18/12/2007 - 16:30

Thị trường thông tin di động

Quyết liệt cuộc chạy đua giảm cước

Trong khi các mạng thông tin di động đang mải chạy theo các chương trình khuyến mãi lớn nhằm thu hút thuê bao mới vào những tháng cuối năm thì sự kiện giảm cước di động của Viettel đã tạo ra một cuộc đua mới trên thị trường thông tin di động. Thị trường cuối năm báo hiệu cuộc chạy đua mới sẽ diễn ra sôi động và gay gắt hơn. Giá cước được giảm liên tục, nhiều tiện ích mới và ưu đãi hấp dẫn đang tạo ra nhiều lợi thế và cơ hội lựa chọn dịch vụ tốt hơn dành cho người tiêu dùng.

Trào lưu giảm cước

 Giá cước di động đang giảm mạnh, tạo nhiều cơ hội sử dụng cho người tiêu dùng. Trong ảnh: Khách hàng đăng ký hòa mạng mới tại Trung tâm giao dịch của Viettel Mobile.
Ảnh: V.Tuấn
Để tăng sức hấp dẫn trên thị trường và tạo sự chú ý của người tiêu dùng, ngay từ đầu tháng 12-2007, Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) đã chính thức điều chỉnh giảm giá cước cuộc gọi của các gói dịch vụ của mạng thông tin di động Viettel Mobile. Sự kiện giảm cước của Viettel trong thời điểm này đã khiến nhiều mạng di động khác ráo riết chuẩn bị phương án điều chỉnh giá cước mới. Sau Viettel Mobile, 2 mạng GSM còn lại (Vinaphone và MobiFone) cũng đang có dự kiến giảm khoảng 20-25% giá cước di động từ giữa tháng 12-2007. Nhận định của giới chuyên môn, đây sẽ là đợt giảm cước lớn nhất trên thị trường nhưng cũng tạo ra sức ép cạnh tranh rất lớn cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông CDMA.

Hiện nay, Viettel đã áp dụng phương án giảm 15% cước cho các thuê bao di động nhưng chưa hẳn đã hấp dẫn khi kết quả giảm giá cước của Vinaphone và MobiFone chưa được công bố ra thị trường. Còn một số nhà cung cấp dịch vụ thông tin công nghệ CDMA vốn đang tìm hướng đi riêng, chấp nhận giảm lợi nhuận để phát triển thuê bao, xây dựng mạng lưới... cũng sẽ bị cuốn vào cuộc đua tranh về giá cước trong thời gian tới.

Theo ông Đỗ Văn Quất, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị S-Telecom (S-Fone), hiện nay, điện thoại di động là nhu cầu thiết yếu của không ít đối tượng người tiêu dùng. Vì vậy, tín hiệu giảm cước di động sẽ thu hút một lượng lớn thuê bao hòa mạng mới, nhất là dịp lễ Noel, Tết Nguyên đán... đang đến gần. S-Fone cũng đang chuẩn bị phương án tính giá cước mới và có thể sẽ chính thức công bố ngay trong tháng 12 này để khẳng định chỗ đứng của mình trên thị trường.

Dự đoán của nhiều chuyên gia viễn thông, năm 2008, thị trường thông tin di động Việt Nam sẽ đánh dấu một cuộc chạy đua mới về chiến lược giá cước rẻ, chất lượng dịch vụ, mạng lưới... Trong đó, cuộc chạy đua gay gắt nhất là giữa 2 đối thủ lớn MobiFone và Viettel Mobile. Ngoài các chiêu thức thu hút thuê bao mới, cuộc chạy đua giảm cước những tháng cuối năm 2007, đầu năm 2008 sẽ còn diễn ra quyết liệt hơn. Tuy nhiên, vấn đề người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn hiện nay vẫn là chất lượng cuộc gọi và sự cam kết bảo đảm mạng lưới thông suốt vào dịp lễ, Tết sắp tới thay vì ồ ạt chạy đua giảm cước. Bởi trong thời gian vừa qua đã có không ít khách hàng sử dụng dịch vụ thông tin di động than phiền về tình trạng nhiễu sóng, lẫn sóng của một số mạng di động vẫn diễn ra khá phổ biến.

Khẳng định vị thế

Sau 3 nhà cung cấp dịch vụ GMS, S-Fone đang tạm giữ vị trí số 4, tiếp theo là EVN Telecom và HT Mobile. Hiện S-Fone đứng ở vị trí thứ 5 trong các mạng di động về số thuê bao di động. Mặc dù lãnh đạo của S-Fone nhận thấy điểm yếu về vùng phủ sóng là sự thua thiệt trong cạnh tranh nhưng dù đã tăng vốn lên trên 500 triệu USD, đến nay, S-Fone vẫn chưa khởi động đầu tư cho mạng lưới. Vùng phủ sóng của S-Fone ở nhiều nơi vẫn chỉ mang tính tượng trưng và S-Fone đã tốn không ít chi phí cho chiến lược phát triển thuê bao mới.

EVN Telecom cũng đã chuyển từ thế tấn công vào thị trường thông tin di động sang mảng thị trường tiềm năng điện thoại vô tuyến cố định. Sự chuyển hướng này đã đem lại cho EVN Telecom khoảng 2 triệu thuê bao và ưu thế ở vùng nông thôn vì băng tần thấp có khả năng phủ sóng rộng.

Mặc dù chiến lược phát triển các dịch vụ cũng như chiếm lĩnh thị trường của HT Mobile khá rõ ràng, song đến thời điểm hiện tại, mạng này vẫn loay hoay phát triển thuê bao mới. Nhắm đến phần đông đối tượng trẻ nhưng HT Mobile gặp nhiều khó khăn trong phát triển thuê bao mới so với các mạng di động khác. Các tiện ích giá trị gia tăng cũng chưa tung ra nhiều để thuyết phục giới trẻ và chưa có sự khác biệt nhiều so với các mạng di động khác như cam kết ban đầu. Các chương trình khuyến mãi “gọi nhóm nội mạng miễn phí”, “mua một tặng một”... tưởng chừng hấp dẫn khách hàng nhưng vẫn tỏ ra yếu thế do hạn chế chủng loại máy điện thoại di động có tính năng giải trí cao cấp, vùng phủ sóng...

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Viettel, năm 2007, ngoài sự kiện đánh dấu bước phát triển khá nhanh số lượng trạm BTS, dự kiến đến hết tháng 12 này, Viettel Mobile sẽ đạt khoảng 15 triệu thuê bao thực (thuê bao hoạt động có phát sinh cước phí). Tuy nhiên, nếu như năm 2005 và 2006, Viettel Mobile được đánh giá như một hiện tượng của thị trường thông tin di động trong nước, “kẻ châm ngòi” các sự kiện khuyến mãi, giảm cước lớn... liên tiếp được tung ra thì nay lại tỏ ra im ắng hơn so với MiboFone trước các hoạt động truyền thông quảng bá. Viettel Mobile cũng không còn những ưu thế được bảo hộ giá cước rẻ so với những năm trước bởi mạng này đã nằm trong nhóm chịu sự khống chế thị phần cùng Vinaphone và MobiFone.

Gần đây, MobiFone có hàng loạt “chiêu” tung ra để kéo khách hàng như: các gói cước mới không giới hạn thời gian nghe, gọi, thêm tiền vào tài khoản khi nhận cuộc gọi và nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Ngoài ra, MobiFone cũng có gói cước MobiGold, MobiQ giá rẻ và chương trình khuyến mãi “HomeZone” giảm từ 10-16% cước cuộc gọi đối với các thuê bao trả trước đến hết tháng 1-2008 đang thu hút đông lượng khách hàng tại thị trường nông thôn. Dự kiến đến cuối năm 2007, số lượng trạm BTS của MobiFone sẽ đạt khoảng 7.000 trạm và là một trong những nhà khai thác có số trạm lớn nhất. Từ đầu tháng 12-2007, MobiFone cũng đã công bố triển khai công nghệ truyền dữ liệu tốc độ cao (EDGE), phủ sóng GPRS toàn quốc và công nghệ nhảy tần nhóm (AMR) nhằm nâng cao chất lượng sóng, mạng lưới và chất lượng thoại tốt hơn.

Bài, ảnh: Triều Dâng

BẢNG THAM KHẢO GIÁ CƯỚC DI ĐỘNG VIETTEL MOBILE
(Áp dụng từ ngày 1-12-2007)

 

Chia sẻ bài viết