27/08/2024 - 10:49

Phương pháp mới giúp tăng hiệu quả điều trị ung thư  

Các nhà khoa học Ðức vừa phát triển thành công một phương pháp xác định thời điểm điều trị ung thư tối ưu dựa trên một số dòng tế bào ung thư vú.

Dùng thuốc đúng nhịp sinh học cơ thể có thể giúp tăng hiệu quả điều trị ung thư. Ảnh: MedicalXpress

Theo các chuyên gia, hiệu quả của thuốc phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm thời điểm dùng thuốc trong ngày. Bởi vì cơ thể chúng ta không phải lúc nào cũng hoạt động giống hệt nhau, mà tuân theo chu kỳ được thiết lập bởi đồng hồ sinh học bên trong, hay còn gọi là nhịp sinh học. Do nhịp sinh học của mỗi người là khác nhau và phụ thuộc vào một số yếu tố khác nhau, nên rất khó để điều chỉnh lịch dùng thuốc theo đồng hồ sinh học của từng bệnh nhân.

Bên cạnh đó, các tế bào riêng lẻ cũng tuân theo một chu kỳ do đồng hồ sinh học của cơ thể thiết lập, vì vậy, chúng phản ứng khác nhau với các tác động bên ngoài vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Ðiều này cực kỳ quan trọng đối với hóa trị liệu được sử dụng để điều trị ung thư. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng hóa trị liệu có hiệu quả nhất khi các tế bào khối u đang phân chia.

Nhóm nghiên cứu tại Charité - Ðại học Y khoa Berlin do Tiến sĩ Adrián Enrique Granada dẫn đầu đã tìm hiểu thời điểm tối ưu để dùng thuốc, dựa trên nhịp sinh học riêng của từng khối u. Cụ thể, họ nuôi cấy tế bào từ những bệnh nhân mắc ung thư vú bộ ba âm tính để quan sát cách chúng phản ứng với các loại thuốc được dùng vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Ung thư vú bộ ba âm tính là một dạng ung thư vú cực kỳ nghiêm trọng, với rất ít phương pháp điều trị hiệu quả.

Bằng phương pháp này, nhóm nghiên cứu đã xác định được những thời điểm nhất định trong ngày mà các tế bào ung thư phản ứng nhiều nhất với các phương pháp điều trị bằng thuốc. Ví dụ, thuốc hóa trị 5-fluorouracil (5-FU) có hiệu quả cao nhất đối với một dòng tế bào ung thư nhất định trong khoảng từ 8 đến 10 giờ. Nghiên cứu cũng chỉ ra các khía cạnh quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bao gồm một số yếu tố tế bào và di truyền nhất định. Các nhà khoa học thậm chí còn có thể xác định được gien nào là “chìa khóa” cho tác động theo nhịp sinh học của một số loại thuốc nhất định.

HƯƠNG THẢO (Theo MedicalXpress)

 

Chia sẻ bài viết