19/03/2024 - 19:21

Phẫu thuật u hốc mũi bằng kỹ thuật cao tại Cần Thơ 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Tai Mũi Họng TP Cần Thơ vừa phối hợp với các bác sĩ BV Tai Mũi Họng TP Hồ Chí Minh phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 60 tuổi, ở quận Thốt Nốt, bị u nhú hốc mũi.  

Ông N.V.H được chẩn đoán u nhú hốc mũi bên trái. Với sự phối hợp của ê-kíp bác sĩ 2 BV, ca phẫu thuật được thực hiện thành công.

Theo BS CKII Hồ Lê Hoài Nhân, Phó Giám đốc BV Tai Mũi Họng TP Cần Thơ, đây là trường hợp phẫu thuật khó, phức tạp và nguy cơ cao xảy ra biến chứng. Ê-kíp đã tiến hành kỹ thuật nội soi chuyên sâu, tiếp cận công nghệ mới đi vào các ngóc ngách của mũi xoang và ngoài xoang để kiểm soát bệnh tích, tránh tái phát.

Ê-kíp thực hiện kỹ thuật nội soi chuyên sâu xử lý khối u nhú hốc mũi bệnh nhân.

Đây là kỹ thuật phẫu thuật nội soi mũi xoang phức tạp được chuyển giao trong chương trình hợp tác toàn diện giữa BV Tai Mũi Họng TP Cần Thơ và BV Tai Mũi Họng TP Hồ Chí Minh. Thông qua hợp tác, 2 BV mong muốn phát triển kỹ thuật chuyên sâu, giúp người dân ĐBSCL được thụ hưởng các phương pháp điều trị hiện đại tại Cần Thơ.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, u nhú mũi xoang có nguồn gốc biểu mô hay gặp nhất trong các khối u lành tính mũi xoang, chiếm tỷ lệ từ 0,5-4% các khối u vùng mũi xoang. Phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật. Hiện nay đã có những tiến bộ trong kỹ thuật nội soi như sử dụng ống nội soi có các góc độ khác nhau, sử dụng khoan điện dưới nội soi, định vị kiểm soát nền sọ và ổ mắt… giúp phẫu thuật viên mở rộng phẫu trường dưới nội soi để kiểm soát bệnh tích lan rộng, tránh bỏ sót bệnh tích, giảm khả năng tái phát của khối u.    

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết