20/10/2019 - 08:47

Quan tâm quy hoạch, đào tạo cán bộ nữ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín 

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố Cần Thơ quan tâm, thực hiện. Tại Diễn đàn “Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn cán bộ nữ lãnh đạo quản lý thành phố” vừa được tổ chức, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định, các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”; gắn xây dựng chiến lược đào tạo cán bộ với quy hoạch cán bộ, đảm bảo tỷ lệ nữ trong quy hoạch.

Các đại biểu tham dự diễn đàn: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý thành phố, diễn ra vào đầu tháng 10-2019. 

Thời gian qua, nhiều Nghị quyết, Chỉ thị liên quan công tác cán bộ nữ đã được Trung ương và địa phương ban hành. Trong đó, có Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về công tác cán bộ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 21-3-2018 của Thành ủy Cần Thơ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phụ nữ trong tình hình mới;… Thực tế, tỷ lệ cán bộ nữ ở TP Cần Thơ tham gia cấp ủy Đảng và HĐND các cấp qua các nhiệm kỳ đều tăng. Cụ thể, so với nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ 2015-2020, có 8 cán bộ nữ tham gia cấp ủy thành phố, chiếm tỷ lệ 15,09%, tăng 0,55%; cấp quận, huyện có 74 đồng chí, chiếm 21,02%, tăng 5,83%; cấp cơ sở có 844 đồng chí, chiếm 22,71%, tăng 3,39%. Đại biểu nữ trúng cử Đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2016-2021 có 2 đồng chí, chiếm 28,57%. Có 13 đồng chí tham gia đại biểu HĐND cấp thành phố, chiếm 23,64%, giảm 6,69%; cấp quận, huyện có 91 đồng chí, chiếm 29,07%, tăng 4,59%; cấp cơ sở có 625 đồng chí, chiếm 26,40%, tăng 4,96%. Bên cạnh đó, cán bộ nữ được quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố có 24 đồng chí, chiếm 22,8%; quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy và các chức danh chủ chốt các quận, huyện có 341 đồng chí; quy hoạch các vị trí lãnh đạo, quản lý các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố có 166 đồng chí, chiếm 26,78%. Trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, toàn thành phố có 46 cán bộ nữ được cử đi học cao cấp lý luận chính trị, 585 cán bộ nữ học trung cấp lý luận chính trị và 95 cán bộ nữ được cử đi học sau đại học.

Vừa được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch xã Đông Hiệp vào cuối tháng 8-2019, chị Nguyễn Thị Thúy nỗ lực tạo dựng niềm tin, sự ủng hộ, xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất ở đơn vị. Chị Thúy cho biết, xuất phát điểm của chị là cấp phó của Hội đoàn thể xã Thới Hưng, sau đó lần lượt được luân chuyển về giữ nhiệm vụ Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cờ Đỏ, rồi Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thới Hưng trước khi được giao nhiệm vụ Chủ tịch UBND xã Đông Hiệp. Chị Thúy chia sẻ: “So với các cán bộ nam, cán bộ nữ vừa lo việc cơ quan, vừa lo việc nhà, thực hiện thiên chức làm mẹ,... Nhưng tôi cho rằng, nếu bản thân luôn nỗ lực học tập, tuân thủ sự phân công của Đảng và Nhà nước, hết mình phục vụ nhân dân thì sẽ làm tốt từng nhiệm vụ. Qua đó, sẽ khẳng định được năng lực của bản thân, được nhân dân tin yêu, tổ chức và cấp trên ghi nhận”. Cũng theo chị Thúy, trong quá trình rèn luyện và phát triển của cán bộ nữ, việc tạo điều kiện để các chị được tham gia học tập, luân chuyển về cơ sở nhằm bổ sung kinh nghiệm thực tiễn cũng là cách thể hiện sự tin cậy của cấp trên. Qua đó, giúp các chị có thêm cơ hội trau dồi mọi mặt, vừa thêm kiến thức, kỹ năng và động lực phấn đấu làm tốt mọi vai trò, vị trí được giao.

Ông Phạm Minh Thuấn, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Cờ Đỏ, cho biết: “Huyện ủy, UBND huyện quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, trong đó có cán bộ nữ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị. Nhiều cán bộ nữ trẻ được luân chuyển công tác ở cơ sở, rèn luyện kinh nghiệm thực tiễn, bồi dưỡng bản lĩnh, nâng “tầm” trong công tác để xem xét, bổ nhiệm vị trí cao hơn”. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng và HĐND cấp huyện và cơ sở qua các nhiệm kỳ đều tăng. Trong đó, so với nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ 2015-2020, có 5 đồng chí tham gia cấp ủy cấp huyện, chiếm 12,5%, tăng  2,8%; cấp xã, thị trấn có 14 đồng chí, chiếm 12,84 %, tăng 2,75%.

Chị Phạm Quế Lan, Bí thư Quận đoàn Ô Môn, là một trong những nữ cán bộ trẻ, năng động. Chị Lan từng đảm nhiệm vị trí Phó Bí thư rồi Bí thư Chi đoàn phòng Kinh tế, thuộc UBND quận Ô Môn trước khi được đoàn viên tín nhiệm, bầu là Phó Bí thư Quận đoàn Ô Môn vào tháng 6-2015. Đến đầu năm 2019, chị tiếp tục được tín nhiệm bầu vào vị trí Bí thư Quận đoàn. Trong suốt thời gian phấn đấu, rèn luyện và phát triển, chị Quế Lan được cấp trên quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để học chương trình cao học, tham gia các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị. Dù là nữ, vừa lo việc gia đình, thực hiện thiên chức làm mẹ nhưng chị Lan vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác. Chị chia sẻ: “Thời điểm vừa đi làm, vừa đi học và thời điểm chăm sóc con nhỏ, rất vất vả, áp lực lớn nhưng bản thân tôi luôn xác định, phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tôi chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ các cán bộ đi trước; tăng cường đi thực tế cơ sở, nắm tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên". Chị Lan kể, thời điểm khó khăn nhất là lúc vừa nhận bàn giao nhiệm vụ Bí thư Quận đoàn, nhân sự của đơn vị lúc đó còn 4 người. Trong đó, 1 đồng chí nghỉ hộ sản, 2 đồng chí học trung cấp lý luận chính trị. Cùng với việc phân công hợp lý, chị Quế Lan hỗ trợ, choàng gánh công việc để mọi người cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kết quả, trong hơn 6 tháng từ khi đảm nhiệm chức vụ mới, chị Quế Lan đã điều hành, hướng dẫn đoàn viên thanh niên quận làm được nhiều việc: Hội trại tòng quân, Tháng Thanh niên, ngày hội hoa phượng đỏ cấp quận, thu thập dữ liệu bản đồ số,... Quận đoàn cũng tổ chức Tết Trung thu, vận động, trao tặng 300 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng 3 khu vui chơi cho thiếu nhi từ lốp xe cũ, ra mắt thêm 1 tổ hợp tác kinh tế trồng bưởi ở phường Thới An, tham gia trồng 3.500 cây xanh; hỗ trợ xây 2 căn nhà khăn quàng đỏ cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn,...

So với nam giới, cán bộ nữ phải nỗ lực rất nhiều để "giỏi việc nước, đảm việc nhà". Cùng với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương, nhiều cán bộ nữ luôn nỗ lực vượt khó, không ngừng học tập, nâng cao trình độ và kỹ năng lãnh đạo, quản lý. Từ đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều cán bộ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, xứng đáng 8 chữ vàng Bác Hồ trao tặng: “Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang”.

Bài, ảnh: Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết