháng hoặc từng quý, Hội đồng Khoa học BV tổ chức sinh hoạt chuyên đề cho bác sĩ và điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh nhằm cập nhật thông tin mới. Ðồng thời, tổ chức nhiều hội thảo khoa học trao đổi kinh nghiệm về tim mạch can thiệp, chẩn đoán hình ảnh, chấn thương chỉnh hình, ung bướu... BV cũng tăng cường đưa đội ngũ bác sĩ, nhân viên đi cơ sở, khám chữa bệnh ở vùng sâu, vùng xa để cảm nhận và thấu hiểu nỗi vất vả, khó khăn của bộ đội và nhân dân. Qua đó, tiếp thêm động lực, sức mạnh để tiếp tục dấn thân vì nhiệm vụ cao quý, đó là “trị bệnh, cứu người”.

Nếu như những ngày đầu mới thành lập Z12 chỉ có vài bác sĩ, trang thiết bị phục vụ chiến trường hết sức thô sơ thì nay BV Quân y 121 đã có trên 540 cán bộ, nhân viên, trong đó 70% có trình độ sau đại học. Trung bình mỗi ngày, BV khám gần 1.000 lượt bệnh nhân và điều trị nội trú hơn 500 bệnh nhân. Trong đó, quân nhân và thân nhân chỉ chiếm 20%, còn lại là người dân trong khu vực ÐBSCL. Trong những năm qua, BV luôn đạt chỉ tiêu tự chủ tài chính ở mức 110%-132%.

Qua 60 năm xây dựng và phát triển, với những chiến công và thành tích đặc biệt xuất sắc, 2 lần tập thể BV và 6 cá nhân được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang, 2 đồng chí được phong quân hàm sĩ quan cấp tướng; 3 đồng chí được tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, 54 đồng chí được tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Ðại tá, BS CK II Nguyễn Minh Thuần, Giám đốc BV Quân y 121, cho biết: Phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, dù hoàn cảnh nào, tập thể cán bộ, nhân viên BV Quân y 121 luôn làm việc bằng trách nhiệm, phẩm chất của người chiến sĩ quân y, Bộ đội Cụ Hồ cùng xây dựng BV ngày càng phát triển, xứng đáng với niềm tin yêu của quân - dân ÐBSCL. Thời gian tới, BV tập trung nâng cao y đức, rèn luyện y thuật, triển khai các kỹ thuật khám chữa bệnh hiện đại. Ðặc biệt với những ca bệnh vượt khả năng chuyên môn, thay vì chuyển lên tuyến trên, BV sẽ mời chuyên gia, thầy thuốc tuyến trên đến trực tiếp điều trị cho bệnh nhân ngay tại BV. Từ đó, giảm tải cho các BV tuyến trên, nâng cao năng lực điều trị cho đội ngũ thầy thuốc tại BV, cũng như giảm chi phí đi lại, ăn ở cho người bệnh và gia đình.

H.HOA

Chia sẻ bài viết