23/05/2021 - 07:01

Rộn ràng ngày hội của toàn dân 

Hôm nay - 23-5-2021, cùng với cả nước, tại Cần Thơ diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ÐBQH) khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Từ những ngày trước, khắp các phố phường, khu dân cư trên địa bàn thành phố đã nhộn nhịp khí thế chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hội toàn dân. Công dân thành phố trực tiếp tham gia nhiều phần việc, nội dung của quá trình chuẩn bị bầu cử, như: đóng góp ý kiến giới thiệu người ra ứng cử, gặp gỡ những người ứng cử để có thông tin bầu chọn những người tài đức vào cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương.

Các quận, huyện tổ chức xe tuyên truyền cuộc bầu cử.

Các quận, huyện tổ chức xe tuyên truyền cuộc bầu cử. 

Các tuyến đường của xã Trường Long, huyện Phong Ðiền, rực rỡ màu cờ đỏ, băng-rôn tuyên truyền, cổ động toàn dân tham gia bầu cử. Nhà Văn hóa ấp Trường Thọ được Ủy ban Bầu cử (UBBC) xã chọn làm điểm trang trí mẫu về cuộc bầu cử để các Tổ bầu cử trong xã tham quan, học tập. Suốt những ngày qua, nhiều người dân đến tham gia trang trí và xem danh sách cử tri, bàn luận về tiểu sử những người ứng cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Bà Nguyễn Thị Hai, người dân trong ấp, chia sẻ: “Thời điểm này đang vào vụ thu hoạch trái cây. Nhà nào cũng làm không ngơi tay, nhưng chúng tôi thường nhắc nhau dù bận đến đâu thì ngày 23-5 cũng phải dành thời gian đi bầu cử sớm, thực hiện quyền công dân của mình”. Theo ông Nguyễn Trường An, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Trường Thọ, hướng về cuộc bầu cử, các chi hội, chi đoàn phát động hội viên treo cờ Tổ quốc, tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường các tuyến đường, ngõ xóm sạch đẹp.

Là địa phương có Khu công nghiệp Trà Nóc đứng chân, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy có thêm nhiều cử tri là công nhân tạm trú tham gia bầu cử. Qua thống kê, ngoài 8.360 cử tri thường trú tại địa phương, phường còn có 373 cử tri tạm trú tham gia bỏ phiếu bầu cử. Họ là người lao động ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, ở trọ trên địa bàn phường. Bà Mai Thị Kim Quyên, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy, Chủ tịch HÐND, Chủ tịch UBBC phường Trà Nóc, thông tin: Phường đã gửi công văn đề nghị các doanh nghiệp lập danh sách cử tri là người lao động nhà ở xa không về địa phương nơi cư trú thì tham gia bầu cử tại phường. Ðối với 221 hộ kinh doanh nhà trọ trên địa bàn, phường đã phân công cán bộ các đoàn thể, các khu vực đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân nắm bắt được các thông tin về cuộc bầu cử, có sự phối hợp hiệu quả, nhất là trong việc báo cáo số nhân khẩu tạm trú để cập nhật danh sách cử tri. Bà Nguyễn Thị Thảo, cử tri khu vực 4, phường Trà Nóc, cho biết: “Tôi được tuyên truyền đầy đủ về cuộc bầu cử, xác định được quyền lợi công dân trong việc đi bầu cử. Tôi đã vận động con cái trong nhà, họ hàng, láng giềng tích cực đi bầu cử”. Còn anh Trần Văn Phong, công nhân Công ty TNHH Kwong Lung MeKo, chia sẻ: “Quê tôi ở tỉnh Sóc Trăng. Thời gian qua, được tuyên truyền, tôi đã hiểu rõ những nội dung của cuộc bầu cử. Tôi sẽ bầu những người xứng đáng vào Quốc hội và HÐND các cấp”.

Suốt cả tháng nay, không khí bầu cử lan rộng khắp đường làng, ngõ xóm, đến tận từng gia đình ở xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai. Ông Mai Thanh Trí, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy, Phó Trưởng Ban chỉ đạo công tác bầu cử xã Trường Xuân B, cho biết: Xã có gần 5.200 cử tri. Cử tri trong xã rất đồng tình, ủng hộ và dành nhiều sự quan tâm cho cuộc bầu cử. Cụ thể, qua các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HÐND xã, hội nghị tiếp xúc cử tri với những người ứng cử ÐBQH và đại biểu HÐND các cấp… cử tri đều tham gia đông đủ. Xã đã chỉnh trang các nhà văn hóa ấp, chuẩn bị bàn ghế, loa đài, trang trí pa-nô, khẩu hiệu, tập trung tuyên truyền cho người dân các nội dung liên quan đến bầu cử… Qua đó, tạo không khí sôi nổi, vui tươi trong nhân dân.

Tổ bầu cử số 9, ấp Trường Thọ, xã Trường Long, huyện Phong Điền phát thẻ bầu cử cho cử tri.

Tổ bầu cử số 9, ấp Trường Thọ, xã Trường Long, huyện Phong Điền phát thẻ bầu cử cho cử tri. 

Cũng như các địa phương khác, người dân huyện Cờ Ðỏ hướng về ngày bầu cử trong khí thế rộn ràng, cờ hoa rực rỡ. Em Lê Văn Thành, thanh niên xã Ðông Hiệp, vừa tròn 18 tuổi, phấn khởi nói: “Ðây là lần đầu tiên em được cầm lá phiếu bầu cử thực hiện quyền công dân của mình. Trong lòng em vừa hồi hộp, vừa cảm thấy vinh dự và ý thức được rằng mình đã thực sự trưởng thành. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, em hiểu về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Em mong muốn những người trúng cử ÐBQH và đại biểu HÐND các cấp sẽ quan tâm nhiều hơn đến vấn đề việc làm cho thanh niên”. Theo ông Nguyễn Trãi, Phó Chủ tịch HÐND, Phó Chủ tịch UBBC huyện Cờ Ðỏ, công tác tổ chức bầu cử được các ngành, các cấp trong huyện chuẩn bị chu đáo. Việc tuyên truyền về cuộc bầu cử đã được triển khai toàn diện, bằng nhiều hình thức. Trong đó, việc tuyên truyền miệng được tăng cường thông qua các hội nghị ở khu dân cư, hội nghị của Ủy ban MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội, với số lượng cử tri tham gia đông trong không khí dân chủ, cởi mở. Công tác tuyên truyền trực quan được đẩy mạnh, hơn 100.500 cử tri trong huyện sẵn sàng tham gia cuộc bầu cử.

Ở huyện Vĩnh Thạnh, các phong trào thi đua do huyện, xã, các đoàn thể phát động, nhất là phong trào thi đua lao động sản xuất lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra sôi nổi. Người dân bày tỏ tâm ý sẽ bầu chọn những đại biểu tiêu biểu, đại diện cho tiếng nói của mình tại cơ quan quyền lực nhà nước. Vĩnh Thạnh là địa phương có đông đồng bào Công giáo, vì vậy thời gian qua, các cấp, các ngành, đoàn thể trong huyện đã kết nối chặt chẽ với các chức sắc, chức việc tôn giáo để động viên bà con giáo dân thực hiện tốt ý thức, trách nhiệm công dân đối với cuộc bầu cử…

Phát biểu tại phiên họp lần thứ năm của UBBC TP Cần Thơ mới đây, ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND, Chủ tịch UBBC thành phố tin tưởng: Với sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện, nhất là thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và với trách nhiệm cao của cử tri, ngày 23-5 này, hơn 951.000 cử tri TP Cần Thơ sẽ tham gia bầu cử đầy đủ. Cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp trên địa bàn thành phố sẽ thành công tốt đẹp.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết