23/05/2021 - 12:34

Quản lý chặt chẽ, thông tin kịp thời về các dự án bất động sản 

Thời gian qua, các dự án bất động sản (BÐS) tại TP Cần Thơ thu hút đông đảo sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp lẫn người dân. Song trước mong muốn thu lại lợi nhuận nhanh chóng, không ít người đã bỏ qua bước kiểm tra tính pháp lý của các dự án BÐS cùng các thông tin liên quan. Với mục tiêu quản lý chặt chẽ thị trường BÐS, Sở Xây dựng thành phố thường xuyên cập nhật thông tin về tiến độ triển khai các dự án, thông báo kịp thời các dự án đủ điều kiện kinh doanh theo quy định đến người dân.

Địa bàn quận Cái Răng hiện có 6 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai được thông báo trên Cổng thông tin Sở Xây dựng thành phố. Trong ảnh: Một góc đô thị quận Cái Răng nhìn từ trên cao.

Địa bàn quận Cái Răng hiện có 6 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai được thông báo trên Cổng thông tin Sở Xây dựng thành phố. Trong ảnh: Một góc đô thị quận Cái Răng nhìn từ trên cao.

Công khai các dự án đủ điều kiện kinh doanh

Tính đến tháng 4-2021, Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai cho 10 dự án và thông báo đủ điều kiện huy động vốn cho 4 dự án. Trong số 10 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành tương lai có 1 dự án ở quận Bình Thủy là Dự án Nhà ở xã hội Gia Phúc do Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ làm chủ đầu tư với 430 căn hộ chung cư. Tại quận Ô Môn có dự án Mở rộng khu tái định cư sau trường Dân tộc nội trú do Công ty TNHH MTV xây dựng Sao Vàng Tây Ðô làm chủ đầu tư có 149 căn nhà ở thấp tầng. Tại huyện Thới Lai có dự án Mở rộng, phát triển đô thị mới và nâng cấp chợ Thới Lai hiện hữu tại thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai do Công ty CP Ðầu tư xây dựng và Du lịch Me Kong làm chủ đầu tư có 40 căn nhà ở thấp tầng (Giai đoạn 1) và 114 căn nhà ở thấp tầng (Giai đoạn 2) tại thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai; Khu đô thị mới huyện Thới Lai do Công ty CP Ðầu tư Cadif làm chủ đầu tư có 104 căn nhà ở thấp tầng tại thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai.

Ðịa bàn quận Cái Răng có 6 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai gồm: Khu đô thị du lịch sinh thái Cồn Ấu do Công ty TNHH Ðầu tư và phát triển BÐS Tân Phương Ðông làm chủ đầu tư với 47 căn biệt thự; Khu dân cư và tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Ðô tại phường Hưng Phú do Quỹ Ðầu tư phát triển TP Cần Thơ làm chủ đầu tư với 128 căn nhà ở thấp tầng; Khu dân cư Hưng Phú do Quỹ Ðầu tư phát triển TP Cần Thơ làm chủ đầu tư có 60 căn nhà ở thấp tầng; Chung cư nhà ở xã hội Nam Long - Hồng Phát do Công ty CP Nam Long - Hồng Phát làm chủ đầu tư có 150 căn hộ chung cư; Chung cư nhà ở xã hội thuộc Dự án Chỉnh trang và phát triển đô thị An Phú Cần Thơ do Công ty TNHH An Phú Cần Thơ làm chủ đầu tư có 100 căn hộ chung cư và 15 căn nhà ở thấp tầng; Khu dân cư Thường Thạnh, phần mở rộng 7ha do Công ty CP Ðầu tư địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ làm chủ đầu tư có 219 căn nhà ở thấp tầng.

Sở Xây dựng cũng thông báo 4 dự án đủ điều kiện huy động vốn gồm: Khu đô thị mới Ðại Ngân do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Ðại Ngân làm chủ đầu tư với diện tích đất đủ điều kiện huy động vốn  trên 20.623m2 trong đó diện tích đất ở hơn 11.612,9m2; Khu dân cư Hưng Thạnh (lô số 5C) do Công ty CP Xây dựng thương mại địa ốc Hồng Loan làm chủ đầu tư với diện tích đất đủ điều kiện huy động vốn trên 273.588m2 trong đó diện tích đất ở là 119.901m2; Khu đô thị mới Hoàng Gia do Công ty CP Xây dựng Thương mại Hoàng Gia làm chủ đầu tư với diện tích đất đủ điều kiện huy động vốn là 77.381m2 trong đó diện tích đất ở là 40.378m2; Khu đô thị mới STK An Bình do Công ty CP Ðầu tư STK làm chủ đầu tư với diện tích đất đủ điều kiện huy động vốn hơn 99.243 m2, trong đó diện tích đất ở trên 48.178m2.

Minh bạch thông tin, kịp thời chấn chỉnh

Thực tế cho thấy, thời gian qua trên địa bàn TP Cần Thơ không có nhiều dự án mới đưa sản phẩm ra thị trường mà giao dịch chủ yếu là mua đi bán lại lô, nền ở các dự án cũ. Do đó, khi có thông tin các nhà đầu tư được thành phố giao chủ trương đầu tư dự án mới, không ít nhà đầu tư thứ cấp, bộ phận môi giới BÐS, người dân sẵn sàng bỏ tiền đặt chỗ, đăng ký suất mua nhà ở hoặc căn hộ hình thành trong tương lai. Với các trường hợp đặt cọc giữ chỗ khi dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh không ít chủ đầu tư, đơn vị môi giới biến tướng, lách luật thay thế bằng biên bản ký kết đặt cọc giữ chỗ và người có nhu cầu mua sẽ đóng cho bên bán một khoản tiền để cam kết việc mua BÐS sẽ được thực hiện.

Ðiều 17 của Luật Kinh doanh BÐS 2014 quy định 5 loại hợp đồng kinh doanh BÐS gồm hợp đồng mua bán nhà, công trình xây dựng; hợp đồng cho thuê nhà, công trình xây dựng; hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng; hợp đồng chuyển nhượng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất; hợp đồng chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án BÐS. Ðối với mỗi loại hợp đồng đều có mẫu đính kèm theo quy định. Theo ông Ðỗ Hoàng Thọ, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường BÐS, Sở Xây dựng TP Cần Thơ, mọi hợp đồng giao dịch BÐS phải đảm bảo đúng mẫu theo quy định của Luật Kinh doanh BÐS nếu không chấp hành, cơ quan có thẩm quyền phát hiện sẽ xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, trường hợp các bên xảy ra tranh chấp sẽ có khả năng bị cơ quan có thẩm quyền không công nhận do hợp đồng không đảm bảo pháp lý. Giao dịch đặt cọc giữ chỗ này được xem là giao dịch dân sự giữa 2 bên. Vì vậy Sở Xây dựng khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi tham gia đầu tư vào các dự án BÐS, chủ động tìm hiểu các thông tin, chọn lựa những dự án có đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, hoặc các dự án đã đủ điều kiện được phép huy động vốn và ký kết hợp đồng mua bán theo đúng quy định.

Ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, chia sẻ: Sở Xây dựng đã thông báo công khai trên Cổng thông tin của Sở về danh mục các dự án đã được Sở Xây dựng chấp thuận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, các dự án đủ điều kiện huy động vốn và dự án đã có nhà xây sẵn hoặc có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì được kinh doanh theo Ðiều 9 Luật Kinh doanh BÐS 2014. Các dự án còn lại nằm ngoài danh sách được Sở Xây dựng công bố đều chưa đủ điều kiện để thực hiện hoạt động mua bán nhà ở hình thành trong tương lai hoặc huy động vốn. Do đó, khi người dân thực hiện các giao dịch BÐS trong các dự án, các khu đô thị nên tránh tình trạng giao kết hợp đồng mua bán với các chủ đầu tư chưa đủ điều kiện được mua bán sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai. Sở Xây dựng cũng chủ động nắm bắt thông tin tình hình kinh doanh BÐS trên địa bàn. Trường hợp các chủ đầu tư chưa đủ điều kiện khởi công, chưa được phép kinh doanh BÐS mà có động thái quảng cáo, rao bán sản phẩm sai quy định,... Sở Xây dựng sẽ kịp thời phối hợp cùng các cơ quan có liên quan kiểm tra, chấn chỉnh để đảm bảo thị trường phát triển ổn định và lành mạnh.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN 

Chia sẻ bài viết