01/02/2024 - 09:30

Phơi nhiễm kim loại nặng tổn hại sức khỏe phụ nữ trung niên 

Theo một phát hiện mới công bố trên Tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism, phơi nhiễm kim loại nặng độc hại có thể khiến phụ nữ trung niên gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

Ðể đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Ðại học Michigan (Mỹ) đã phân tích mẫu nước tiểu và kết quả xét nghiệm máu của gần 550 phụ nữ tuổi trung niên. Trong đó, dữ liệu xét nghiệm máu để đo hoóc-môn sinh sản Anti-Mullerian (AMH) - do tế bào nang buồng trứng tiết ra - được thu thập trong khoảng 10 năm trước khi những phụ nữ này bước vào thời kỳ mãn kinh. Ðược biết, xét nghiệm này được dùng để chẩn đoán khả năng sinh sản, trong đó, mức AMH tương ứng với mức dự trữ trứng ở trong buồng trứng. Mức AMH cao đồng nghĩa là người phụ nữ đó còn nhiều trứng hơn và ngược lại.

Các chuyên gia phát hiện những phụ nữ có hàm lượng cao kim loại nặng (bao gồm asen, cadmium, thủy ngân hoặc chì) trong nước tiểu thường có nồng độ AMH trong máu thấp hơn - dấu hiệu cho thấy họ có ít trứng hơn trong buồng trứng. Tình trạng này, được gọi là suy giảm dự trữ buồng trứng, có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho phụ nữ trung niên, như bốc hỏa, yếu xương và loãng xương, tăng nguy cơ mắc bệnh tim và suy giảm nhận thức.

ÐINH NHI (Theo UPI)

 

Chia sẻ bài viết