04/04/2011 - 08:27

Rùa Hồ Gươm đã được đưa về bể điều trị tại chân tháp Rùa

Trong ảnh: “Cụ” Rùa trong chiếc bể ở chân tháp Rùa, nơi tiến hành chữa trị,
chăm sóc, “cụ”. Ảnh: ANH TUẤN - TTXVN 

Vào lúc 17 giờ ngày 3-4, sau một ngày nỗ lực tìm và lai dắt, đội lai dắt đã đưa được Rùa Hồ Gươm vào bể điều trị được đặt ngay tại chân tháp Rùa để bắt đầu quá trình chữa trị các vết thương. Quá trình lai dắt Rùa được tiến hành hết sức tỉ mỉ và thận trọng bằng hệ thống lưới vây có độ dài hơn 200m, lưới vét và cả lưới sắt B40. Sau khi dò tìm chính xác vị trí của Rùa, lực lượng lai dắt đã khéo léo đưa Rùa vào hệ thống lưới và đưa dần vào lồng lai dẫn được thiết kế chắc chắn với các phao dưới đáy lồng để đưa về chân tháp và chuyển vào bể chữa trị an toàn.

Bác sĩ thú y Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Ngay từ tối 3-4, các bác sĩ thú y, chuyên gia thủy sản trực 24/24 giờ tại khu vực chân tháp để khẩn trương thực hiện việc chẩn đoán và chữa trị các vết thương cho Rùa Hồ Gươm.

Theo Ban chỉ đạo Khẩn cấp bảo vệ Rùa Hoàn Kiếm, việc chữa trị cho Rùa Hoàn Kiếm được tiến hành lần lượt theo các bước: chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa Rùa lên chữa trị; đưa Rùa về bể chữa trị; lấy mẫu bệnh phẩm để chẩn đoán tìm tác nhân gây bệnh hợp với phân loại hình thái, xác định giới tính và thu mẫu ADN để phục vụ cho các hoạt động nghiên cứu; xử lý vết thương cho Rùa. Các bác sĩ thú y và chuyên gia thủy sản sẽ phân tích tác nhân gây bệnh, xây dựng phác đồ điều trị; quyết định chủng loại thuốc, liều lượng thuốc và lên phác đồ điều trị. Sau khi điều trị, Rùa sẽ được đưa ra bể nuôi dưỡng một thời gian để tiếp tục theo dõi và về lại hồ Hoàn Kiếm sau khi đã làm sạch môi trường nước của hồ.

THANH TRÀ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết