09/12/2023 - 13:31

Quan tâm sức khỏe từ sớm để có tuổi già khỏe mạnh 

Việt Nam đang là 1 trong 10 nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Ðáng lo ngại hơn, người cao tuổi Việt Nam đang chịu gánh nặng bệnh tật. Theo thống kê của các tổ chức y tế, hiện trung bình mỗi người cao tuổi nước ta đều mắc đồng thời từ 2 bệnh mạn tính trở lên. Tuổi cao, sức yếu, nhiều bệnh tật khiến người cao tuổi phải chi trả nhiều chi phí điều trị, chất lượng sống suy giảm. 

Bác sĩ BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long siêu âm cho người cao tuổi ở quận Ninh Kiều.

Dịp cuối năm, các bệnh viện (BV) trên địa bàn TP Cần Thơ tổ chức nhiều chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi tại cộng đồng, như BV Ða khoa TP Cần Thơ, BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long,… Qua đó, giúp các cụ thăm khám sức khỏe tổng quát, tầm soát các bệnh lý chuyên khoa, đồng thời chú trọng tư vấn về dinh dưỡng, lối sống, giúp rèn luyện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật. 

Vừa qua, BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long phối hợp Trung tâm Y tế quận Ninh Kiều tổ chức chương trình khám sức khỏe tại Trạm Y tế phường An Phú (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho 300 cụ trên địa bàn quận. Các cụ được đo huyết áp, điện tim, đo thị lực, siêu âm. Bà Trần Thị Ba, 67 tuổi, ở khu vực 4, phường An Phú, cho biết hơn 10 năm sống chung với bệnh đái tháo đường, tim mạch, mỗi tháng đều đến BV tái khám và nhận thuốc uống.

Bà Trần Thị Ba kể: “Ngày nào cũng uống cả nắm thuốc, ngán ngược, nhưng đã bệnh thì phải điều trị”. Bà Ba còn bị đau nhức xương khớp, suy giãn tĩnh mạch, mỗi khi thời tiết thay đổi, bà đau nhức, không đi lại được. Trong lần khám miễn phí này, bác sĩ chẩn đoán bà bị đục thủy tinh thể, tuy nhiên chưa cần thiết phải phẫu thuật ngay. Bên cạnh đó, qua các kết quả siêu âm, xét nghiệm, bác sĩ tư vấn cho bà điều chỉnh chế độ ăn hạn chế chất béo vì có dấu hiệu gan nhiễm mỡ. 

BS CKII Nguyễn Trung Nguyên, Khoa Khám sức khỏe tổng quát BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, ghi nhận từ các đợt khám bệnh miễn phí tại cộng đồng, phần lớn người cao tuổi bị bệnh gan nhiễm mỡ. Cứ khoảng 10 cụ thì có 7-8 cụ mắc bệnh. Theo BS Nguyên, gan nhiễm mỡ không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, bệnh lý này thường kèm theo thừa cân, đái tháo thường, tim mạch hay rối loạn chuyển hóa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, biến chứng ảnh hưởng sức khỏe nếu không điều trị sớm. Thế nhưng rất ít người ở độ tuổi trung niên đi khám, tầm soát sức khỏe. Nhiều bệnh khi phát hiện ra đã ở giai đoạn muộn, nghiêm trọng.

BS Võ Ngọc Ánh, Trưởng Trạm Y tế phường An Phú cho biết, Trạm triển khai chương trình quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn. Trong đó, chú trọng nhóm các cụ mắc bệnh mạn tính và các cụ trên 80 tuổi. Trạm cũng phân công cán bộ y tế đến thăm khám tại nhà cho các cụ neo đơn, gia cảnh khó khăn, không được đưa đến cơ sở y tế chữa trị. Hằng năm, Trạm phối hợp Hội Chữ thập đỏ, Hội Người cao tuổi địa phương, huy động kinh phí từ các nhà hảo tâm, tổ chức khám sức khỏe, tặng quà các cụ.

Mặc dù ngành y tế và chính quyền, ban ngành đoàn thể các địa phương quan tâm hỗ trợ người cao tuổi tại cộng đồng, nhưng nguồn lực xã hội dành cho người cao tuổi, cả điều kiện chăm sóc sức khỏe và đời sống các cụ, vẫn còn hạn chế. Tại các BV tuyến thành phố trên địa bàn Cần Thơ, chuyên khoa lão khoa thường lồng ghép trong các khoa điều trị khác. Ở hệ thống y tế tuyến đầu, việc quản lý theo dõi, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại trạm y tế cũng chưa đồng bộ. Hệ thống nhà dưỡng lão, trung tâm bảo trợ xã hội rất hạn chế về số lượng, chỉ phục vụ cho nhóm rất ít người cao tuổi bị bệnh tật, neo đơn, có hoàn cảnh cực kỳ khó khăn.

Nhằm thể hiện sự quan tâm dành cho người cao tuổi trong bối cảnh số lượng người cao tuổi ngày càng tăng, tình trạng già hóa dân số nhanh, Cần Thơ đã triển khai thực hiện đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng nhiều năm qua. Theo đó, huy động nguồn lực rộng rãi của cộng đồng, nhất là phát huy vai trò của gia đình, người thân, quan tâm hỗ trợ các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích. Ngành Dân số đảm trách chương trình này, đã triển khai ở tất cả các quận, huyện; mỗi xã, phường đều có câu lạc bộ và tổ tình nguyện viên hỗ trợ người cao tuổi.

Theo chuyên gia y tế, bên cạnh sự quan tâm của Nhà nước, cộng đồng xã hội, chính mỗi người dân, ngay từ khi còn trẻ, cần quan tâm, biết cách tự chăm sóc bản thân; có ý thức theo dõi, rèn luyện sức khỏe, chuẩn bị tốt hành trang khi bước vào tuổi về già. Trong đó, 2 yếu tố quan trọng cốt lõi để có sự khỏe mạnh về thể chất, phòng ngừa bệnh tật là thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý và vận động thể lực đều đặn.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết