16/07/2020 - 06:56

Hỏi - Đáp về Chính sách Bảo hiểm thất nghiệp

Quy định về việc người lao động ủy quyền nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp 

Để giúp quý độc giả tìm hiểu thêm những thông tin cơ bản của chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) TP Cần Thơ phối hợp thông tin, giải đáp những thắc mắc về các quy định trong chính sách, trình tự thực hiện BHTN tại Chuyên mục Hỏi - Đáp về Chính sách BHTN của Báo Cần Thơ. Chuyên mục xuất hiện cách tuần vào thứ Năm, từ 26-3 đến tháng 12-2020.

Viên chức Trung tâm DVVL thành phố đang hướng dẫn người lao động thực hiện thủ tục hưởng TCTN.

Bà Trần Thị H hỏi: Do bị bệnh nên chồng tôi là ông Nguyễn Văn T xin nghỉ việc tại Công ty A và được Công ty chấp thuận cho nghỉ việc từ 8-6-2020. Ngày 10-6-2020, Công ty A gửi sổ bảo hiểm xã hội kèm quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đến gia đình tôi. Tuy nhiên, chồng tôi đang điều trị nội trú tại bệnh viện nên không thể đi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Trong trường hợp này, chồng tôi có thể ủy quyền tôi đến Trung tâm DVVL để nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN được không?

Trung tâm DVVL thành phố thông tin cụ thể đến bà Trần Thị H. như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Ðiều 17 Nghị định số 28/2015/NÐ-CP ngày 12-3-2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN:

1. Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng TCTN phải trực tiếp nộp bộ hồ sơ đề nghị hưởng TCTN theo quy định cho Trung tâm DVVL tại địa phương, nơi người lao động muốn nhận TCTN.

2. Người lao động được ủy quyền người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền.

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN các trường hợp trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.

Như vậy, ông T nghỉ việc ngày 8-6-2020, thời hạn 3 tháng để nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN tại Trung tâm DVVL là 8-9-2020. Trường hợp ông đang điều trị tại bệnh viện, có thể ủy quyền người thân nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện đến Trung tâm DVVL trong thời hạn 3 tháng như đã nêu. Ðồng thời, phải gửi kèm các giấy tờ bệnh viện xác nhận ông  đang điều trị bệnh thời gian này.

Trong quá trình theo dõi, tìm hiểu chính sách BHTN, quý độc giả có nhu cầu được tư vấn, vui lòng gửi thông tin về địa chỉ e-mail: ttdvvl@cantho.gov.vn hoặc qua điện thoại số: (0292) 3838399; Facebook/Zalo: TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM CẦN THƠ.

Bài, ảnh: A.P

Chia sẻ bài viết