04/09/2024 - 20:43

Rạch Bà Bộ bị ngăn dòng, người dân thiếu nước tưới hoa kiểng 

Theo phản ánh của nhiều người ở khu vực Bình An, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, từ nhiều tháng nay, đơn vị thi công công trình cải tạo rạch Bà Bộ đã đắp đê ngăn chặn dòng chảy, gây ô nhiễm nguồn nước. Tình trạng này làm các hộ dân của Hợp tác xã hoa kiểng Bà Bộ không có nước tưới hoa kiểng, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống.

Khoảng 8 tháng nay, nước dưới rạch Bà Bộ bị ứ đọng, gây ô nhiễm, người dân không dám sử dụng tưới hoa kiểng.

Rạch Bà Bộ (đoạn qua khu vực Bình An, dài hơn 2km), có 67 hộ sinh sống chủ yếu dựa vào nghề trồng hoa kiểng. Trước đây, rạch Bà Bộ thông ra rạch Ngỗng nên nguồn nước ra vào thông thương. Tuy nhiên, gần 8 tháng nay, các hộ dân ở đây không có nước tưới hoa kiểng. Nguyên nhân là do đơn vị thi công đắp đập tạm ở hai đầu rạch để thi công kè. Do việc thi công kéo dài, nước ứ đọng nhiều tháng liền gây ô nhiễm, người dân không dám sử dụng nước dưới rạch Bà Bộ để tưới hoa kiểng. Ông Lâm Hồng Quang ở khu vực Bình An, phường Long Hòa, nói: “Đơn vị thi công công trình cải tạo rạch Bà Bộ rất chậm, thi công cầm chừng. Trong khi đó, phần lớn người dân nơi đây sinh sống nhờ vào nghề trồng hoa kiểng, rất cần nước tưới hằng ngày. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, tạo điều kiện cho người dân sớm có nước tưới hoa kiểng”.

Dự án cải tạo rạch Bà Bộ, rạch Đầu Sấu, rạch Hàng Bàng và rạch nhánh Hàng Bàng nằm trong gói thầu CT3-PW-1.17, thuộc Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị do Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào ngày 30-9-2022 và kết thúc vào ngày 30-6-2024. Hết thời hạn thi công nhưng các công trình đều không hoàn thành. Riêng tuyến kè rạch Bà Bộ, đơn vị thi công chỉ mới cơ bản hoàn thành đoạn từ đường Trần Bạch Đằng đến giáp khu biệt thự Cửu Long. Đoạn từ khu biệt thự Cửu Long đến cuối tuyến rạch Ngỗng vẫn chưa triển khai thực hiện do chưa giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Bảy ở khu vực Bình An, than phiền: “Trong tháng 10-2023, người dân Hợp tác xã hoa kiểng Bà Bộ không có nước tưới hoa kiểng nên bị hao hụt khá nhiều, ảnh hưởng đến thu nhập. Hiện tại, người dân đang chuẩn bị trồng hoa để bán cho dịp Tết Nguyên đán năm 2025. Chúng tôi rất lo ngại vì không có nguồn nước sạch để tưới hoa kiểng”. Bình quân, mỗi năm gia đình ông Bảy trồng 2.000-3.000 chậu hoa các loại để bán Tết. Hiện tại, do nước không vào rạch Bà Bộ nên người dân chỉ dám sử dụng nước mưa để tưới hoa kiểng. Năm 2023, gia đình ông Bảy đã sử dụng nước khoan giếng và nước máy để tưới hoa kiểng nhưng do nguồn nước bị nhiễm phèn và có chất tẩy nên cây hoa bị vàng lá, thối rễ, hư hỏng khá nhiều.

Ông Ngô Hoàng Thảo, Phó Chủ tịch UBND phường Long Hòa, cho biết: “Địa phương đã nhận được phản ánh của người dân Hợp tác xã hoa kiểng Bà Bộ về tình trạng thiếu nước tưới hoa kiểng. Chúng tôi đã có buổi làm việc với đơn vị thi công tìm biện pháp để khắc phục, nhưng chưa có chuyển biến. UBND phường kiến nghị các cơ quan chức năng, chủ đầu tư kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm tháo gỡ đập tạm ở rạch Bà Bộ để cho người dân có nước tưới phục vụ việc trồng hoa kiểng trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: K.V

Chia sẻ bài viết