02/03/2022 - 14:51

Sản phụ mắc COVID-19 bị biến chứng nặng đang cần sự giúp đỡ  

Vợ chồng anh Trần Hoàng Duyên (45 tuổi) và chị Lê Thị Thu Sương (37 tuổi) ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ đều mắc COVID-19. Riêng chị Sương bị nặng nhất trong giai đoạn cuối thai kỳ. Sau sinh đã 2 tháng, chị vẫn còn điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện (BV) Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Chị Sương chưa một lần nhìn thấy mặt con, vì bệnh tình đang trầm trọng.

 

Chị Sương đang được các y bác sĩ BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ tích cực cứu chữa. Ảnh do BV cung cấp.

Chị Sương đang được các y bác sĩ BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ tích cực cứu chữa. Ảnh do BV cung cấp.

Suốt thời gian qua, anh Duyên túc trực ngày đêm ở BV với vợ. Ở nhà, bà Trần Thị Vẹn (61 tuổi, mẹ anh Duyên) chăm cháu nội mới sinh. Đứa nhỏ non tháng, chào đời chỉ nặng 1,3kg, được bà nội chăm “mát tay”, nay đã tăng cân lên hơn 3kg. Nhìn đứa bé, bà nội ứa nước mắt, xót thương: “Mới sinh ra mà đã chịu cảnh xa mẹ, xa cha. Ra đời hai tháng rồi mà chưa một lần được mẹ nhìn mặt, ẵm bồng, cho bú”.

Dịch bệnh COVID-19 đã gây tang thương, chia lìa, khốn khổ cho biết bao gia đình. Ngay sau khi mổ bắt con cho chị Sương, các bác sĩ BV Phụ sản TP Cần Thơ tách riêng em bé khỏi mẹ, chăm sóc bé tại Khoa Nhi - Sơ sinh. Tình trạng chị Sương trở nặng, được chuyển đến BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ để tiếp tục hồi sức tích cực. Hơn một tháng sau sinh, em bé cứng cáp, BV giao về cho gia đình nuôi nấng.

Em bé tội nghiệp từ khi sinh chưa một lần được mẹ ẵm bồng. Ảnh: TS

Em bé tội nghiệp từ khi sinh chưa một lần được mẹ ẵm bồng. Ảnh: TS

Bà Vẹn chăm đứa cháu nội còn non tháng. Ảnh: TS

Bà Vẹn chăm đứa cháu nội còn non tháng. Ảnh: TS

Gia đình không khá giả nhưng vợ chồng anh Duyên - chị Sương chăm lo làm ăn, nuôi dạy con cái. Thu nhập từ hai công vườn trồng hạnh không đủ chi tiêu sinh hoạt và hai cô gái học tiểu học, vợ chồng anh Duyên tranh thủ làm thuê. Anh Duyên nhận chân bảo vệ một công ty ở tỉnh Hậu Giang, một ngày trực, một ngày nghỉ về làm cỏ, xịt phân, tưới nước cho vườn. Chị Sương chăm lo nhà cửa, cơm nước, lúc rảnh đi phụ việc cho lối xóm. Hai cô con gái, một học lớp 5, một học lớp 3, đều ngoan ngoãn và năm nào cũng có giấy khen.

Khi chị Sương mang thai đứa con thứ 3, hai vợ chồng tích cóp chút đỉnh để dành đến ngày dự sinh. Nhưng dịch bệnh ập tới, chị Sương nhập viện sinh con và điều trị bệnh, viện phí, thuốc men, ngoài phần bảo hiểm y tế thanh toán, vượt quá khả năng của gia đình. Anh Duyên xoay sở đủ bề, nhờ sự hỗ trợ của gia đình hai bên và vay mượn người quen biết nhưng mọi nguồn lực sắp cạn. Anh cảm thấy bế tắc khi vợ vẫn còn mê man và viện phí trước mắt không biết tính thế nào.

Thông tin từ BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, bệnh nhân được chuyển đến BV từ ngày 15-2-2022, được chẩn đoán suy hô hấp cấp, viêm phổi, hậu nhiễm COVID-19. Đến nay, viện phí gần 120 triệu đồng, ngoài bảo hiểm thanh toán 31 triệu đồng. Các bác sĩ cho biết, sức khỏe bệnh nhân có tiến triển thuận lợi nhưng còn rất nặng, đã cai được máy thở, gọi biết nhưng tứ chi yếu do nằm lâu, dự kiến còn điều trị lâu dài, cần phụ thuộc người chăm sóc.

Cách vài ngày, anh Duyên tranh thủ chạy về nhà chốc lát thăm các con, lấy ít vật dụng đem ra BV. Bà Vẹn nhìn con trai hốc hác, bơ phờ, đau lòng mà không biết cách nào để giúp con. Chồng mất sớm, bà Vẹn nhọc nhằn mua gánh bán bưng, nuôi 4 người con khôn lớn. Khi chị Sương bệnh nặng, các anh em cũng góp sức hỗ trợ nhưng nguồn lực có hạn. Bà Vẹn sức khỏe yếu, thương con, chỉ giúp được con bằng cách chăm sóc ba đứa cháu nội trong thời gian này. Nhiều hôm, đứa bé mới sinh quấy khóc, bà thức canh dỗ dành, pha sữa cho cháu trắng đêm.

“Vất vả, cực khổ cũng ráng chịu, vì con vì cháu, chỉ đau lòng khi thấy con trai bế tắc, bất lực, hết cách xoay sở để lo viện phí sắp tới cho vợ nó” - bà dì Vẹn tâm sự.

Ông Nguyễn Văn Thoàng, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Thị tứ - Vàm Xáng, xã Nhơn Nghĩa cho biết: "Gia đình Duyên - Sương thuộc diện hộ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Cô Sương mắc COVID-19 nặng, phải nằm viện lâu dài, khiến gia đình càng thắt ngặt. Các ban ngành, đoàn thể đã kêu gọi vận động, hỗ trợ một phần viện phí và mua tã sữa cho em bé. Rất mong các nhà hảo tâm mở rộng tấm lòng nhân ái, chung tay cứu giúp để gia đình có điều kiện lo viện phí cho việc chữa trị lâu dài của chị Sương".

Bà Vẹn bên đứa cháu nội vắng mẹ từ lúc lọt lòng. Video: Q. HÙNG

Bạn đọc có lòng hảo tâm, liên hệ với anh Duyên: SĐT: 0974 70 11 81; Số tài khoản ATM: 0102255555 Ngân hàng Đông Á​.

Thông qua Báo Cần Thơ, bạn đọc giúp đỡ hoàn cảnh của gia đình anh Duyên - chị Sương, vui lòng gởi về địa chỉ: Bà Trần Vân Đào, Tòa soạn Báo Cần Thơ, số 24 đường Trần Văn Hoài, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ; số điện thoại: 0292.3830.098; số tài khoản: 011.1.00.000760.5 Vietcombank Cần Thơ.

Bài, ảnh: Y LAN

Chia sẻ bài viết