07/04/2024 - 06:03

Phẫu thuật loại bỏ khối u tủy sống kích thước lớn 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đại học Nam Cần Thơ vừa phối hợp cùng BV Trung ương Huế phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị u trong ống sống ngoài tủy cột sống ngực.

Các bác sĩ thăm hỏi bệnh nhân sau mổ. 

Bệnh nhân Nguyễn Văn Đ (46 tuổi, ở tỉnh Bạc Liêu) có triệu chứng tê bì, tê từ vùng hông đến 2 bàn chân cách nay 3 tháng. Anh Đ đã điều trị nhiều nhiều nơi, áp dụng nhiều biện pháp khác nhau nhưng tình trạng không thuyên giảm, tê ngày càng nhiều hơn. Khoảng 10 ngày trước nhập viện, bệnh nhân yếu dần 2 chi dưới rồi mất khả năng đi đứng, rối loạn đại tiểu tiện.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh của bệnh nhân cho thấy khối u tủy sống.

Qua thăm khám và các kết quả cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ BV Đại học Nam Cần Thơ hội chẩn cùng bác sĩ BV Trung ương Huế, chẩn đoán bệnh nhân bị u trong ống sống ngoài tủy cột sống ngực, chỉ định phẫu thuật loại bỏ khối u, giải phóng chèn ép lên ống tủy.

Ê-kíp bác sĩ 2 BV phối hợp phẫu thuật cho bệnh nhân. 

Ê-kíp phẫu thuật do ThS.BS Ngô Văn Quang Anh, Phó trưởng Khoa Ngoại Thần kinh, BV Trung ương Huế cùng các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp, Khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức BV Đại học Nam Cần phối hợp thực hiện ca mổ. Sau hơn 3 giờ, ê-kíp loại bỏ được toàn bộ khối u, bảo vệ an toàn cấu trúc tuỷ sống và rễ thần kinh cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được hướng dẫn tập phục hồi chức năng, cải thiện vận động 2 chi dưới. Theo các bác sĩ, điều đặc biệt của ca bệnh này là bệnh nhân đã được chẩn đoán nhầm là thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và điều trị nội khoa tại nhiều nơi nhưng không cải thiện. Khi đến BV Đại học Nam Cần Thơ, bệnh nhân đã được chẩn đoán chính xác và phẫu thuật kịp thời.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi có những triệu chứng bất thường, người bệnh nên đi khám ở cơ sở y tế uy tín, có chất lượng để được điều trị kịp thời và hiệu quả.

PV

Chia sẻ bài viết