21/10/2019 - 08:02

Qantas hoàn tất chuyến bay thẳng dài nhất thế giới 

Sáng 20-10, chuyến bay chở khách có hành trình bay thẳng dài nhất thế giới đã hạ cánh tại Úc sau hơn 19 giờ di chuyển. Qantas - hãng hàng không quốc gia Úc- hy vọng chuyến đi mang tính bước ngoặt này sẽ mở ra cơ hội thành công về thương mại trong tương lai.

Chiếc Boeing 787-9 hạ cánh xuống sân bay Sydney sáng 20-10.  Ảnh: Getty Images

Chuyến bay mang số hiệu QF7879 của hãng Qantas đã kéo dài liên tục tổng cộng 19 giờ và 16 phút khi xuất phát từ New York (Mỹ) đến Sydney (Úc).  Trong chuyến bay thẳng này, chỉ có 49 người đi trên chiếc  Boeing 787-9 để giảm thiểu trọng lượng và cho phép máy bay có đủ nhiên liệu di chuyển hơn 16.000km mà không cần nạp thêm giữa chừng. Tổng Giám đốc Qantas Alan Joyce gọi đây là giây phút mang tính lịch sử đối với hãng hàng không này và ngành hàng không thế giới. Ông cho biết đây là một trong 3 chuyến bay thử nghiệm của hãng để tìm ra cách thức giúp phi công và hành khách giảm bớt mệt mỏi trong chuyến bay dài.

Trước đó, Qantas đã phối hợp với hai trường đại học Úc để theo dõi và đánh giá sự mệt mỏi sau các chuyến bay dài ảnh hưởng đến sức khỏe hành khách và phi hành đoàn như thế nào, khi họ đi qua các khu vực có nhiều múi giờ khác nhau. Sau khi lên máy bay, các hành khách sẽ chỉnh giờ trên đồng hồ về múi giờ của Sydney và thức cho đến khi trời tối tại miền Đông Úc nhờ sự hỗ trợ của ánh sáng, thời gian vận động, chất caffeine và một bữa ăn cay. Sáu giờ sau đó, họ được phục vụ một bữa ăn có nhiều carbohydrate, được yêu cầu tránh sử dụng màn hình và giảm bớt ánh sáng để có thể ngủ xuyên đêm.

Giáo sư Marie Carroll, nhà nghiên cứu của Đại học Sydney, nêu rõ đây là một thử nghiệm nhằm kiểm tra xem liệu hãng hàng không có thể điều chỉnh lịch trình cung cấp đồ ăn, thức uống, thời gian vận động và ánh sáng cho phù hợp với múi giờ của điểm đến hay không.

Trong khi đó, 4 phi công luân phiên điều khiển chuyến bay này cũng đeo thiết bị ghi nhận sóng não và sự tỉnh táo của họ. Hiệp hội phi công Úc và quốc tế đã bày tỏ quan ngại về việc liệu các phi công có được nghỉ ngơi đủ trong những chuyến bay siêu dài như vậy để duy trì được khả năng làm việc tối đa. Hiệp hội này đã kêu gọi thực hiện nghiên cứu khoa học dài hạn về ảnh hưởng với phi công.

Phía Qantas khẳng định các chuyến bay này chỉ là một phần của quá trình thử nghiệm nhằm đảm bảo các chuyến bay được vận hành an toàn. 

Năm ngoái, Qantas đã giới thiệu chuyến bay thẳng đầu tiên từ thành phố Perth, miền Tây Úc đến thủ đô Luân Đôn của Anh. Chuyến bay kéo dài 17 giờ này là một trong những chuyến bay chở khách dài nhất thế giới.

 Đặng Ánh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết