24/08/2012 - 23:16

Phụ nữ Việt Nam - Campuchia đẩy mạnh hợp tác phát triển

Hưởng ứng Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2012 và 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (24/6/1967 - 24/6/2012), ngày 24-8, lần đầu tiên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển tổ chức hội thảo “Thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa phụ nữ Việt Nam và Campuchia”. Hội thảo có sự tham dự của gần 100 đại biểu đến từ các bộ, ngành, Trung ương Hội và các tỉnh, thành Hội của hai nước.

Hội thảo nhằm đánh giá việc thực hiện Thỏa thuận Hợp tác giai đoạn 2009 - 2012 và đề xuất các giải pháp thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa hai bên, đồng thời là dịp để các đại biểu trao đổi, thảo luận nội dung Thỏa thuận Hợp tác giai đoạn 2012 - 2017.

Kể từ khi Việt Nam và Campuchia thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác giữa Hội Phụ nữ hai nước đã không ngừng phát triển, đặc biệt thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2009 - 2012 đã có những bước tiến mới, đạt được những kết quả tích cực. Hoạt động trao đổi thông tin giữa hai Hội được duy trì thường xuyên qua nhiều kênh khác nhau; hợp tác giữa Hội phụ nữ các tỉnh, thành phố 2 nước, nhất là các tỉnh giáp biên giới được tăng cường về số lượng và chất lượng. Hội phụ nữ 5/10 tỉnh của Việt Nam tiếp giáp Campuchia và 7/9 tỉnh, thành phố của Campuchia giáp Việt Nam đã cùng nhau ký kết thỏa thuận hợp tác; đẩy mạnh hợp tác giữa phụ nữ hai nước vì lợi ích chung, giúp phụ nữ các tỉnh có chung đường biên giới phối hợp hiệu quả, ngăn chặn tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em, xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, tình hình an ninh biên giới diễn biến phức tạp, tình trạng buôn lậu hàng hóa qua biên giới, các vi phạm pháp luật như đánh bạc, buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới tiếp tục xảy ra..., gây khó khăn không nhỏ đến các nỗ lực của phụ nữ và nhân dân hai nước trong việc gìn giữ trật tự, an ninh biên giới.

Trong giai đoạn 2012 -2017, hai Hội tiếp tục bàn bạc, tiến tới ký kết và thực hiện thỏa thuận hợp tác phù hợp với điều kiện của mỗi nước. Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết: Việt Nam và Campuchia có mối quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài. Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2012 - 2017 ở cấp Trung ương và các tỉnh, thành phố, theo dự kiến sẽ được ký kết vào cuối năm nay. Hai Hội sẽ tích cực chỉ đạo, hướng dẫn sát sao Hội Phụ nữ các tỉnh, thành phố của 2 bên, nhất là các tỉnh giáp biên giới quan tâm, phân công cán bộ chuyên trách làm công tác đối ngoại và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năng lực, trình độ cho cán bộ đối ngoại đáp ứng yêu cầu phát triển quan hệ giữa phụ nữ nói riêng và nhân dân hai nước nói chung.

GIA THUẬN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết