02/09/2024 - 07:55

Phong Ðiền nâng cao hiệu quả quản lý đảng viên 

Huyện Phong Điền có phần lớn người dân sinh sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, đời sống một bộ phận còn khó khăn, do đó không ít người dân, trong đó có đảng viên (ĐV) phải rời quê hương đi làm ăn xa. Để thực hiện tốt việc quản lý ĐV, nhất là đối với những ĐV đi làm ăn xa, các cấp ủy đảng trong huyện đã thực hiện nhiều biện pháp phù hợp, linh hoạt nhằm tạo điều kiện để ĐV vừa phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ của ĐV.

Bí thư Chi bộ ấp Nhơn Phú A (bên trái) trao đổi với Thường trực Ðảng ủy xã Nhơn Nghĩa về công tác quản lý đảng viên của Chi bộ.

Sau khi được kết nạp vào Đảng, anh Nguyễn Quốc Dương ở ấp Nhơn Phú A, xã Nhơn Nghĩa mong muốn được tham gia sinh hoạt với Chi bộ ấp, đóng góp sức mình phát triển quê hương. Tuy nhiên, do kinh tế gia đình khó khăn, ở quê không có việc làm, 3 năm nay, anh Dương làm đơn xin Chi bộ tạm miễn sinh hoạt để lên tỉnh Bình Dương làm bảo vệ cho doanh nghiệp. Tuy ở xa, không thể trực tiếp tham gia sinh hoạt cùng Chi bộ ấp, anh Dương vẫn thường xuyên nắm bắt tình hình ở chi bộ, địa phương thông qua nhóm Zalo của Chi bộ và thông tin từ đồng chí Bí thư Chi bộ. Cứ 6 tháng 1 lần, anh Dương sắp xếp công việc để về quê trực tiếp tham gia sinh hoạt chi bộ và xin tạm miễn sinh hoạt tiếp để trở lại doanh nghiệp làm việc.

Ông Nguyễn Văn Truyền, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nhơn Phú A, cho biết: Chi bộ ấp có 41 ĐV, trong đó có 13 ĐV đi làm ăn ở các khu công nghiệp trong thành phố, các tỉnh trong vùng và các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ, đã làm đơn xin tạm miễn sinh hoạt 6 tháng/lần. Ban Chi ủy yêu cầu các ĐV đi làm ăn xa cung cấp số điện thoại, kết nối nhóm Zalo của Chi bộ để Ban Chi ủy thường xuyên nắm tình hình ĐV, gửi tài liệu sinh hoạt Đảng, các nghị quyết của Đảng. “Nhờ thực hiện tốt công tác quản lý ĐV, những năm qua, Chi bộ ấp không có trường hợp tự ý bỏ sinh hoạt Đảng, bị xóa tên khỏi danh sách ĐV và không có trường hợp xin ra khỏi Đảng” - ông Nguyễn Văn Truyền nói.

Hiện nay, xã Nhơn Nghĩa có 531 ĐV sinh hoạt tại 22 chi bộ, trong đó có 83 ĐV đi làm ăn xa xin tạm miễn sinh hoạt chi bộ 6 tháng, 12 tháng/lần, được các chi bộ và Đảng ủy xem xét bảo đảm đúng đối tượng, đúng nguyên tắc, đúng quy định của Điều lệ Đảng. Ông Phạm Ngọc Tươi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, cho biết: Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, phổ biến các quy định của Đảng về quản lý sinh hoạt Đảng đối với ĐV làm việc xa nơi cư trú. Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của ĐV; thường xuyên giữ mối liên hệ với ĐV và chủ động thông báo trước các cuộc sinh hoạt chi bộ qua nhóm Zalo để ĐV nắm bắt, chủ động nghiên cứu, tìm hiểu, đóng góp ý kiến và gửi các tài liệu để các ĐV tự nghiên cứu. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý ĐV đi làm ăn xa của xã vẫn còn những khó khăn, hạn chế; từ năm 2020 đến nay, có 11 ĐV đi làm ăn xa, hết thời hạn xin tạm miễn sinh hoạt nhưng không trở về địa phương liên hệ với chi bộ để làm thủ tục tiếp tục xin tạm miễn sinh hoạt, không liên lạc với chi bộ nhiều năm nên đã bị xóa tên khỏi danh sách ĐV.

Theo thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy Phong Điền, Đảng bộ huyện hiện nay có 368 ĐV xin tạm miễn sinh hoạt Đảng để đi làm ăn xa. Trong đó, thị trấn Phong Điền có 35 ĐV, xã Nhơn Ái có 52 ĐV, xã Nhơn Nghĩa có 83 ĐV, xã Tân Thới có 58 ĐV, xã Mỹ Khánh có 19 ĐV, xã Giai Xuân có 12 ĐV và xã Trường Long có 109 ĐV. Ông Đỗ Ái Quốc, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, cho biết: Để quản lý chặt chẽ ĐV đi làm ăn xa, ban chi ủy các chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, thị trấn đều thành lập nhóm Zalo chi bộ, kết nối điện thoại với ĐV để nắm bắt thông tin, kịp thời gửi tài liệu cho ĐV nắm. Khi cần lấy ý kiến, ĐV có thể đóng góp qua điện thoại, nhóm Zalo của chi bộ. Nhờ vậy, hầu hết ĐV dù đi làm ăn xa vẫn thực hiện được nghĩa vụ và trách nhiệm của người ĐV.

Tuy nhiên, công tác quản lý ĐV đi làm ăn xa của huyện vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Cụ thể là nhiều trường hợp khi rời địa phương không còn giữ mối liên hệ với ban chi ủy chi bộ, hết thời hạn miễn sinh hoạt nhưng không về làm đơn tiếp tục xin miễn sinh hoạt, không đóng đảng phí theo quy định... Vì thế, từ năm 2020 đến nay, huyện có 83 trường hợp phải xóa tên khỏi danh sách ĐV, cho ra khỏi Đảng 35 trường hợp.

Ông Đỗ Ái Quốc cho biết, thời gian tới, Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao trách nhiệm của ĐV; quan tâm hỗ trợ ĐV phát triển kinh tế gia đình tại địa phương để hạn chế rời địa phương đi làm ăn xa, bỏ sinh hoạt Đảng.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

 

Chia sẻ bài viết