21/05/2024 - 11:07

Phương pháp mới giúp xác định sớm nguy cơ tiền sản giật 

Các nhà khoa học Canada vừa phát triển thành công một phương pháp tầm soát tiền sản giật mới có độ chính xác cao, nhờ kết hợp đánh giá chỉ dấu sinh học trong máu, siêu âm và thông tin về sức khỏe thai phụ.

Ðược biết, tiền sản giật là một biến chứng thai kỳ dẫn đến cao huyết áp, co giật, sinh non và thậm chí có thể gây tử vong cho cả mẹ bầu và thai nhi nếu trở nặng. Biến chứng này thường xuất hiện sau 20 tuần mang thai, tức trong tam cá nguyệt thứ hai. Theo tiêu chuẩn của Hiệp hội sản phụ khoa Mỹ (ACOG), việc xác định nguy cơ tiền sản giật căn cứ vào các yếu tố nguy cơ sẵn có ở thai phụ như chỉ số khối cơ thể (BMI) cao, tiền sử gia đình có người bị tiền sản giật hoặc có bệnh mãn tính. Những yếu tố khác cũng có thể làm tăng nguy cơ tiền sản giật gồm: thai phụ lớn tuổi, huyết áp cao, có bệnh thận hoặc bệnh tự miễn, mang thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Hiện chưa có cách điều trị tiền sản giật, nhưng những mẹ bầu có nguy cơ cao sẽ được bác sĩ giám sát chặt chẽ và chăm sóc phòng ngừa.

Trong nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Hypertension, các chuyên gia đã theo dõi 7.554 phụ nữ Canada mang thai lần đầu và đang ở giai đoạn từ 11-14 tuần trong thai kỳ. Thay vì dựa trên các yếu tố nguy cơ riêng lẻ, nhóm nghiên cứu đã tìm kiếm các dấu hiệu tiền sản giật dựa trên việc phân tích các chỉ dấu sinh học trong máu thai phụ và siêu âm bằng thuật toán do Hiệp hội Y khoa Thai nhi (FMF) phát triển.

Kết quả cho thấy thuật toán mới đã giúp dự đoán chính xác 63,1% trường hợp tiền sản giật sinh non và 77,3% trường hợp tiền sản giật khởi phát sớm, với tỷ lệ dương tính giả là 15,8%. Hiệu quả tầm soát này cao hơn so với phương pháp tầm soát tiền sản giật hiện tại của ACOG, tương ứng là 61,5% trường hợp tiền sản giật sinh non và 59,1% trường hợp tiền sản giật khởi phát sớm, với tỷ lệ dương tính giả là 34,3%.

ĐINH NHI (Theo Washington Post)

Chia sẻ bài viết