04/07/2024 - 23:48

Sàng lọc chủ động bệnh lao cho người dân 9 phường ở quận Thốt Nốt 

(CT) - Ngày 4-7, thông tin từ Bệnh viện (BV) Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ, kết quả chiến dịch phát hiện chủ động bệnh lao/lao tiềm ẩn quy mô lớn tại quận Thốt Nốt đã phát hiện 21 ca lao phổi, 118 ca lao tiềm ẩn. Các trường hợp này đều được tư vấn, điều trị.

Cán bộ y tế sàng lọc chủ động bệnh lao, lao tiềm ẩn cho người dân. Ảnh do BV cung cấp

Trước đó, từ ngày 14-6 đến 28-6-2024, BV phối hợp Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt và 9 trạm y tế, cộng tác viên tổ chức sàng lọc, phát hiện bệnh lao, lao tiềm ẩn cho người dân. Ðây là những người tiếp xúc gần bệnh nhân lao phổi; người có triệu chứng nghi lao (ho khạc đờm kéo dài trên 2 tuần, sốt, sụt cân, ra mồ hôi đêm); người nguy cơ (từ 60 tuổi trở lên); người có bệnh hen/bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính; người suy dinh dưỡng; người mắc các bệnh bụi phổi, tim mạch, tiểu đường, HIV, suy thận mãn, điều trị thuốc ức chế miễn dịch kéo dài; người sử dụng rượu bia thường xuyên và người hút thuốc lá/thuốc lào hằng ngày.

Người dân được các bác sĩ hỏi tiền sử bệnh, tiền sử tiếp xúc bệnh nhân lao, tư vấn, khám, chụp X-quang cho 2.028 trường hợp. Trong đó, 259 trường hợp có X-quang bất thường. Thầy thuốc chỉ định xét nghiệm gene xpert cho 233 trường hợp. Ngoài ra, trong đợt này cũng xét nghiệm Mantous tầm soát lao tiềm ẩn cho 431 người, đây là những người tiếp xúc với bệnh nhân lao trên 5 tuổi.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Dự án USAID hỗ trợ chấm dứt bệnh lao do tổ chức FHI 360 phối hợp Chương trình chống lao quốc gia, BV Phổi Trung ương và BV Lao và Bệnh phổi thực hiện. Dự án triển khai tại 11 tỉnh, thành phố (An Giang, Ðồng Tháp, Sóc Trăng, Cần Thơ, Khánh Hòa, Tây Ninh, Hậu Giang, Tiền Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long và Bình Dương). Dự án áp dụng chiến lược 2X, với X-quang ngực là chỉ định đầu tiên cho người nguy cơ mắc lao, tiếp theo là xét nghiệm GeneXpert/Truenat cho các trường hợp có X-quang ngực bất thường nghi lao hoặc có triệu chứng lâm sàng nghi lao điển hình để chẩn đoán lao hoạt động.

Trong năm 2024, dự án đã áp dụng chiến lược 2X hỗ trợ các tỉnh triển khai hoạt động phát hiện tích cực bệnh lao tại 61 cơ sở y tế và hoạt động phát hiện chủ động bệnh lao với hơn 400 ngày chiến dịch tại cộng đồng. Ðặc biệt, xe X-quang lưu động hoặc máy X-quang cầm tay được cài đặt phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao chất lượng đọc phim X-quang, tăng khả năng phát hiện bệnh lao.

H.HOA

 

Chia sẻ bài viết