20/05/2024 - 16:16

Phương pháp trị khỏi bệnh rối loạn nhịp tim trong 30 phút 

(CTO) - Hơn một năm nay, bệnh nhân L.T.K (61 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long) thường lên cơn hồi hộp đánh trống ngực, nặng ngực, mệt mỏi, choáng váng. Các cơn tim đập nhanh có khi thoáng qua, có khi kéo dài. Bà K đã điều trị nội khoa một thời gian nhưng bệnh không khỏi nên gần đây đã đến Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long thăm khám.

Quá trình ê-kíp thực hiện can thiệp, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo. Ảnh: BV.

Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng cần thiết, bác sĩ BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long chẩn đoán bệnh nhân K bị nhịp nhanh trên thất. Sau hội chẩn, ê-kíp bác sĩ quyết định điều trị cho bà K bằng kỹ thuật thăm dò và triệt đốt điện sinh lý bằng sóng có tần số radio. Quá trình thực hiện kéo dài khoảng 30 phút tại phòng cathlab. Sau can thiệp, các chỉ số sinh hiệu của người bệnh bình thường, tất cả các triệu chứng đều được giải quyết triệt để và được xuất viện sau 24 giờ điều trị.

Bệnh nhân L.T.K là một trong số 77 trường hợp đã được áp dụng phương pháp điện sinh lý trong điều trị các bệnh lý rối loạn nhịp tại Khoa Tim mạch BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long. Từ năm 2022, BV triển khai thường quy kỹ thuật này, đạt tỷ lệ thành công với nhóm rối loạn nhịp trên thất là 97,44%, với nhóm rối loạn nhịp thất 94,74%. Kết quả này được ghi nhận trong nghiên cứu "Đánh giá kết quả điều trị rối loạn nhịp bằng sóng tần số radio tại BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long”.

Bệnh nhân vừa được xuất viện.

Theo BS CKII Nguyễn Hữu Thái, Trưởng khoa Tim mạch, kỹ thuật điện sinh lý là phương pháp chẩn đoán và điều trị rối loạn nhịp tim tiên tiến. Quá trình thực hiện, bác sĩ đưa những ống thông nhỏ vào tĩnh mạch dẫn đến tim. Các điện cực trên ống thông sẽ ghi lại và kích thích hoạt động điện của tim để xác định loại rối loạn nhịp tim mà người bệnh đang gặp phải. Kỹ thuật không chỉ giúp phát hiện chính xác nguyên nhân gây rối loạn nhịp mà còn đưa ra phương án điều trị tối ưu, giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi.

Theo BS Hữu Thái, rối loạn nhịp tim là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm tính mạng nếu không điều trị kịp thời. Vì vậy, khi người bệnh có các triệu chứng đau ngực, hồi hộp, khó thở, chóng mặt và mệt mỏi, có thể là dấu hiệu của rối loạn nhịp tim, cần lập tức thăm khám để xác định nguyên nhân và hướng điều trị thích hợp. Duy trì lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và quản lý stress hiệu quả là yếu tố quan trọng trong phòng ngừa và kiểm soát rối loạn nhịp tim.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết