23/12/2008 - 21:52

Sân bay Cần Thơ sẵn sàng cho hoạt động khai thác thương mại

Chuyến bay kỹ thuật đến Sân bay Cần Thơ vào sáng ngày 22-12-2008 bằng chiếc Airbus A320 thành công đúng như mong đợi đã mở ra một hướng phát triển mới cho cầu hàng không nội địa đến Cần Thơ và quốc tế. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Cần Thơ đã ghi lại ý kiến của lãnh đạo TP Cần Thơ và một số nhân vật liên quan.

ÔNG TRẦN THANH MẪN, CHỦ TỊCH UBND TP CẦN THƠ: “Sân bay Cần Thơ chắp thêm động lực mới để TP Cần Thơ cùng ĐBSCL tăng tốc phát triển”

 

Sân bay Cần Thơ đã có chuyến bay kỹ thuật diễn ra an toàn, thành công. Với tôi nó còn mang ý nghĩa hơn thế nữa: Sân bay Cần Thơ đã thành hiện thực và chính thức đi vào hoạt động! Công trình này sẽ chắp thêm động lực mới để TP Cần Thơ cùng ĐBSCL tăng tốc phát triển hơn nữa về mọi mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng...

Tính từ ngày khởi công nâng cấp mở rộng Sân bay Cần Thơ đến nay đã hơn 3 năm và công trình đã hoàn thành đúng như kế hoạch đề ra. Tôi chúc mừng sự thành công của chủ đầu tư, các anh em công nhân đã hết lòng, hết sức cho công trình này – người dân Cần Thơ cũng như ĐBSCL sẽ ghi nhớ mãi những đóng góp này.

Sang năm 2010, Cảng Hàng không Cần Thơ hoàn thành giai đoạn 2, kéo dài đường hạ cất cánh lên 3.000m x 45m và công trình nhà ga hành khách (nhà ga chính) hoàn thành khai thác thương mại quốc tế sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh hơn, mạnh hơn. ĐBSCL mỗi ngày sẽ đón thêm nhiều khách du lịch, nhiều thương gia, các tập đoàn kinh tế đến làm ăn, trao đổi khoa học kỹ thuật, mở ra nhiều hướng phát triển mới cho cả vùng ĐBSCL...

* ÔNG NGUYỄN NGUYÊN HÙNG, CHỦ TỊCH HĐQT - TỔNG GIÁM ĐỐC TỔNG CÔNG TY CẢNG HÀNG KHÔNG MIỀN NAM: “Món quà xuân của Đảng và Nhà nước dành cho nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long”

 

Sự kiện Cảng Hàng không Cần Thơ đưa vào khai thác có ý nghĩa vô cùng quan trọng, lần đầu tiên ĐBSCL có được cảng hàng không quốc tế. Khi giai đoạn 2 hoàn thành (vào năm 2010, gồm đường hạ cất cánh và nhà ga quốc tế ) Cảng Hàng không Cần Thơ sẽ đón được tất cả các loại máy bay thương mại trên thế giới, từ máy bay hạng nhẹ đến máy bay hạng nặng...

Tương lai, cầu hàng không Cần Thơ sẽ đi đến các nước bạn như Singapore, Thái Lan, Campuchia, các nước Đông Bắc Á, Châu Âu, Bắc Mỹ... Cảng Hàng không Cần Thơ không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho Cần Thơ mà cả vùng ĐBSCL trong hội nhập quốc tế, giao thương thương mại, du lịch, trao đổi khoa học kỹ thuật trong công – nông nghiệp... Đặc biệt, sự kiện Cảng Hàng không Cần Thơ được đưa vào khai thác vào đầu năm 2009 là món quà đầy ý nghĩa mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành ĐBSCL trong năm mới 2009...

Xe thang đón các phi công vừa thực hiện thành công chuyến bay kỹ thuật từ TP Hồ Chí Minh đến Cảng hàng không Cần Thơ. Ảnh: KIM XUÂN  

* CƠ TRƯỞNG TÔ NGỌC GIANG, ĐIỀU KHIỂN CHIẾC AIRBUS A320 ĐẦU TIÊN ĐẾN SÂN BAY CẦN THƠ: “Sân bay Cần Thơ có đường băng tuyệt vời, hoàn toàn đảm bảo để vận hành bay thương mại”

 

Cơ trưởng Tô Ngọc Giang năm nay 38 tuổi đã có rất nhiều chuyến bay đến nhiều vùng lãnh thổ trên thế giới, nhưng đây là lần đầu tiên anh đặt chân đến TP Cần Thơ. Anh Giang cho biết: “Về mặt kỹ thuật, đường băng Sân bay Cần Thơ đảm bảo các điều kiện kỹ thuật an toàn tuyệt đối về phương thức bay, điều kiện khí tượng và các thông số kỹ thuật khác của đường bay, sân bay, hoàn toàn đảm bảo để vận hành bay thương mại...”. Về phong cảnh thiên nhiên nơi đây, Cơ trưởng Tô Ngọc Giang cho rằng, có thể nói Sân bay Cần Thơ là một trong những nơi rất hiếm hoi giữ được phong cảnh thiên nhiên một cách tự nhiên. Từ trên cao nhìn xuống, hành khách sẽ thấy được đồng ruộng mênh mông và đặc biệt là dòng sông Hậu hiền hòa. Anh đã bay tới 2 vòng để nhìn vẻ đẹp con sông này trước khi đáp xuống sân bay. Hai bên đường băng không phải là những khối nhà cao tầng mà hầu như còn giữ nguyên được những vườn cây, ruộng lúa... “Một phong cảnh hoàn toàn thuộc về thiên nhiên. Những du khách quốc tế đặt chân đến Sân bay Cần Thơ sẽ không thể quên được cảm giác và những hình ảnh đầy ấn tượng này...” – Cơ trưởng Tô Ngọc Giang nói.

THIỆN KHIÊM

BAY TỪ CẦN THƠ ĐẾN HÀ NỘI VÀ NGƯỢC LẠI: 2 GIỜ 10 PHÚT

Ông Phạm Mạnh Khiên, Giám đốc Cảng Hàng không Cần Thơ, cho biết: Từ ngày 3-1-2009, ngay sau lễ khánh thành sân bay Cần Thơ, Vietnam Airlines sẽ khai trương đường bay Hà Nội - Cần Thơ bằng máy bay Airbus -A321 với 16 ghế hạng thương gia và 168 ghế phổ thông, tần suất 7 chuyến/tuần. Thời gian cất cánh tại Hà Nội là 14g30 và tại Cần Thơ là 17g30, hành trình bay 2 giờ 10 phút.

Giá vé của tuyến Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại có giá dự kiến khoảng 1,1đến 2,6 triệu đồng (tùy hạng). Trong tuần lễ khai trương từ ngày 4-1 đến ngày 10-1-2009, Vietnam Airlines bay tuyến Cần Thơ – Hà Nội, tần suất mỗi ngày một chuyến, giá vé một chiều chỉ 750.000 đồng.

Ngoài ra, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines đang hoàn tất các thủ tục để khai thác đường bay này. Đợt bán vé siêu rẻ của hãng này cho đường bay giữa Hà Nội – Cần Thơ, giá 18.000 đồng chỉ được bán duy nhất trong ngày 15-12-2008 trên website của Jetstar Pacific. Các chuyến bay của Jetstar Pacific Airlines từ Hà Nội đi Cần Thơ đợt khuyến mãi này cụ thể như sau: Khởi hành trong giai đoạn từ ngày 6-1-2009 đến 25-1-2009 và từ 15-2-2009 đến 31-3-2009, tần suất 4 chuyến/tuần vào các ngày thứ 3, 5, 7, và chủ nhật…

Chia sẻ bài viết