19/10/2024 - 13:29

Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu về bảo hiểm 

Trong 9 tháng đầu năm 2024, toàn TP Cần Thơ có 149.561 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, đạt 96,72% kế hoạch; 23.761 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 74,7% kế hoạch; 142.517 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đạt 96,63% kế hoạch và độ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 85,62% dân số… Để sớm hoàn thành chỉ tiêu năm 2024, ngành BHXH TP Cần Thơ chủ động triển khai đa dạng, linh hoạt nhiều giải pháp phù hợp với thực tiễn.

Tổ chức dịch vụ thu tuyên truyền, vận động tiểu thương ở chợ Cờ Đỏ, thị trấn Cờ Đỏ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Trong 9 tháng đầu năm, huyện Cờ Đỏ thực hiện BHXH bắt buộc đạt 99,57% kế hoạch, BHXH tự nguyện đạt 111,1% kế hoạch, BHTN đạt 99,82% kế hoạch, độ bao phủ BHYT đạt 83,33% dân số… So với các địa phương trên địa bàn, thị trấn Cờ Đỏ thực hiện tốt các chỉ tiêu về bảo hiểm. Ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch UBND thị trấn, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chính sách BHXH, BHYT thị trấn Cờ Đỏ, cho biết: “Đến nay, địa phương cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu về bảo hiểm năm 2024. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, chúng tôi tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Trong đó, tập trung vận động đáo hạn đối với thẻ BHYT để quyền lợi người tham gia được đảm bảo”.

BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các địa phương còn lại của huyện Cờ Đỏ cũng hạ quyết tâm phấn đấu giữ vững và hoàn thành chỉ tiêu trước ngày 30-11-2024. Ông Phạm Minh Thuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Phó trưởng BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Cờ Đỏ, đề nghị UBND các xã, thị trấn phát huy vai trò của các thành viên BCĐ, chỉ đạo hiệu quả công tác tuyên truyền theo chiều sâu, xác định đúng thành phần, đối tượng cần quan tâm; rà soát các chỉ tiêu chưa đạt, có giải pháp phù hợp để tăng tốc những tháng cuối năm. Đồng thời, phối hợp tổ chức dịch vụ thu ra quân hằng tuần, hằng tháng, đối thoại trực tiếp tại các khu dân cư, nhà văn hóa ấp, đến trực tiếp từng hộ dân để vận động… Huyện quyết tâm giữ vững và tăng thêm số người tham gia BHXH tự nguyện; đồng thời phấn đấu đến cuối tháng 11-2024, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 93,55% dân số.

Bên cạnh những quận, huyện nỗ lực vận động thực hiện các chỉ tiêu về bảo hiểm, vẫn còn một số địa phương đạt kết quả thấp so với bình quân chung của thành phố. Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2024, huyện Thới Lai vận động được 1.578 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 51,13% chỉ tiêu (số còn lại phải vận động là 1.508 người); 85.725 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 79,87% dân số (còn phải vận động 14.687 người tham gia)...

Ông Nguyễn Thành Út, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Thới Lai, chỉ đạo: “Từng thành viên BCĐ cấp huyện rà soát, vận động cán bộ, đảng viên tham gia BHYT, BHXH tự nguyện cho thân nhân của mình. Đồng thời, tăng cường trực tiếp đến địa bàn để chỉ đạo việc thực hiện BHXH, BHYT. Đối với Đảng ủy xã, thị trấn có số người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện giảm, ngoài việc vận động người tham gia mới, cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong công tác duy trì số lượng người đang tham gia, để đảm bảo lũy kế số người tham gia đạt chỉ tiêu được giao. Đối với người có thẻ BHYT hết hạn và sắp hết hạn, các xã, thị trấn cần có biện pháp cụ thể, thiết thực để vận động tiếp tục tham gia…”.

Ông Đặng Văn Nở, Giám đốc BHXH TP Cần Thơ, yêu cầu BHXH các quận, huyện chủ động, tích cực hơn nữa trong tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương; thành lập các đoàn đến từng xã, phường, thị trấn nắm thực tế những khó khăn trong thực hiện thu BHXH tự nguyện, BHYT. Phối hợp chặt chẽ các ban, ngành, đoàn thể quận, huyện, các tổ chức dịch vụ thu, bám sát chỉ đạo của BHXH thành phố, đặc biệt là phối hợp các phòng chuyên môn của BHXH thành phố kịp thời báo cáo, trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong 3 tháng còn lại của năm 2024, BHXH các quận, huyện cần đề ra phương án cụ thể hơn để thực hiện đạt các chỉ tiêu BHXH, BHYT, chú ý công tác quản lý thu, không để tăng tỷ lệ tiền chậm đóng...

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết