25/12/2023 - 11:14

Sách in vẫn có chỗ đứng trong thời công nghệ số 

Từ những năm 2000, khi các thiết bị kỹ thuật số bùng nổ với nhiều nền tảng hỗ trợ sách điện tử phát triển, có dự đoán thị trường sách in sẽ gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng hơn 20 năm qua, sách in vẫn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và có xu hướng được ưa chuộng hơn sách điện tử.

Theo dữ liệu khảo sát người tiêu dùng từ Booknet, một tổ chức phi lợi nhuận phát triển các công cụ và tiêu chuẩn cho ngành sách Canada, hồi năm 2022 chỉ 17% số sách được mua ở Canada ở định dạng sách điện tử, trong khi có đến 47% là sách in bìa mềm và 25% sách in bìa cứng. Ông Duncan Stewart (ảnh), nhà phân tích dự báo người tiêu dùng của tập đoàn tư vấn Deloitte, thông tin doanh số bán sách in đã tăng 10-14% trong 3 năm qua ở các thị trường nói tiếng Anh lớn. Ông Duncan Stewart cho rằng đó là những chỉ số khá tốt khi ngành sách in bị cho là đang "hấp hối".

Thời điểm sách điện tử ra đời và trở thành xu hướng lựa chọn của các độc giả trẻ, nhiều chuyên gia dự đoán rằng thể loại sách này sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường. Nhưng thực tế, sự đột biến của sách điện tử đã không diễn ra và thậm chí đang có chiều hướng ngược lại khi sách in dần chiếm lĩnh thị trường. Người trẻ vốn được tin là sẽ chọn sách điện tử, nay lại có xu hướng lựa chọn sách in nhiều hơn. Theo dữ liệu từ công ty tư vấn quản lý McKinsey, doanh số bán sách ở Mỹ và Anh bùng nổ trong 2 năm qua. Cụ thể, năm 2021, thị trường Mỹ đạt con số kỷ lục hơn 843 triệu quyển, còn năm 2022 là 789 triệu quyển, mặc dù đó là giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng đại dịch COVID-19.

Càng bất ngờ hơn khi độc giả chiếm lĩnh thị trường lại là những người trẻ. Madalyn Boyd (23 tuổi) cho biết tuy sách điện tử có giá cả phải chăng và phù hợp mang theo khi du lịch, nhưng cô vẫn chọn sách in vì "sách thật có mùi rất đặc trưng". Thêm vào đó, Madalyn Boyd vẫn yêu thích việc đến thư viện và mua sắm tại các cửa  hàng sách. Còn Wang Sum Luk (21 tuổi) cho biết khi đọc giữa bản sách in và sách điện tử, vẫn thích ấn bản in hơn. Trong cuộc khảo sát do Pew Research thực hiện vào năm 2021 tại Mỹ, gần 70% số người được hỏi trong độ tuổi 18-29 cho biết họ thích đọc sách in.

Xu hướng độc giả trẻ chọn sách in một phần cũng nhờ sức hút của những tiểu thuyết lãng mạn. Duncan Stewart phân tích: "Tiểu thuyết đang phát triển nhanh gấp 4 lần so với thị trường sách nói chung. Đặc biệt, tiểu thuyết dành cho giới trẻ đang phát triển nhanh gấp 5 lần". Một phần nguyên nhân là sự xuất hiện của những thể loại tiểu thuyết lãng mạn mới, đề cập đến nhiều vấn đề xã hội đương đại, trong đó có nhiều vấn đề liên quan bệnh lý về tinh thần hay bạo lực gia đình, tôn giáo, chủng tộc... Đó là những chủ đề mà giới trẻ ngày nay đang quan tâm.

Nicola McNaughton, chủ hiệu sách Slow Burn Books (Canada) cho biết khách hàng thường dành nhiều sự quan tâm cho các tiểu thuyết lãng mạn liên quan đến các chủ đề về phân biệt chủng tộc hay cộng đồng LGBTQ+. Mike Hamm, Giám đốc hiệu sách độc lập Bookmark ở thành phố Halifax, nói : "Hiện có một nhóm độc giả mới, độ tuổi từ 18 đến 25, trong đó có nhiều phụ nữ. Những người trẻ này không chỉ thích đọc sách mà còn thích trải nghiệm mua sách". Độc giả Ellory Douglas, nói: "Tôi thích cảm giác cầm cuốn sách trên tay mình. Tôi còn thích cả âm thanh khi lật trang. Tôi thích cả hai: sách điện tử và sách in, nhưng nếu phải chọn, tôi sẽ chọn sách in".

BẢO LAM (Tổng hợp từ Business Insider, CBC)

 

Chia sẻ bài viết